221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1185434
Chứng khoán có thể điều chỉnh giảm 10%
1
Article
null
Chứng khoán có thể điều chỉnh giảm 10%
,
Marc Faber - người khuyên mua cổ phiếu Mỹ trước đợt tăng mạnh nhất trong hơn 70 năm vừa qua, cho biết chỉ số Standard & Poor’s 500 có thể giảm 10% trước khi quay đầu tăng trở lại.

Chứng khoán Mỹ sẽ hồi phục sau tháng 7

Chỉ số này có thể sẽ quay đầu giảm xuống khoảng 750 điểm (đóng cửa phiên 6/4 S&P 500 nằm ở mức 835,48 điểm - PV) và sẽ phục hồi trở lại sau tháng 7, Faber - nhà đầu tư nổi tiếng 63 tuổi trả lời phỏng vấn Bloomberg.

Faber cũng khẳng định, chứng khoán toàn cầu sẽ không xuống thấp hơn hồi tháng 10-11/2008.

“Thị trường cần có một đợt điều chỉnh, có thể từ 5-10%, và sau đó sẽ tăng mạnh trở lại vào tháng 7, Faber - tác giả của báo cáo Gloom, Boom & Doom (Ảm đạm, Bùng nổ và Sụp đổ) về thị trường chứng khoán toàn cầu dự đoán.

“Các thông tin về kinh tế toàn cầu, cho dù sẽ không hề tốt đẹp, nhưng mức độ xấu cũng sẽ ít dần”, Faber cho biết.

Chỉ số S&P tính tới hết phiên giao dịch 6/4 đã tăng được 25% so với mức thấp nhất trong 12 năm qua vào ngày 9/3 - thời điểm mà Faber khuyên các nhà đầu tư nên mua vào cổ phiếu Mỹ với lập luận rằng những hành động của chính phủ Mỹ sẽ kéo giá cổ phiếu đi lên.

Marc Faber - người khuyên mua cổ phiếu Mỹ trước đợt tăng mạnh nhất trong hơn 70 năm vừa qua. (Ảnh: BLB)

Chứng khoán châu Á vẫn đang hấp dẫn


Theo Faber, cổ phiếu châu Á hiện là một trong những lựa chọn tốt nhất bởi sự hấp dẫn xét trên phương diện giá trị và cổ phiếu châu Á sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ đợt phục hồi kinh tế toàn cầu.

Trước đó, Faber từng nổi tiếng với việc kêu gọi các nhà đầu tư rời bỏ chứng khoán Mỹ đúng một tuần trước khi xảy ra sự kiện chứng khoán đồng loạt sụp đổ Ngày thứ Hai đen tối năm 1987 và sau đó là tháng 8/2007 - hai tháng trước khi chứng khoán Mỹ rơi vào thời kỳ suy thoái với mức sụt giảm kỷ lục 57%.

Faber cho biết ông đã mua một số cổ phiếu ngành sản xuất hàng hoá trong tháng 11/2008 và bây giờ cảm thấy “ít hứng thú” với những doanh nghiệp này sau khi nhiều cổ phiếu trong số đó đã tăng giá hơn gấp đôi. Faber cũng cho biết hiện tại đang mua vài cổ phiếu ngân hàng và dự đoán cổ phiếu Citigroup Inc. sẽ dễ dàng phục hồi từ 2,72 USD/cp hiện tại lên khoảng 5 USD.

“Khả năng hồi phục của một số cổ phiếu của các tổ chức tài chính và ngân hàng là khá cao”, Faber nhận định.

Trong khi đó, tỷ phú George Soros - một trong số rất ít những người đã kiếm được tiền từ chứng khoán năm ngoái tỏ ra ít lạc quan hơn, cho biết hệ thống ngân hàng đang “chìm xuồng” với nhiều tổ chức cần cứu trợ để có thể sống sót.

Soros hôm 6/4 cũng cho biết đợt tăng 4 tuần liên tiếp vừa qua chưa phải là sự bắt đầu của một đợt phục hồi của thị trường bởi nền kinh tế vẫn đang suy thoái và còn có nguy cơ nước Mỹ rơi vào một đợt đình trệ kinh tế.

Trong khi đó, Tập đoàn tài chính Citigroup cũng vừa hạ thấp định mức tín nhiệm của các cổ phiếu Mỹ từ mức trung bình (neutral) xuống mức kém (underweight) và cho biết đợt tăng mạnh vừa qua sắp chấm dứt và thị trường trở lại tình trạng kém hấp dẫn hơn.

Trong một điểm nhấn của phát biểu của mình Faber cho biết, các cổ phiếu châu Á đang có giá trị tốt hơn rất nhiều so với cổ phiếu Mỹ và các nhà đầu tư nên chớp cơ hội để mua vào bất cứ khi nào có điều chỉnh giảm.

“Nếu bạn mua cổ phiếu châu Á trong vòng 3 tháng tới, thì trong vòng 5-10 năm nữa chắc chắn bạn sẽ có lãi”, Faber khẳng định và cho biết thêm các nước châu Á có nền kinh tế dựa nhiều vào xuất khẩu để được lợi lớn nhất sau đợt phục hồi.

Faber cũng tiếp tục khuyên các nhà đầu tư mua vàng vào mặc dù mặt hàng này sẽ rơi vào tình trạng “tiền chết” trong vòng 3-6 tháng nữa. Nhà đầu tư này đang có kế hoạch mua thêm vàng vào nếu giá xuống 750-800 USD/ounce. Đêm qua, giá vàng rớt khoảng 20 USD xuống 872,8 USD/ounce.

  • Hà Linh (Theo Bloomberg)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,