221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1196342
FIAT định mua tiếp General Motors châu Âu
1
Article
null
FIAT định mua tiếp General Motors châu Âu
,
Ngay sau khi đạt được thoả thuận mua một phần hãng ôtô Chrysler, tập đoàn xe hơi FIAT của Italia lại lên kế hoạch mua các chi nhánh châu Âu của hãng xe lớn nhất Mỹ General Motors (GM) và hợp nhất các bộ phận này thành một công ty mới.

Một mẫu xe của Opel, nhãn hiệu châu Âu hàng đầu của GM. (Ảnh: Cars)
 
Nếu thành công, công ty mới này sẽ trở thành hãng xe lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Toyota của Nhật, với doanh thu khoảng 100 tỷ USD, tương đương lượng xe bán ra từ 6-7 triệu chiếc/năm.

Trả lời phỏng vấn tờ Financial Times, Giám đốc điều hành FIAT, ông Sergio Marchionne cho biết, ông sẽ tách các bộ phận chuyên về sản xuất ôtô của FIAT ra và sáp nhập với Opel/Vauxhall, Saab cùng các đơn vị khác của GM tại châu Âu.

Tuần trước, FIAT đã đồng ý nắm giữ 20% cổ phần hãng xe Chrysler sau khi hãng xe lừng danh của Mỹ nộp đơn xin bảo hộ phá sản.

“Đó là một giải pháp rất đơn giản cho một vấn đề phức tạp”, ông Marchionne nói.

Giám đốc điều hành hãng xe danh tiếng của Italia hy vọng sẽ kết thúc hợp đồng này vào cuối tháng và tiến hành niêm yết cổ phiếu của công ty mới - có thể được gọi FIAT/Opel - vào cuối tháng 8.
 
Opel là thương hiệu châu Âu lớn nhất của GM, giữ vai trò chủ chốt trong hoạt động kinh doanh của GM tại châu lục này cùng với nhãn hiệu Vauxhall.
 
Hiện có một số nhà đầu tư quan tâm đến việc mua lại thương hiệu này, trong đó dẫn đầu là FIAT của Italia và Magna International Inc của Canada.

Tập đoàn ôtô FIAT mới chỉ trở lại hoạt động ổn định gần đây nhờ công sức rất lớn của Marchionne suốt 5 năm qua.

Theo các chuyên gia, thành công của FIAT là nhờ công nghệ sản xuất xe hạng nhỏ. Trong vòng 5 năm qua, FIAT đang lấy lại thị phần tại châu Âu nhờ những dòng xe hơi tiết kiệm nhiên liệu và dòng xe hạng sang Alpha Romero.

Theo tờ Sueddeutsche Zeitung và tạp chí Focus, Giám đốc điều hành của FIAT, ông Sergio Marchionne, trong ngày hôm nay (4/5) sẽ hội kiến Bộ trưởng Kinh tế Đức Karl Theodor zu Guttenberg và Bộ trưởng Ngoại giao Frank - Walter Steinmeier để trình bày về khả năng mua lại Opel.
 

Sơ lược lịch sử FIAT

FIAT (Fabbrica Italiana Automobili Torino) là hãng xe hơi danh tiếng của Italia, được thành lập ngày 11/07/1899 tại Torino. Người sáng lập tập đoàn này là Giovanni Agnelli.

Năm 1900 đánh dấu sự ra đời của nhà máy FIAT đầu tiên tại Carso Dante với 150 nhân công. Bốn năm sau, năm 1904, cả thế giới được biết đến logo hình ovan màu xanh của FIAT.

Năm 2002, FIAT đã rơi vào tình trạng "phá sản kỹ thuật" với số nợ lên tới hơn 30 tỷ Euro. Thủ tướng Italia lúc đó là Silvio Berlusconi đã thừa nhận, ông hầu như không có ý tưởng nào có thể cứu vãn được FIAT, khi lãnh đạo của tập đoàn này cầu cứu chính phủ.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Giám đốc điều hành Sergio Marchionne, trong 3 năm từ 2002-2006, FIAT đã thoát khỏi cơn bĩ cực tài chính. Trong 3 năm qua, FIAT đã có những điều chỉnh thích hợp để mở rộng thị trường hướng đến Bắc Mỹ và Nga.

FIAT đã mở các dây chuyền sản xuất xe FIAT 500 ở Brazil và Argentina, xây mới một nhà máy sản xuất phụ tùng và linh kiện ở Mexico và nhanh chóng tận dụng thời cơ Chrysler đứng trước nguy cơ phá sản để đầu tư vào Mỹ, trong khi tiếp tục mở rộng thị trường sang Balkan (mua lại hãng xe Zastava của Serbia) và Nga (tăng cường phát triển liên doanh với nhà sản xuất xe hơi Lada).

(Nguồn: Wikipedia, TTXVN)

  • Hà Linh (Theo CNN, Financial Times, THX)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;