221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1191004
Sản phẩm tiết kiệm điện: "điểm nhấn" thiếu đa dạng
1
Article
null
Sản phẩm tiết kiệm điện: 'điểm nhấn' thiếu đa dạng
,

 – Tiền điện chắc chắn sẽ tăng lên là nỗi lo không nhỏ của người tiêu dùng nên hầu hết trung tâm điện máy lớn tại Hà Nội ngay từ đầu hè đã khẳng định sản phẩm tiết kiệm điện sẽ là tâm điểm bán hàng, tiếp thị của họ. Tuy nhiên cho đến nay các sản phẩm tiết kiệm điện được các hãng đưa ra không nhiều, các chương trình bán hàng tiết kiệm điện còn khá mờ nhạt.

 

Tập hợp được nhiều sản phẩm tiết kiệm điện năng, thân thiện với môi trường mà giá cả phải chăng không phải là chuyện dễ dàng với các trung tâm điện máy - Ảnh: N.N

 

Không nhiều khác biệt so với năm ngoái, các sản phẩm điện máy tiết kiệm điện năm nay về điều hòa vẫn là một số dòng của Daikin, Panasonic, Samsung; tủ lạnh của Panasonic; máy giặt mini (dung tích 8-10 kg) của LG, Toshiba. Hàng điện gia dụng nổi bật nhất vẫn là bóng đèn compact của Philips.

 

Mới nghe thì có vẻ nhiều nhưng thực chất mỗi hãng trên chỉ có một model sản phẩm tiết kiệm điện, đồng thời số lượng hàng cung cấp năm nay tương đối hạn chế do các đơn vị đều rất thận trọng, dè dặt trong sản xuất kinh doanh trước nhiều dự báo sức mua sẽ giảm sút đến 30-40%.

 

Có thể thấy như sản phẩm máy giặt tiết kiệm điện, nước của LG. Được giới thiệu là loại máy giặt có thể tiết kiệm được 15% tiêu hao điện do động cơ gắn thẳng vào mâm giặt, chống rung khi chạy vì không dùng đến dây cua-roa, lồng đứng; có 10 mức nước thay vì 4 mức như bình thường nhưng phụ trách kinh doanh của LG cho biết, vẫn chưa chắc chắn có hàng về hay không.

 

Sở dĩ như vậy vì “chính sách của chúng tôi là thắt chặt nhập khẩu để tránh biến động về tỷ giá; kiểm soát lượng tồn kho ở mức tối thiểu để tránh những thua lỗ không đáng có” – vị này chia sẻ.

 

Về phía các trung tâm, cửa hàng, mỗi nơi lại chỉ tập trung kinh doanh một số thương hiệu, một số phân khúc nhất định. Sản phẩm tiết kiệm điện được bày bán tại các trung tâm điện máy nhìn chung khá thưa thớt. Do vậy, việc đưa ra một gian hàng riêng tập hợp các sản phẩm tiết kiệm điện có giá thành phù hợp là không mấy đơn giản.

 

Có thể thấy ngay tại trung tâm điện tử điện lạnh Trường Thành số 187G Giảng Võ. Mặc dù điều hòa, tủ lạnh, máy giặt của các hãng lớn đều được bày bán xôm tụ nhưng khi hỏi đến các sản phẩm tiết kiệm điện, nhân viên bán hàng chỉ nêu ra duy nhất sản phẩm điều hòa tiết kiệm 30% điện năng dựa trên công nghệ biến tần Inverter của hãng Daikin.

 

Chỉ có một model tiết kiệm điện trong vô số các model của các hãng tại đây - Ảnh: N.N

 

Một số dòng điều hòa của các hãng như Gree, Fujitsu, Nagakawa cũng được nhà cung cấp quảng cáo là có khả năng tiết kiệm điện từ 30-50% thì nhiều trung tâm lớn lại không kinh doanh. Ngay cả Việt Long, đơn vị vốn bán điều hòa các thương hiệu kể trên thời điểm đầu tháng 4 cũng cho biết chưa có các model đó.

 

Các trung tâm lớn với nhiều chương trình khuyến mãi cuốn hút là Nguyễn Kim Tràng Thi và Pico ngay từ đầu hè đã khẳng định sẽ đẩy mạnh việc bán hàng, tiếp thị các sản phẩm tiết kiệm điện nhưng hiện tại vẫn khá im ắng.

 

Riêng Pico, được biết từ ngày 4-8/4 trước đó, đơn vị này đã tổ chức một gian hàng sản phẩm tiết kiệm điện. Kết quả lượng tiêu thụ sản phẩm điều hòa và tủ lạnh công nghệ Inverter của Panasonic đã tăng từ 2-3 lần ngày thường; bóng đèn compact của Philips lần đầu tiên được bán tại đây chỉ trong vài ngày đã hết sạch lô hàng đầu, ước tính hàng trăm chiếc.

 

Đặc biệt sản phẩm bình nước nóng năng lượng mặt trời Seilar xuất xứ từ Australia và NewZealand có giá bán dao động từ 7,990 và 5,990 triệu đồng/bình (tùy dung tích) đã có lượng tiêu thụ gấp 5 lần.

 

Điều đó cho thấy ý thức, nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm tiết kiệm điện ngày càng nâng cao.

 

Tuy nhiên nếu chỉ dừng lại ở một vài mặt hàng, một vài mức giá với khoảng thời gian bày bán ít ỏi chắc chắn không đủ tạo nên điểm nhấn, ấn tượng đối với đông đảo khách hàng. Mà như vậy mục tiêu tạo tâm điểm chú ý, nhằm gia tăng doanh số của giới kinh doanh trong bối cảnh thị trường ít hứng khởi như hiện nay là khó khả thi.   

  • Nguyễn Nga

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,