221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1191322
Niêm yết giá bằng USD sẽ bị xử lý theo luật
1
Article
null
Niêm yết giá bằng USD sẽ bị xử lý theo luật
,

 - Ngày 21/4, trả lời về việc nhiều doanh nghiệp (DN) niêm yết giá hàng hóa bằng USD trên thị trường gây thiệt hại cho người tiêu dùng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu thẳng thắn cho biết, việc quy định niêm yết ngoại tệ tại các cửa hiệu, cửa hàng ở Việt Nam phải được phép của Thủ tướng. Các tổ chức và cá nhân vi phạm sẽ bị xử lý.

Thưa Thống đốc, hiện nay, tình trạng niêm yết giá hàng hóa bằng USD khá nhiều trên thị trường, điều đó gây ra nhiều rủi ro cho người mua hàng. Ngân hàng Nhà nước có ý kiến gì về vấn đề này?

Thống đốc Nguyễn Văn Giàu. (Ảnh: VNN)

 - Chúng ta đã có quy định cụ thể về vấn đề này. Điều 22 Pháp lệnh ngoại hối ghi rõ, không cho phép niêm yết giá bằng ngoại tệ trên thị trường Việt Nam. Trong trường hợp muốn niêm yết được giá đó phải được phép của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện vẫn còn một số trường hợp niêm yết bằng USD. Nếu cơ quan thẩm quyền phát hiện ai vi phạm, thì người đó bị xử lý theo pháp luật.

Thưa Thống đốc, rất nhiều DN nói rằng, họ niêm yết giá bằng USD vì thấy tiện và các DN khác trước đó đã làm nhưng không sao, nên họ tiếp tục làm?

- Không thể nói như thế được. Người dân, DN sống và hoạt động phải tuân thủ pháp luật. Pháp luật là tối thượng và quy định của pháp luật là phải được chấp hành.

Chuyện niêm yết giá cả bằng USD, thấy người ta làm mà mình làm là không được. Quy định của pháp luật thì người dân 1 quốc gia phải có ý thức chấp hành.

Như vậy, có phải do việc xử lý chưa nghiêm nên tình trạng vẫn kéo dài?

- Điều đó, các cơ quan chức năng sẽ có hướng quản lý và chấn chỉnh theo quy định của pháp luật.

Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) phản ánh các DN, tổ chức có ngoại tệ nhưng không bán cho ngân hàng, nên các ngân hàng không có đủ nguồn cung để bán ra, gây căng thẳng cho thị trường ngoại tệ?

- Nói về chính sách quản lý ngoại hối, chúng ta biết Việt Nam thực thi chính sách điều hành tỷ giá linh hoạt, theo quan hệ cung cầu của thị trường. 

Thủ tướng mới đây khi phát biểu trước các nhà đầu tư quốc tế ở Hong Kong cũng cho thấy, quý 1 năm nay, chúng ta rất thuận lợi so với các năm. Lần đầu tiên chúng ta xuất siêu khá lớn 1,65 tỷ USD. Tất nhiên, trong một vài ngày qua, có xảy ra hiện tượng găm giữ và làm giá ngoại tệ trên thị trường.

Thanh toán bằng USD có thể gây nhiều rủi ro cho người mua hàng. (Ảnh: VNN)

Theo tôi, có nhiều lý do, như tác động từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu, đánh giá khủng hoảng và thông tin khủng hoảng có nhiều ý kiến trái ngược nhau. Tôi không bình luận về những ý kiến đó, nhưng chúng ta cũng phải bắt nguồn từ việc đánh giá khủng hoảng kinh tế toàn cầu tác động đến nước ta.

Những ý kiến này cũng như việc thông tin đến với người dân chưa đầy đủ có thể làm ảnh hưởng thị trường. Hiện chúng tôi đang có những văn bản chỉ đạo và phối hợp với các ngành hữu quan như Bộ Công an, quản lý thị trường, UBND các địa phương để xem xét và có biện pháp ổn định hoạt động thị trường ngoại tệ.

Thống đốc có thể cho biết những biện pháp sẽ áp dụng?

- Trên thị trường ngoại hối hiện nay, chúng ta thấy, dự trữ ngoại hối không thay đổi, chúng ta lại đang xuất siêu. Đó là những yếu tố thuận lợi cơ bản. Tuy quản lý ngoại hối của Nhà nước đã ban hành đầy đủ các văn bản, nhưng thực thi trong cuộc sống có những diễn biến không phù hợp, cần có biện pháp chấn chỉnh.

Ví dụ, trong hệ thống ngân hàng, nếu các đại lý, bàn thu đổi ngoại tệ nào không thực hiện đúng Quyết định 21 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về thu đổi ngoại tệ thì tới đây, tôi sẽ buộc thu hồi ngay giấy phép. Đồng thời, giám đốc chi nhánh NHTM cấp giấy sai, chúng tôi cũng xử lý. Vài ba hôm nữa sẽ có văn bản về vấn đề này.

  • Phước Hà

              

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email:
bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;