221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1185598
Ngân hàng Nhà nước cũng cấm mở sàn vàng
1
Article
null
Ngân hàng Nhà nước cũng cấm mở sàn vàng
,

 - Sau Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN),  đến lượt Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấm các thành viên thị trường mở thêm sàn giao dịch vàng mới khi chưa có hướng dẫn cụ thể từ cơ quan quản lý.

Theo đó, đối với những ngân hàng đã mở và kinh doanh sàn giao dịch vàng thì phải báo cáo về tình hình hoạt động về NHNN; những đơn vị đã mở nay muốn mở thêm hoặc chưa mở nay muốn mở sẽ đều bị cấm mở sàn vàng mới cho đến khi có hướng dẫn cụ thể.

Muốn quản lý nhưng chưa có hướng dẫn nên tạm thời cấm mở sàn vàng mới (ảnh chỉ mang tính minh họa).  (Ảnh: VNN)

NHNN yêu cầu các ngân hàng sẽ phải báo cáo về tên sàn vàng, thời gian bắt đầu hoạt động, hình thức pháp lý, phương thức giao dịch, quy trình hoạt động cũng như cách thức quản lý rủi ro. Cùng với đó là thông tin về số lượng khách hàng đang có, doanh số giao dịch bình quân từ lúc mở sàn vàng đến nay, cũng như doanh số của ngày giao dịch thấp và cao nhất.

Bên cạnh đó, các thông tin về đối tác cùng kinh doanh sàn vàng, vai trò của ngân hàng trong hoạt động của sàn vàng...cũng được NHNN yêu cầu báo cáo.  NHNN cũng yêu cầu các nhà băng chấp hành các tỷ lệ an toàn trong hoạt động theo quy định và gửi báo cáo trước ngày 10/4.

Trước NHNN, UBCKNN đã yêu cầu các công ty chứng khoán không được mở sàn vàng mới và yêu cầu những sàn đang hoạt động phải báo cáo cụ thể về hoạt động của mình để lấy cơ sở bổ sung quy định về kinh doanh sàn giao dịch vàng.

Hiện nay sàn giao dịch vàng được cả ngân hàng và công ty chứng khoán mở khá nhiều nhưng chưa có khung pháp lý rõ ràng về việc thành lập và hoạt động. Hiện quy định về sàn vàng đang được NHNN xây dựng.

  • Phước Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,