221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1190764
Kinh tế thế giới hồi phục năm 2010
1
Article
null
Kinh tế thế giới hồi phục năm 2010
,

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Jean-Claude Trichet mới đây cho biết, đã có những dấu hiệu cho thấy tốc độ suy thoái kinh tế toàn cầu đang chững lại và kinh tế thế giới có thể hồi phục trong năm 2010.

ECB đang cố gắng vực dậy nền kinh tế khu vực đồng Euro. (Ảnh: Asset)

“Các cuộc điều tra tại một số nền kinh tế, bao gồm cả châu Âu, cho thấy tình trạng suy thoái không còn tiếp tục xấu đi nữa”, ông Trichet trả lời hãng tin Kyodo trong một cuộc phỏng vấn mới đây ở Tokyo. "Nhưng, điều đó không thể làm thay đổi một sự thật rằng, 2009 là một năm rất khó khăn".

Tuy vậy, theo ông, kinh tế thế giới có thể sẽ hồi phục "trong năm 2010", nhờ giá dầu, giá hàng hóa thấp cùng khả năng chống chọi của các nền kinh tế mới nổi.

Nhận định trên của ông Trichet được đưa ra, khi ECB đang cố gắng vực dậy nền kinh tế khu vực đồng Euro. Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) dự đoán, kinh tế khu vực này sẽ giảm tới 4,1% trong năm 2009.

Về các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng, người đứng đầu ECB cho biết, "không loại trừ sẽ cắt giảm lãi suất hơn nữa", nhưng ông không cho rằng việc hạ xuống mức 0% là điều thích hợp.

Trong tháng này, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã hạ mức lãi suất cơ bản xuống 1,25%, mức thấp kỷ lục kể từ khi đồng tiền chung châu Âu ra đời năm 1999.

Trong một nỗ lực thúc đẩy thị trường tín dụng tư nhân, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và Ngân hàng Trung ương Anh đã bắt đầu tăng cường mua trái phiếu chính phủ, còn Ngân hàng Trung ương Nhật Bản mua trái phiếu từ các tổ chức tài chính.

  • Đan Tâm (theo Kyodo)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;