221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1185696
Sữa nhiễm hóa chất, người tiêu dùng lại hoang mang
1
Article
null
Sữa nhiễm hóa chất, người tiêu dùng lại hoang mang
,

 - Cơ quan chức năng chưa công bố danh sách "đen" 15 loại sữa có chứa chất perchlorate dùng sản xuất thuốc súng khiến các bậc cha mẹ lo lắng, hoang mang. Thị trường sữa lại xáo động.

Sau "cơn bão" melamine, sữa "nghèo" đạm các bậc phụ huynh lo lắng không biết sử dụng sữa nào cho con mình là an toàn thì nay lại có thông tin sữa nhiễm nguyên liệu làm... thuốc súng.

Người tiêu dùng đã thận trọng nay càng thận trọng hơn mỗi khi mua sữa.  Ảnh: L.Hà
Chưa có thông tin chính thức về sữa "độc"

Dọc tuyến phố Hàng Buồm, Hà Nội các loại sữa bày bán khá nhiều. Khách hàng có nhu cầu sữa gì người bán đều phục vụ được. Chị Hoa, chủ một cửa hàng kinh doanh sữa trên phố Hàng Buồm cho biết, sau một loạt sự cố về sữa người tiêu dùng rất thận trọng khi mua bất cứ sản phẩm sữa nào. Giờ lại có thông tin sữa nhiễm nguyên liệu làm thuốc súng khách hàng lại càng thận trọng. Những ngày qua, lượng sữa của Mỹ bán vẫn đều đều. Tuy nhiên, sữa của Mỹ rất ít không nhiều như các nước khác nên chưa thấy số lượng giảm nhiều.

Quá nhiều sự cố sữa nên nhiều bà mẹ đã có chiêu rất hay, thay đổi sữa liên tục cho con mình. Chị Nguyễn Thu Hoài, có con gái 14 tháng tuổi, ở B4 Mai Dịch cho biết: từ nửa năm nay, nhất là sau "cơn bão" melamine tôi thay đổi sữa liên tục cho cháu. Tháng này uống một loại, tháng sau lại đổi loại khác.

"Tôi cũng không quá chuộng sữa ngoại. Cháu uống sữa nào mát, đường tiêu hóa tốt là tôi cho dùng nhiều hơn. Giờ thị trường sữa loạn quá cứ hết loại này đến loại khác quảng cáo, không biết sữa nào tốt mà dùng", chị Hoài nói. Tâm sự của chị Hoài cũng giống nhiều bà mẹ khác.

Đang nuôi con 16 tháng tuổi, chị Kim ở ngõ 98, đường Xuân Thủy cho hay, từ khi cho bé ăn sữa ngoài chị thường xuyên dùng sữa của Mỹ. Nhiều bà mẹ phàn nàn là sữa của Mỹ nóng nhưng cháu nhà tôi ăn lên cân đều, đường tiêu hóa tốt. Thấy cháu dùng hợp nên tôi không có ý định thay đổi.

"Thông tin sữa nhiễm nguyên liệu làm thuốc súng tôi mới nghe qua phương tiện thông tin đại chúng chứ chưa thấy cơ quan chức năng có khuyến cáo gì. Hơn nữa, nếu sữa của Mỹ vào Việt Nam có chứa chất độc chắc chắn cơ quan chức năng sẽ thông báo và thu hồi. Thế nên, tôi vẫn cho cháu dùng tiếp. Tôi vừa mua thêm một hộp sữa Enfalac A+ 900g giá 295.000 đồng"- chị Kim nói.

Thị trường sữa vẫn bán đều đều

Theo khảo sát của VietNamNet, tại các cửa hàng sữa trên phố Hàng Buồm, Sơn Tây, tại các khu tập thể như Thành Công, Nghĩa Tân lượng sữa bán ra không có nhiều biến động.

Cửa hàng Kico ở khu tập thể Thành Công, chị Phượng chủ cửa hàng cho hay, vài hôm nay khách hàng đến mua sữa cũng băn khoăn về sữa nhiễm nguyên liệu làm thuốc súng. Tuy nhiên, họ vẫn mua đều vì cho rằng chưa có cảnh báo từ cơ quan chức năng. Cửa hàng cũng khẳng định với khách nếu có sự cố gì thì cơ quan chức năng sẽ thông báo và tiến hành thu hồi.

Giữa thị trường sữa rộng lớn người tiêu dùng không biết loại nào tốt cho sức khỏe. Ảnh: L.Hà
Tại các siêu thị lớn của Hà Nội như Big C, Fivimax, Intimex... hầu hết nhãn hiệu của các hãng sữa lớn, nổi tiếng trong nước và thế giới đều được bày bán. Nhân viên quầy hàng này cho biết, đối với sản phẩm sữa bột dành cho trẻ em thì sữa bột của Mỹ thường có giá đắt nhất và cũng được nhiều khách hàng lựa chọn nhất.

Tại Việt Nam hiện có 2 nhãn sữa của Mỹ là Abbott và Mead Johnson. Với những mặt hàng đã quá quen thuộc với người tiêu dùng như Similac IQ, Enfalac A+. Giá các loại sữa Mỹ thường cao hơn so với sữa của các ngước khác. Chẳng hạn, sữa Enfapro A+, hộp 900gr có giá 315.000đồng/ hộp, loại 400gr có giá bán 175.000đồng/ hộp; hay sữa Enfalac A+, sản phẩm của Mead Johnson dành cho trẻ từ 1-6 tháng tuổi, hộp 900gr có giá bán 358.000đồng... Giá bán từng nơi có thể khác nhau.

Nhiều sản phẩm của Abbott như sữa Neo sure dành cho trẻ nhẹ cân, sinh non, giá 376.000đồng/ hộp 900gr, 179.000đồng/ hộp 400gr; sữa similac dành cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi, giá 111.000đồng/ hộp 400gr; Gain dành cho trẻ từ 6 tháng trở lên, giá 104.000đồng/ hộp 400gr; Grow dành cho trẻ từ 3-7 tuổi, giá 92.000đồng/ hộp 400gr; Ensure hộp 400gr giá 187.000đồng...

Giá dù cao hơn đôi chút nhưng con trẻ dùng hợp nên các bậc phụ huynh vẫn lựa chọn.

Về phía những công ty sữa của Mỹ có mặt tại Việt Nam. Tới thời điểm này chưa có thông báo gì về sản phẩm của mình. Ngay cả Bộ Y tế Việt Nam khẳng định đang tìm danh sách “đen” các sản phẩm sữa nhiễm “độc”. Trong lúc các thông tin trên chưa được tìm rõ nguồn gốc và cảnh báo từ các cơ quan chức năng của Mỹ, WHO...người dân không nên hoang mang, TS Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm có lời khuyên.

  • Lệ Hà

    Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
     hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

    Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
    Email:
    bvkh@vietnamnet.vn


,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,