221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1180662
Kinh tế vẫn đang gặp khó
1
Article
null
Kinh tế vẫn đang gặp khó
,

 - Thống kê của Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho biết, quý 1/2008, tốc độ tăng trưởng GDP quí 1 của cả nước chỉ đạt 3,1%,  thấp hơn rất nhiều mức 7,4% đạt được trong quý 1/2008 và còn xa mới đạt kỳ vọng 6 - 6,5% cho cả năm 2009.

Đáng chú ý, rất nhiều chỉ tiêu tăng trưởng của một số ngành và địa phương lớn trên cả nước đạt mức thấp và thậm chí được thừa nhận là thấp nhất trong nhiều năm gần đây. Tăng tưởng công nghiệp và xây dựng chỉ đạt 1,5%, đây là con số được nhiều chuyên gia thống kê thừa nhận là rất ít khi gặp.

Lĩnh vực nông nghiệp có khi đã xuống 1% nhưng công nghiệp và xây dựng tăng 1,5% là con số có thể nói là thấp nhất trong thời gian gần đây. Khu vực nông, lâm, thủy sản- vốn được cho là sẽ tăng trưởng khá tốt trong năm nay - cũng chỉ tăng 0,4% trong quý I/2009.

Công nghiệp, xuất khẩu vẫn tiếp tục gặp khó khăn. (Ảnh: VNN)

Đại diện TPHà Nội cho biết, mức tăng trưởng chung của thành phố cũng chỉ đạt 3,1% và đây là mức thấp nhất trong 10 năm trở lại đây. Trong khi đó, TP.HCM cũng chỉ tăng 4% so với mức 11% của cùng kỳ.

Đại diện TP.HCM cho biết, lĩnh vực công nghiệp xây dựng tăng trưởng dưới 1%, nhiều DN của TP này đang gặp khó khăn. Khảo sát sơ bộ của TP.HCM cho thấy có đến 12/27 ngành sản xuất bị suy giảm trong đó có nhiều ngành thế mạnh như: giấy, dệt may, da giày máy móc thiết bị, thép... đang bị cạnh tranh gay gắt và có dấu hiệu suy giảm.

Trong khi đó, một số động lực tăng trưởng khác như xuất khẩu vẫn tiếp tục được dự báo là khó khăn dù đã tăng nhẹ so với quí 1/2008. Đại diện Bộ Công thương cho biết, giá xuất khẩu nhiều mặt hàng quan trọng vẫn ở mức thấp như dầu thô, cao su, nhiều mặt hàng bị suy giảm về sản lượng xuất khẩu do thị trường thu hẹp như đồ gỗ, dây cáp diện... Các thị trường xuất khẩu của Việt Nam như EU, Nhật và Mỹ đều được sự báo là suy giảm kinh tế trong năm 2009 và tăng trưởng ở mức âm.

Mặc dù vậy, rất nhiều chuyên gia cho rằng, quý 1 có thể Việt Nam đã trải qua thời điểm khó khăn nhất của năm  và kỳ vọng tăng lên trong những quý tiếp theo là có nhiều cơ sở. Các ngành sản xuất dịch vụ cơ bản như nông nghiệp, công nghiệp và xuất khẩu dù đang ở trong giai đoạn khó khăn nhưng đang ghi nhận sự hồi phục trở lại qua từng tháng và rất hy vọng sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tiếp theo để thúc đẩy kinh tế đi lên.

Bộ Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn cho biết, sản xuất và chăn nuôi trong nước đang thuận lợi và khả năng tiếp tục tăng trưởng trong quý 2. Bộ Công Thương nhận định, xuất khẩu quý 2/2009 có thể vẫn tiếp tục khó khăn nhưng hy vọng sẽ đi lên từ quý 3.

Ông Cao Viết Sinh - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho rằng, mức tăng trưởng  3,1% trong điều kiện hiện nay là khả quan. Và nếu quý 2 tiếp tục tăng khá lên như kỳ vọng thì sẽ là một xu hướng tích cực.

Hiện có rất nhiều nhận định về triển vọng kinh tế Việt Nam, tuy nhiên điểm chung mà nhiều người nhận định là mục tiêu đạt mức tăng trưởng GDP 6 - 6,5% là hết sức khó khăn.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,