221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1192352
Lãi suất thấp, vẫn chấp nhận gửi "đô"
1
Article
null
Lãi suất thấp, vẫn chấp nhận gửi 'đô'
,

- Trong một tuần qua, lãi suất huy động USD không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 12 tháng tiếp tục giảm 0,2%-0,3%/năm.

Mức lãi suất huy động phổ biến của các ngân hàng thương mại (NHTM) hiện nay chỉ khoảng trên dưới 2%/năm. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chọn gửi USD có mức lãi suất thấp vì kỳ vọng tỉ giá sẽ tăng.

Thấp cũng gửi

Áp lực thừa vốn huy động bằng USD khiến một số ngân hàng giảm mạnh lãi suất.

Cụ thể, ACB giảm 0,1% lãi suất USD ở hầu hết các kỳ hạn.Ngân hàng Kỹ thương kỳ hạn 1-3 tháng chỉ còn 1,8-2%/năm. Ngân hàng Việt Nam Tín Nghĩa, lãi suất dao động từ 1,2 - 2,2%/năm. Ngân hàng Đông Á cao nhất chỉ còn 2,4%/năm...

Nghịch lý tồn tại ở chỗ, bất chấp lãi suất đã bớt hấp dẫn, vốn huy động bằng USD vẫn gia tăng đáng kể. Trong 3 tháng đầu năm, huy động ngoại tệ trên địa bàn TP.HCM tăng khoảng 11,5%.

Điều này xảy ra, bởi không ít DN cho rằng tỉ giá đồng/USD sẽ còn tăng, nhất là từ cuối tháng 2/2009, giá USD trên thị trường tự do liên tục tăng cao. Vì lẽ đó, DN muốn giữ USD.

Lãi suất huy động USD liên tục giảm mạnh. (Ảnh: Corbis)

Theo phó tổng giám đốc một công ty thủy sản, công ty ông vẫn băn khoăn về biến động tỉ giá. Vì thế thay vì cam kết bán USD cho ngân hàng để vay VND với lãi suất thấp dưới 1%/năm, ông chấp nhận vay vốn lãi suất cao hơn để giữ lại USD.

Tương tự như DN, nhiều người dân cũng đang cân nhắc giữa giữ VND với USD. Người giữ USD chấp nhận lãi suất tiết kiệm thấp vì kỳ vọng vào biến động của tỉ giá sẽ bù đắp cho phần lãi suất thấp đó.

Chị Hoa Anh, Việt kiều Úc kinh doanh tại Q.1, cho biết gửi tiết kiệm USD chẳng khác gì để ngân hàng giữ giúp tiền vì lãi suất 2-3%/năm không đáng kể. Tuy nhiên, gần hai tháng trước, lãi suất USD tăng liên tục khiến 500 triệu đồng chuyển qua USD của chị đã có lãi.

Chị Anh nói thêm, dù không ưu ái USD như trước, nhưng không ít người có tiền đã cân nhắc chuyển sang USD bởi độ mất giá của USD tại Việt Nam năm nay chỉ trong khoảng cộng trừ 0,5%.

Phó tổng giám đốc một NHTM tại TP.HCM cho biết thêm, kiều hối về Việt Nam hiện nay chủ yếu được giữ lại ngân hàng để gửi tiết kiệm. Chỉ có một số khách hàng chuyển đổi sang VND nhằm hưởng lãi suất cao hơn.

Theo ông này, khác với những năm trước, hiện rất ít người thân trong nước nhận kiều hối rồi chuyển đổi sang VND để chi tiêu cũng như rót vào chứng khoán hay bất động sản…

Lãi suất vẫn trên đà giảm

Ông Nguyễn Phước Thanh, Tổng Giám đốc Vietcombank thừa nhận, nguồn cung vốn huy động bằng ngoại tệ đang dư thừa tại nhiều ngân hàng.

Trong khi đó, các DN ngại vay vốn bằng ngoại tệ, vì lo ngại rủi ro tỉ giá hối đoái tăng và vay USD không được hưởng lãi suất ưu đãi 4%/năm của Chính phủ. Chính điều này đã tạo áp lực đối với nguồn cung USD đang tồn đọng tại nhiều NHTM.

Cũng theo dự báo của các chuyên gia tài chính, lãi suất tiền gửi ngoại tệ sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. Do vậy, một số người dịch chuyển tiền gửi từ VND sang USD hoặc cố “neo” là không cần thiết.

Lãi suất huy động USD có khả năng sẽ giảm tiếp. (Ảnh: Quỳnh Chi)

Lạm phát đã không còn là mối lo lớn. Chính vì vậy, người gửi tiền không cần phải lo ngại về việc mất giá tiền đồng, tỉ giá dù có tăng nhưng sẽ không tăng quá mức. NHNN cũng khẳng định, sẽ đảm bảo sự ổn định giá trị đồng tiền để ổn định kinh tế và các cân đối vĩ mô.

Còn đối với một số người vẫn quyết định gửi USD, theo Tiến sĩ Lê Thẩm Dương, Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM, nên tính toán kỳ hạn gửi để có thể dễ dàng xoay trở khi thị trường biến động.

Theo Tiến sĩ Lê Thẩm Dương, người dân không nên gửi quá dài vì lãi suất USD có thể thay đổi kể từ năm 2010 khi chương trình cho vay hỗ trợ lãi suất VND kết thúc, đồng thời gói kích thích kinh tế của Mỹ có kết quả. Theo tư vấn của một số chuyên gia, còn gần 9 tháng nữa mới kết thúc năm 2009, cũng là kết thúc thời hạn của chương trình cho vay có bù lãi suất.

Người giữ USD có thể chọn gửi kỳ hạn 9-12 tháng cho qua giai đoạn này, vừa có được lãi suất cao hơn so với kỳ hạn 3-6 tháng. Hết thời gian này, tùy tình hình mới tính toán nên gửi ở kỳ hạn nào.

Gửi ngắn hạn để tìm cơ hội đầu tư

Ghi nhận chung tại các ngân hàng cho thấy, phần lớn người gửi USD đều bất ngờ với mức lãi suất quá thấp. Khá nhiều người đã chọn gửi các kỳ hạn ngắn với tính toán gửi tạm để có thời gian tính toán hơn là gửi tiết kiệm. Những người gửi tiền lớn tuổi thì cầm tiền về, sau khi được nhân viên ngân hàng  tư vấn lãi suất USD có thể còn giảm thêm.

  • Quỳnh Chi
     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,