221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1183570
Chrysler khó liên minh với Fiat để thoát phá sản
1
Article
null
Chrysler khó liên minh với Fiat để thoát phá sản
,

Hãng xe ô tô nổi tiếng của Mỹ Chrysler LLC có thể đối mặt với một nhiệm vụ bất khả thi trong việc liên mình với Tập đoàn ô tô Fiat của Ý và đáp ứng yêu cầu của chính quyền Obama về việc trả hết nợ cũng như phải nhận được thêm sự nhượng bộ của công đoàn với hạn chót là 30/4.

Chrysler khó liên minh với Fiat để thoát phá sản. (Ảnh: BLB)

“Đó là một mục tiêu bất khả thi”, Sheldon Stone, một thành viên của Amherst Partners LLC - một công ty tư vấn về tái cấu trúc doanh nhiệp tại Birmingham, Michigan nói và khẳng đinh: “Sự thật là khoảng thời gian 30 ngày chỉ đủ để Chrysler tiến hành phá sản”.

Theo phát ngôn viên của Fiat, Giám đốc điều hành của hãng này, Sergio Marchionne đang có mặt tại Mỹ để đàm phán về hợp đồng liên minh với Chrysler. Và nếu thành công, liên minh Chrysler-Fiat sẽ đứng thứ sáu thế giới về doanh số bán ô tô, xếp sau Ford Motor.

Cả hai hãng xe này hôm 31/3 cho biết họ đã có cơ cấu tổ chức cho một liên mình mà họ đã đồng ý trên nguyên tắc từ tháng 1 vừa qua. Tuy nhiên, cả hai đều thừa nhận còn tồn tại nhiều vướng mắc quan trọng.

Trong khi đó, theo Nhóm đặc vụ ô tô của Tổng thống Obama, mặc dù những sự nhượng bộ là cần thiết, nhưng biện pháp tốt nhất để Chrysler hồi sinh sau tái cấu trúc có thể là tiến hành thủ tục phá sản như là một cách để thanh toán sạch những khoản nợ nần.

Cũng theo nhóm tư vấn cho Tổng thống Mỹ, liên minh với Fiat là điều kiện tiên quyết để Chrysler có thể vay thêm tiền ngoài gói cứu trợ 4 tỷ USD trước đó. Bên cạnh đó, tái cấu trúc nợ là một trong 6 điều kiện khác.

“Tôi thực sự không thể tưởng tượng được việc này sẽ được giải quyết bằng cách nào trong vòng 30 ngày tới”, Stephen Spivey, một chuyên gia phân tích trong lĩnh vực ô tô của Frost & Sullivan Inc. tại San Antonio nói.

Theo một nguồn tin, nếu liên minh được hình thành thì ban đầu Fiat sẽ năm khoảng 20% cổ phần Chrysler. Sau đó, tỷ lệ này sẽ được nâng lên tối đa 49%.

  • Hà Linh (Theo Bloomberg, CNBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,