221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1191746
Chứng khoán bất ngờ hồi phục mạnh
1
Article
null
Chứng khoán bất ngờ hồi phục mạnh
,
- Sau 3 phiên điều chỉnh giảm, sáng nay (22/4) đa số các cổ phiếu quay đầu tăng mạnh trở lại nhờ một sức cầu khá lớn, bất ngờ xuất hiện từ đợt giao dịch khớp lệnh liên tục.

Chung cuộc, chỉ số VN-Index tăng 9,09 điểm (+2,91%) lên 321,86 điểm.

Khối lượng và giá trị giao dịch tăng vọt gần 100% lên 51,2 triệu đơn vị và 1.277,4 tỷ đồng.

TTCK quay đầu tăng khá mạnh trở lại. (Ảnh: Viêt Thanh)

Sự hồi phục mạnh cả về điểm số và giá trị giao dịch sáng nay là một điều khá bất ngờ đối với nhiều người bởi hầu hết đều cho rằng thị trường đang bước vào một đợt điều chỉnh giảm sau một tăng điểm khá nóng lên tới hơn 45%.

“Trong 3 phiên giảm điểm vừa qua, chỉ số VN-Index mới mất 9%. Với mức tăng mạnh như vừa qua, nhiều khả năng thị trường còn phải điều chỉnh giảm nữa bởi trên thực tế chưa có nhiều thông tin thực sự tốt đối với thị trường, trong khi đó, kết quả kinh doanh quý I của các doanh nghiệp hầu như chưa được công bố”, anh Đoàn - một nhà đầu tư nhận định trước phiên giao dịch.

Tuy nhiên, chỉ vài phút sau khi đợt 1 kết thúc thị trường đã chuyển từ tình trạng mua-bán thận trọng sang ào ào mua vào.

Chỉ trong vòng 5 phút giao dịch đầu tiên của đợt 2, một lượng cổ phiếu trị giá 300 tỷ đồng đã được khớp lệnh thành công, gấp khoảng 2,7 lần so với tổng giá trị của cả 30 phút giao dịch khớp lệnh định kỳ trong đợt 1.

Tình trạng sức mua áp đảo kéo dài cho tới cuối phiên giúp hầu hết các cổ phiếu tăng giá mạnh trở lại.

Trong tổng số 177 mã cổ phiếu và 4 chứng chỉ quỹ niêm yết trên HOSE, sáng nay có tới 137 tăng giá (72 tăng trần). Trong khi đó, chỉ có 33 mã giảm giá (7 giảm sàn) và 11 mã đứng giá.

Mặc dù sức cầu khá lớn, nhưng hầu hết các nhà đầu tư có mặt thường xuyên trên sàn giao dịch tỏ ra không mấy sốt ruột, thậm chí nhiều người vẫn tiếp tục bán ra chốt lãi. Trong vài phiên gần đây, lượng cổ phiếu được các tổ chức đăng ký bán ra, theo thống kê của 2 sàn giao dịch HOSE và HASTC, cũng tăng vọt.

“Hôm qua, nhiều người nhận định thị trường hôm nay sẽ xuất hiện bull-trap (bẫy tăng giá) và các tổ chức và nhà đầu tư lớn sẽ thoát ra thị trường trước kỳ nghĩ lễ 30/4”, anh Nghĩa - một người có mặt trên sàn SeAS sáng nay nói.

“Nhưng có thể vì thị trường bị đẩy lên, cùng với tâm lý muốn mua vào của những nhà đầu tư mới đã khiến tâm lý hưng phấn quay trở lại”, anh Nghĩa nói.

Tuy nhiên, theo nhà đầu tư này, phiên giao dịch hôm nay cũng là một phép thử tâm lý thị trường. Và diễn biến giao dịch sôi động sẽ là một tín hiệu tốt cho các ngày giao dịch còn lại của tháng này. Ngưỡng cản 300 sẽ bền vững hơn.

Hơn thế nữa, cả các nhà đầu tư tổ chức và cá nhân đều cho rằng thị trường dường như đã xác định được đáy và đợt tăng điểm mạnh vừa là sóng 1 trong phân tích kỹ thuật của một chu kỳ hồi phục. Sóng 2 sẽ là sóng điều chỉnh và sóng 3 sẽ tăng trở lại và là sóng tăng mạnh nhất.

Độ dài của sóng 2 chưa thể xác định. Tuy nhiên, theo một chuyên viên phân tích chứng khoán của một công ty đầu tư tài chính tại 101 Láng Hạ, sóng 2 sẽ kéo dài cho tới khi nào các quỹ đầu tư, các tổ chức lớn rót tiền vào thị trường. Hiện tại, các tổ chức đầu tư đang chờ kết quả kinh doanh quý I của các doanh nghiệp. Sự hồi phục về cả số điểm và giá trị giao dịch sáng nay, theo chuyên viên này, chủ yếu là nhờ dòng tiền của các nhà đầu tư mới.
 
  • Hà Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,