221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1188762
Cậy độc quyền, Vinapco bị phạt hơn 3 tỷ đồng
1
Article
null
Cậy độc quyền, Vinapco bị phạt hơn 3 tỷ đồng
,

 - Hội đồng Cạnh tranh Quốc gia ngày 14/4 đã tuyên phạt Công ty Cổ phần xăng dầu hàng không (Vinapco) hơn 3 tỷ đồng, vì đã đơn phương ngừng cấp nhiên liệu, khiến hơn 5.000 hành khách của Jetstar Pacific Airlines bị vạ lây.

Vinapco có thể bị tách ra khỏi 
Vietnam Airlines. (Ảnh: Vinapco)
Phiên xử kín vụ tranh chấp giữa Công ty Vinapco (trực thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines) và Hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines kéo dài từ 8h -18h ngày 14/4.

Phiên xử công khai diễn ra từ 18h - 21h30 cùng ngày, dưới sự điều hành trực tiếp của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Cạnh tranh quốc gia.

Kết thúc phiên xử, Hội đồng Cạnh tranh Quốc gia đã tuyên bố công khai quyết định phạt Vinapco hơn 3 tỷ đồng do vi phạm 2 điều khoản trong Luật Cạnh tranh, trong đó có nội dung lạm dụng vị thế độc quyền trong cung cấp nhiên liệu bay.

Trao đổi với PV.VietNamNet, một quan chức Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương), nói rằng, số tiền này tính theo tỷ lệ phần trăm trên doanh thu của Vinapco trong năm 2007, được nộp vào ngân sách Nhà nước.

Đồng thời, cơ quan này cũng đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tách Vinapco ra khỏi Vietnam Airlines và kiểm soát chặt chẽ các dịch vụ độc quyền. Bên cạnh đó, tiến hành cấp phép cho các doanh nghiệp khác được tham gia thị trường xăng dầu hàng không.

Theo vị quan chức này, thiệt hại của Jestar Pacific và hành khách đã được bồi thường ngay tại thời điểm đó, bằng các nguồn khác nhau, trong đó có bảo hiểm. Nếu hãng hàng không này có yêu cầu đền bù, Hội đồng Cạnh tranh cũng sẽ xem xét đến.

Sau phiên họp hôm 14/4, Vinapco có một tháng để khiếu nại. Trong trường hợp công ty này không đồng tình với quyết định trên, Hội đồng Cạnh tranh Quốc gia sẽ tiếp tục mở phiên họp khác và xem xét lại từ đầu vụ việc.

Nếu kết quả vẫn không thuyết phục được Vinapco, vụ việc sẽ được chuyển sang Toà án hành chính để xét xử.

Đây là vụ phân xử đầu tiên liên quan tới hành vi hạn chế cạnh tranh, do Hội đồng Cạnh tranh Quốc gia đảm nhận.

Cách đây tròn 1 năm, do không đạt được thỏa thuận về giá, Vinapco đã đơn phương ngừng cung cấp xăng dầu cho các chuyến bay của Jetstar Pacific Airlines.

Khoảng 5.000 hành khách bị ảnh hưởng từ sự cố này. Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Vinapco nối lại việc cung ứng xăng cho Jestar Pacific và không được để tình trạng này lặp lại.

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,