221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1196154
Du lịch châu Á chật vật hơn vì cúm A H1N1
1
Article
null
Du lịch châu Á chật vật hơn vì cúm A H1N1
,

Ngành du lịch châu Á vốn đang chịu nhiều khó khăn vì khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nay lại càng chật vật khi phải đối phó với dịch cúm A H1N1.

Tính đến 20 giờ ngày 3/5 (theo giờ Việt Nam), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đã có 17 nước và khu vực xác nhận có người mắc cúm A H1N1 với tổng số bệnh nhân lên tới 787 người, trong đó có 20 ca đã tử vong.

Cúm A H1N1 sẽ khiến ngành du lịch châu Á khó khăn hơn? (Ảnh: Corbis)

Theo biểu đồ phân bố dịch, Mexico đứng đầu với 506 ca, 19 ca tử vong; tiếp đó là Mỹ với 160 ca, 1 ca tử vong; Canada 70 ca, Anh 15 ca, Tây Ban Nha 13 ca, Đức 6 ca, New Zealand 4 ca, Israel 3 ca, Pháp 2 ca và Áo, Hà Lan, Thụy Sĩ, Đan Mạch, Costa Rica, Hàn Quốc, Ireland và Hồng Kông-Trung Quốc, mỗi nơi 1 trường hợp.

Riêng tại châu Á, Hồng Kông là khu vực đầu tiên tuyên bố phát hiện có ca nhiễm virus cúm chết người, tiếp đó là Hàn Quốc.

Tuy nhiên, các chuyên gia du lịch quốc tế hy vọng, với kinh nghiệm đối phó dịch bệnh SARS cách đây vài năm, ngành du lịch châu Á sẽ nhanh chóng khắc phục được tình trạng ế ẩm.

Phát ngôn viên của Hiệp hội Du lịch châu Á-Thái Bình Dương, John Koldowski cho biết, ngành hàng không và giới hữu trách cửa khẩu ở các nước châu Á đang theo dõi sát hành khách nhập cảnh, để phát hiện và cách ly những người bị nhiễm virus cúm.

Ngành du lịch châu Á từng được hy vọng sẽ hồi phục vào cuối năm nay, nhưng giờ đây viễn cảnh này xem ra không chắc chắn.

Sự phục hồi sẽ phụ thuộc vào mức độ đối phó với dịch cúm cũng như việc ngành du lịch khôi phục niềm tin nơi khách hàng sau khủng hoảng kinh tế thế giới. Tình huống khả quan nhất cũng phải mất 2-3 tháng, còn nếu tồi tệ hơn thì phải từ 6 tháng trở lên.

Trước đó, do tác động từ suy thoái kinh tế toàn cầu, nhiều công ty trên thế giới đã buộc phải cắt giảm ngân sách du lịch cho nhân viên, giá phòng khách sạn ở các điểm du lịch châu Á tụt giảm và các hãng hàng không khu vực rơi vào tình trạng thua lỗ nặng.

Các chuyên gia quốc tế đã nhận định, do lượng du khách Mỹ và châu Âu ngày càng giảm, ngành du lịch châu Á bắt đầu phụ thuộc nhiều vào nguồn khách địa phương.

Đầu tuần này, Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) cho biết, số lượt hành khách đi máy bay trong tháng 3 giảm 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục dẫn đầu với mức cầu giảm tới 14,5%.

  • D.T (theo Vietnamplus, Tân Hoa Xã, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,