221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1189786
Vinapco tiếp tục gửi "trát" đòi nợ các hãng hàng không
1
Article
null
Vinapco tiếp tục gửi 'trát' đòi nợ các hãng hàng không
,

 - Công ty Xăng dầu hàng không (Vinapco) ngày 16/4 tiếp tục có công văn số 596/XDHK gửi Bộ GTVT, Bộ Công Thương, Cục Quản lý cạnh tranh báo cáo việc các hãng hàng không Indochina Airlines, Jetstar Pacific đang nợ 75,3 tỷ đồng tiền tiền mua nhiên liệu máy bay.

Toàn cảnh phiên điều trần vụ Vinapco ngày 14/4 (ảnh Hoidongcanhtranh)
Ông Trần Hữu Phúc, Giám đốc Vinapco, cho biết, trong số này, Indochina Airlines nợ 18,1 tỷ đồng, Jetstar Pacific nợ 57,2 tỷ đồng.

Như vậy, đây là lần thứ hai Vinapco có văn bản gửi lên các cơ quan chức năng "kêu cứu" về tình trạng các DN hàng không nhiều lần chậm trễ trong việc thanh toán hợp đồng mua nhiên liệu, nhằm bảo toàn vốn kinh doanh của công ty.

Theo ông Phúc, năm 2007, Vinapco lỗ 27 tỷ đồng khi cung ứng xăng dầu cho Vietnam Airlines, 2,9 tỷ đồng cho số nhiên liệu cung ứng cho Jetstar Pacific và hãng phải lấy lãi từ việc cung ứng xăng dầu cho các hãng nước ngoài để có thể có lãi trên toàn mạng.

Hiện phí tra nạp nhiên liệu của Vinapco hiện nay đối với các hãng nội địa là 500 đồng/lít, tương đương 600.000 đồng/tấn.

TIN LIÊN QUAN
Trên thực tế, đây là nợ gối đầu của các hãng hàng không khi tra nạp xăng của Vianpco. Như với Jestar Pacific, số nợ trên phát sinh cách đây 10 ngày.

Tuy nhiên, con số lớn hơn nhiều so với Indochina Airlines bởi Jestar Pacific mỗi ngày bay gần 40 chuyến, trong khi của Indochina Airlines chưa đầy 10 chuyến.

Việc "kêu cứu" lần hai xảy ra sau khi Vinapco vừa bị Hội đồng Cạnh tranh quốc gia xử phạt 3,37 tỷ đồng do đã vi phạm Luật cạnh tranh tại khoản 2 và khoản 3 điều 14 về các hành vi lạm dụng vị trí độc quyền bị cấm khi đơn phương chấm dứt cung ứng nhiên liệu cho hãng hàng không Jetstar Pacific vào tháng 4/2008.

Hội đồng Cạnh tranh cho biết Vinapco có một tháng để khiếu nại.

  • H.L.Y
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,