221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1177670
Cấm "lách luật" mua bán USD vượt biên độ
1
Article
null
Cấm 'lách luật' mua bán USD vượt biên độ
,

 - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngày 18/3 có công văn số 1819 về việc chấn chỉnh hoạt động mua bán ngoại tệ. Theo đó, NHNN cấm các ngân hàng thương mại áp dụng các hình thức nhằm lách luật để mua bán USD cap hơn biên đọ cho phép.

Cấm lách luật mua bán USD vượt biên độ. (Ảnh: VNN)
Cụ thể, Thống đốc NHNN quy định, các Tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối không được sử dụng kết hợp các công cụ phái sinh nhằm mục đích mua bán đôla Mỹ giao ngay với tỷ giá cao hơn trần biên độ do NHNN quy định. 

Thanh tra NHNN cũng được yếu cầu tăng cường kiểm tra, thanh tra việc tuân thủ các quy định về hoạt động mua bán ngoại tệ kể từ ngày 18/3 và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Thời gian gần đây, khi nguồn vốn USD dư thừa thì nguồn USD trao đổi thương mại có nhiều dấu hiệu căng thẳng. Các ngân hàng thường xu hướng niêm yết tỷ giá mua bán USD/VND ở mức sát trần. Tỷ giá niêm yết bán USD/VND của các ngân hàng thương mại phổ biến quanh mức 17.481-17.486 đồng/USD.

Tuy vậy, nhu cầu USD vẫn còn rất cao. Vì thế, đã xuất hiện một số trường hợp các ngân hàng thương mại thực hiện việc kết hợp nhiều công cụ phái sinh như cách "bắc cầu" để đưa việc mua bán USD trực tiếp thành việc trao đổi hay mua bán các sản phẩm khác nhằm đưa giá USD cao hơn biên độ nhưng không bị vướng quy định.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,