221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1195980
Hàng xa xỉ “đổ xô” vào Trung Quốc
1
Article
null
Hàng xa xỉ “đổ xô” vào Trung Quốc
,

Do suy thoái kinh tế, nhiều thương hiệu cao cấp trên thế giới đang đứng trước nguy cơ phá sản. Vì thế, không ít hãng lớn đã quyết định chuyển hướng đầu tư sang thị trường mới nhiều tiềm năng: Trung Quốc.

Nhiều thương hiệu nổi tiếng đã chuyển hướng đầu tư sang Trung Quốc. (Ảnh minh họa: asiatour)

Ở Mỹ, những cửa hàng chuyên đồ hiệu liên tục đạt mức tiêu thụ kém nhất trong ngành bán lẻ tính từ tháng 6 năm ngoái đến nay, giảm 15% mức tiêu thụ cả năm. 

Trong khi tại châu Âu, tập đoàn hàng cao cấp của Italy, IT Holding, nắm giữ nhiều thương hiệu nổi tiếng như Gianfranco Ferre, Just Cavalli, Galliano đã nợ lên tới 200 triệu Euro và bị buộc đăng ký phá sản.

Chanel của Pháp gần đây cũng buộc phải cắt giảm nhân công, giảm chi phí, sử dụng nhân công tạm thời, hoãn các đợt quảng bá thương hiệu trên toàn thế giới.

Escada của Đức còn lâm vào tình cảnh còn bi đát hơn, khi chịu thua lỗ 70 triệu Euro trong năm 2008, tăng hơn 2,5 lần so với mức thua lỗ trong năm 2007.

“Ào ào” tràn sang Trung Quốc

Tháng 6 năm ngoái, Versace liên tiếp mở 3 cửa hàng tại các Thanh Đảo, Thâm Quyến và Tô Châu, sức tiêu thụ lớn tại Trung Quốc đã giúp Versace thu được 336 triệu Euro trong năm 2008, tăng 8,3% so với năm 2007.

Giancarlo Di Risio, Giám đốc điều hành Versace cho hay, “chúng tôi tin tưởng Trung Quốc sẽ trở thành thị trường lớn nhất tại châu Á của Versace.”

Thương hiệu quần áo, thời trang, giầy dép của Italy, Salvatore Ferragamo, cũng lựa chọn Trung Quốc là điểm đến tiếp theo khi quyết định mở thêm 8 cửa hàng trong năm 2009. Gucci cũng đã đạt được mức tăng tiêu thụ trên 40% tại Trung Quốc.

Theo đại diện nhãn hiệu thời trang nổi tiếng Coach của Mỹ, họ đã giảm số cửa hàng tại Bắc Mỹ trong tháng Giêng từ 40 xuống còn 20 cửa hàng, nhưng sẽ mở rộng đầu tư sang Trung Quốc.

Tính đến cuối tháng 3, doanh thu của Coach tại hệ thống cửa hàng ở Trung Quốc đã tăng khoảng 30%.

Ngoài ra, còn có một loạt thương hiệu khác cũng đang chuyển hướng sang Trung Quốc như nước hoa Dior, kính thời trang Bulgari, đồ trang sức Tiffany&co, thời trang Calvin Klein…

Thiên đường mới cho hàng xa xỉ

Đầu tháng 4 năm nay, công ty tư vấn McKinsey đưa ra báo cáo cho hay, đến năm 2015, Trung Quốc sẽ có trên 4 triệu gia đình giàu có (với thu nhập năm đạt 250 nghìn NDT), chỉ xếp sau Mỹ, Nhật và Anh.

Theo báo cáo này, tính đến cuối 2008, số lượng gia đình giàu có của Trung Quốc vào khoảng 1,6 triệu gia đình, tốc độ tăng hàng năm là 15,9%. Như vậy, trong 5-7 năm tới, Trung Quốc sẽ có khoảng 4,4 triệu gia đình thuộc danh sách “nhà giàu”.

Hiện những gia đình giàu có của Trung Quốc tập trung phần lớn ở khu vực phía Đông và miền Trung Nam nước này. Trong đó khoảng 30% sống tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến – những thành phố tập trung nhiều thương hiệu lớn trên thế giới.

Một điều đáng chú ý nữa là, những người giàu của Trung Quốc phần lớn là trẻ tuổi, cụ thể, khoảng 80% số người giàu Trung Quốc dưới 45 tuổi, trong khi, số người giàu thuộc độ tuổi dưới 45 của Mỹ chỉ khoảng 30%, còn Nhật Bản là 19%.

  • Thạch Diệp (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,