221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1187220
Kỳ 2: Giá bất động sản thăng giảm theo... tin đồn
1
Article
null
Kỳ 2: Giá bất động sản thăng giảm theo... tin đồn
,

 - Trên thực tế, chưa hẳn đã có đông người mua và giá cũng chưa hẳn đã cao như những lời đồn thổi. Thậm chí, việc tăng giá, dù là thật hay ảo thì nó cũng chỉ nhất thời.

Dường như đã trở thành quy luật, cứ sau Tết Nguyên đán, thị trường bất động sản (BĐS) lại trở nên sôi động. Người Việt có quan niệm, đầu năm mới, phải đầu tư vào một lĩnh vực mới để có thể mang lại may mắn.

Cơ hội tốt để đầu tư? 

Sau khi cơ sở hạ tầng hoàn thiện, giá BĐS tại khu đô thị Văn Khê tăng nhanh. (Ảnh: Trọng Tuyến).

Năm nay, BĐS có vẻ đã trở thành kênh đầu tư được nhiều người quan tâm hơn cả, nhất là khi thị trường chứng khoán trong nước liên tục hạ điểm, lãi suất tiền gửi ngân hàng cũng không mấy hấp dẫn. Trong khi đó, thị trường BĐS lại bị đóng băng quá lâu.

Nhiều người nhận định giá BĐS đã gần chạm đáy, là dịp đầu tư tốt. Chẳng thế mà dạo qua các trung tâm giao dịch BĐS trong thời gian này, lượng khách đến tham khảo, tìm hiểu khá đông, chứ không trong cảnh “cửa đóng then cài” như trước Tết.

Chị Nguyễn Thị Hoa, nhà ở Hạ Đình, Thanh Xuân, một nhà đầu tư đang đi tìm mua nhà cho biết, trước Tết, khi các ngân hàng hạ lãi suất tiền gửi, chị đã rút tiền đầu tư mua vàng. Vừa rồi, giá vàng tăng, chị đã đem vàng đi  bán.

Đang không biết đầu tư vào đâu cho hiệu quả thì nghe nói nhà đất tại Dịch Vọng (Quận Cầu Giấy, Hà Nội) đang nóng, chị đã tìm đến đây khảo giá đầu tư. Cũng tương tự, nhiều khách hàng tìm đến các trung tâm giao dịch nhà đất để thay đổi kênh đầu tư của mình.

Ông Edward Chi, Giám đốc Công ty đầu tư Minh Việt, một người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư BĐS tại Hà Nội nhận định: Sau một thời gian dài trong tình trạng đóng băng, bây giờ là cơ hội, là thời điểm cho những nhà đầu tư BĐS đổ tiền đầu tư.

TIN LIÊN QUAN

Tuy nhiên, ông Chi cũng nhận định, cơn sốt nhà đất lần này có những đặc trưng riêng.

Nó không diễn ra trên diện rộng như những cơn sốt trước đó, mà chỉ diễn ra tại một số khu vực, nơi có cơ sở hạ tầng tương đối tốt, không quá xa trung tâm và đặc biệt là những dự án nhà ở nhận được sự hỗ trợ từ gói kích cầu của Chính phủ.

Nếu như sáu tháng trước đây, người ta không biết thế nào là nhà giá rẻ, thì hiện nay nhiều người đã được biết tới.

Trước khi nền kinh tế thế giới lâm vào khủng hoảng, thị trường tài chính và nhà đất trong nước chưa bị ảnh hưởng, người ta đua nhau đầu tư vào xây dựng các khu biệt thực và căn hộ cao cấp. Vì như thế mới thu về nhiều lợi nhuận.

Trong khi người có thu nhập thấp, vốn chiếm số đông và là những người có nhu cầu nhà ở thật sự lại không thể mua được nhà. Vì thế, khi khủng hoảng nổ ra, thị trường BĐS trong nước đã bị đóng băng trong một thời gian quá dài.

Ảo, thực lẫn lộn 

BĐS chỉ được hâm nóng trở lại từ đầu năm đến nay do sự xuất hiện của phân khúc nhà giá thấp, đặc biệt là sự xuất hiện của nhà giá rẻ, do đã nhận được sự trợ giá của Nhà nước. Cũng theo ông Chi, ở nước ta, số người có thu nhập thấp và trung bình rất đông, nhu cầu về nhà ở của đối tượng này rất lớn. Tuy nhiên, tính thanh khoản của những đối tượng này lại rất thấp.

Chỉ cần nghe vài người nói ở một khu vực nào đó giá BĐS đang tăng là sẽ có rất nhiều người ùa theo, ông Edward Chi cho hay. (Ảnh: Trọng Tuyến)

Để mua được nhà, họ phải tích cóp trong một thời gian khá dài, thậm chí lên đến 20, 30 năm. Vì vậy, đáp ứng được yêu cầu của các đối tượng này, bắt buộc phải có sự trợ giúp từ phía Chính phủ. Và đây lại chính là nơi bắt đầu của những yếu tố đầu cơ tiếp theo.

Ông Chi cũng cho rằng, ở nước ta, văn hoá truyền khẩu còn rất nặng nề. Chỉ cần nghe vài người nói ở một khu vực nào đó giá BĐS đang tăng là sẽ có rất nhiều người ùa theo.

Trên thực tế, chưa hẳn đã có đông người mua và giá cũng chưa hẳn đã cao như những lời đồn thổi. Thậm chí, việc tăng giá, dù là thật hay ảo thì nó cũng chỉ nhất thời.

Ông lấy ví dụ thời kỳ khu đô thị Bắc An Khánh đang nóng, có nhiều người đã bán được đất với giá hai mươi mấy triệu đồng mỗi mét.

Đó là một cái giá không thể tưởng tượng nổi trong thời điểm hiện tại. Bây giờ, BĐS tại khu vực này đã hạ nhiệt, cơn sốt chuyển qua khu vực khác.

Ông nhấn mạnh, sự cân đối thị trường BĐS bao giờ cũng mang tính địa phương và theo một giai đoạn nhất định. Vì vậy, ngay thời điểm này, dù BĐS ở một số nơi được cho là nóng cũng chưa thể khẳng định được thị trường BĐS có đang nóng trở lại hay không.

  • Trọng Tuyến

Kỳ 3: "Chưa thể nhận định thị trường bất động sản 2009"

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,