221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1185654
Cathay Pacific thiếu sót hay thiếu tôn trọng hành khách?
1
Article
null
Cathay Pacific thiếu sót hay thiếu tôn trọng hành khách?
,

 - Ông Nguyễn Nam Sơn, Chánh Văn phòng Cảng Hàng không Nội Bài, cho rằng,  với 17 khách ra về, dời hành trình bay đến ngày khác, Cathay Pacific phải bố trí chỗ ở, xe đưa đón hai chiều về trung tâm Hà Nội. "Việc chưa chăm lo cho khách, nếu đúng như phản ánh, là thiếu sót của hãng", ông Sơn nhận xét.

Hàng trăm hành khách la ó khi máy bay của Cathay Pacific bị chậm mà hãng không xin lỗi khách (ảnh Cathay Pacific)

Theo ông Võ Huy Cường, Trưởng ban Vận tải (Cục Hàng không Việt Nam - Bộ GTVT), sau khi vụ việc xảy ra, Cục Hàng không chưa thể tổng hợp được tất cả ý kiến khách hàng như Báo VietNamNet nêu xem có đúng hay không, song, trong văn bản gửi lên cơ quan này, Hãng Cathay Pacific thông báo đã cung cấp đồ uống, ăn nhẹ, giải quyết xong cho số hành khách có nhu cầu đi Bắc Mỹ quá cảnh Hong Kong.

Tuy nhiên, việc chậm trễ còn là do thủ tục bởi khi hành khách đặt mua là vé điện tử.

Riêng trường hợp gia đình bà Tô Thị Út, có cháu nhỏ bị sốt, đã được Hãng lo thủ tục bố trí đi ngày hôm sau (3/4). Những hành khách khác muốn về nhà và đổi hành trình bay, Cathay Pacific đã đáp ứng theo đúng quy định của Luật Hàng không.

Trả lời PV.VietNamNet về phản ánh của khách hàng, đặc biệt với số hành khách (17 người) phải dời hành trình bay sang ngày khác về chuyện hãng chưa lo xe cộ cho khách về trung tâm thành phố, để khách nhịn đói đến rạng sáng hôm sau, ông Võ Huy Cường nói rằng chưa được biết những việc này.

Nếu khách có thắc mắc nên phản ánh trực tiếp với các hãng hàng không. Trường hợp hai bên không thống nhất được, Cục Hàng không có thể đứng ra tổ chức "diễn đàn thương lượng". Song, trên thực tế, ngay cả Luật Hàng không cũng không quy định việc đó.

TIN LIÊN QUAN
"Trường hợp bị chậm, huỷ chuyến do trục trặc kỹ thuật hoặc bất kỳ lý do gì, thông thường các hãng hàng không sẽ phải thông báo trên hệ thống loa tại sân bay và mong hành khách thông cảm. Đây cũng có thể coi là lời xin lỗi. Nếu chuyến bay của Cathay Pacific từ Hà Nội đi Hong Kong lúc 19h50 ngày 2/4 chậm mà hãng chưa thông báo, theo tôi, là hơi lạ", ông Cường nói.

 Khẳng định với chúng tôi, ông Nguyễn Nam Sơn, Chánh Văn phòng Cảng vụ Hàng không Nội Bài, cho biết, chuyến bay KA-294 cất cánh chậm không phải do trục trặc kỹ thuật, mà là do máy bay từ Hong Kong sang Nội Bài chậm so với dự kiến. Trước đó 40 phút, Cathay Pacific đã thông báo với khách hàng và đặt nhà ăn cho khách ở tầng 3.

"Hãng cũng đã có lời xin lỗi hành khách, nhân viên an ninh của Cảng trực ở sân bay hôm đó cam kết là có nghe thấy", ông Sơn cam kết. Có thể trong lúc bối rối, hành khách đi chuyến bay này đã không để ý đến thông báo của hãng.

Nếu đúng như lời ông Sơn nói thì vấn đề sẽ chẳng có gì to tát nếu như qua phương tiện thông tin đại chúng, hãng đưa lại lời xin lỗi của mình. Nhưng thực tế thì hãng kiên quyết không làm điều này. "Hãng có số điện thoại để liên lạc, nếu ai gọi điện đến, chúng tôi sẽ xin lỗi trực tiếp từng khách hàng"- vị đại diện truyền thông của hãng nói như vậy.

Tuy nhiên, ông Sơn cũng nhắc nhở, lẽ ra với 17 khách ra về, dời hành trình bay đến ngày khác, Cathay Pacific phải bố trí chỗ ở, xe đưa đón hai chiều về trung tâm Hà Nội, còn cụ thể như thế nào là thoả thuận giữa hành khách và nhà vận chuyển. Những quy định đều được nêu trong Điều lệ vận chuyển của hãng.

"Việc chưa chăm lo cho khách, nếu đúng như phản ánh, là thiếu sót của Cathay Pacific", ông Sơn nhận xét.

Cũng về vấn đề này, đại diện truyền thông của hãng giải thích với VietNamNet, nếu khách hàng đã chấp thuận bay ngày khác, gọi điện đến, thì hãng xem xét bồi hoàn. "Chẳng hạn, khách đi taxi từ Nội Bài về thành phố hết 500 ngàn đồng, chúng tôi sẽ bồi hoàn một phần"- vị này nêu rõ.

Như vậy, cũng có thể hiểu, nếu khách không liên lạc qua số điện thoại trên thì coi như không được bồi hoàn những chi phí vì lỡ chuyến bay họ đã phải bỏ ra?

Nhận được câu trả lời trên, chị Ngô Thị Ngọc Diệp - hành khách trên chuyến bay KA 294 - vẫn bức xúc, bởi chị và những người buộc phải đổi chuyến bay đã không nhận được bất kỳ lời xin lỗi nào từ khi xảy ra vụ việc chậm chuyến của hãng Cathay Pacific.

Trước sự việc xảy ra tối 2/4, chị Diệp nói rằng nhiều hành khách rất bực tức, thậm chí còn văng bậy, mà nhân viên của hãng cũng không giải thích bất kỳ câu nào về lý do gì dẫn đến chậm chuyến bay.

"Nếu chậm nửa giờ thì việc xin lỗi có thể qua hệ thống loa ở sân bay được, nhưng chậm cả mấy tiếng đồng hồ thì người đại diện của Cathay Pacific tại sân bay phải có mặt để giải thích lý do, xin lỗi khách mới đúng. Đằng này, chỉ có 2-3 nhân viên ra hò hét để lo thủ tục cho những người đi chuyến kế tiếp làm khách càng rối trí.

"Trong trường hợp này, hành khách như chúng tôi đã không nhận được sự tôn trọng từ phía nhà vận chuyển", chị Diệp ngao ngán.

  • Hà Yên

        

    Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
     hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

    Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
    Email:
    bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,