221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1197046
Doanh nghiệp tiếp tục xin tăng giá cả xăng và dầu
1
Article
null
Doanh nghiệp tiếp tục xin tăng giá cả xăng và dầu
,

 - Nhiều khả năng giá xăng, dầu sẽ tăng trong khoảng ba ngày tới. Ngày 5/5, Liên Bộ Công Thương- Tài chính tiếp tục nhận được văn bản xin tăng giá cả 3 mặt hàng gồm xăng, dầu diesel và dầu madut của Tổng Công ty xuất nhập khẩu xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

  

Vẫn lỗ từ 500- 1.000đồng/lít

 

Một đại diện của Bộ Công Thương cho biết, Petrolimex xin tăng giá cho cả 3 mặt hàng là do không chịu được lỗ và xu hướng giá xăng dầu thành phẩm đang lên cao.

 

Mặc dù vừa qua, đã có 2 lần tăng giá xăng liên tiếp với tổng mức tăng là 1.000đồng/lít , nhưng các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu vẫn tiếp tục chịu lỗ nặng.

 

Đại diện Công ty xăng dầu Quân đội cho biết, doanh nghiệp đang lỗ khoảng 500đồng/lít đối với xăng A92, lỗ 800- 900 đồng/lít đối với dầu diesel và lỗ 1.000đồng/lít đối với dầu madut. Lượng dầu bán ra hiện nay là rất lớn nên các mức lỗ trên đang là một gánh nặng cho doanh nghiệp.

 

Việc tăng giá xăng dầu hay không sẽ được quyết định trong 3 ngày tới. (ảnh: VNN)

 

Ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng giám đốc Petrolimex cho biết, Petrolimex đang lỗ gần 1.000 đồng/lít đối với xăng, lỗ 700 đồng/lít đối với dầu diesel và lỗ khoảng 300đồng/lít đối với dầu madut. “Tình trạng thua lỗ này đã kéo dài được 1 tháng”, ông Vương Thái Dũng nhấn mạnh.

 

Theo đại diện Bộ Công Thương, mức lỗ của các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu chỉ chênh lệch nhau khoảng 200-300đồng/lít.

 

Trong khi đó, xu hướng giá xăng dầu thành phẩm và giá dầu thô trên thế giới vẫn tiếp tục tăng lên.

 

Trao đổi với VietNamNet, các doanh nghiệp cho biết, kết quả phiên giao dịch chiều ngày 4 - 5 tại thị trường Singapore cho thấy, giá thành phẩm dầu DO 0,25 ở mức 60,5USD/thùng, dầu FO có giá 313,81USD/tấn và xăng 92 có giá là 58USD/thùng.

 

So với vài ngày trước, giá xăng thành phẩm đã tăng khoảng 5- 6 USD/thùng. Theo các doanh nghiệp, ngày thấp nhất, giá xăng dầu cũng ở mặt bằng cao như xăng A92 có giá 54USD/thùng, giá dầu là 55USD/thùng. Giá dầu madut dao động ổn định trong khung từ 290USD-313UUSD/tấn.

 

Các doanh nghiệp dự báo, giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore còn có khả năng tăng cao hơn nữa, nhất là trong khoảng tháng 6- 7 tới.

 

Các doanh nghiệp sẽ tiếp tục xin tăng giá

 

Với tình hình hiện nay, có khả năng các đầu mối xăng dầu khác sẽ tiếp tục gửi văn bản xin tăng giá xăng trong 1-2 ngày tới, đại diện Bộ Công Thương đánh giá.

 

Trước đó, trong tháng 4/2009, các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đã có 3 lần xin tăng giá xăng nhưng chỉ được Liên Bộ Công Thương- Tài chính chấp thuận 2 lần đầu. Giá xăng đã liên tiếp tăng 500 đồng/lít vào ngày 2/4 và ngày 11/4 theo kiến nghị của Petrolimex, Công ty xăng dầu Quân đội, Tổng công ty dầu Việt Nam, Công ty thương mại dầu khí Đồng Tháp và Công ty CP dầu khí Mêkông.

 

Với lần xin tăng giá thứ 3 vào những ngày cuối tháng 4, Cục quản lý giá, Bộ Tài chính đã trả lời không chấp thuận việc tăng giá xăng và đề nghị các doanh nghiệp cần tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường xăng dầu thế giới.

 

Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, nếu như việc tăng giá xăng dầu bị ghìm lại trong khi xu hướng giá thế giới vẫn nhích lên, khoản lỗ ngày càng lớn thì việc điều chỉnh giá nếu có sau này cũng không phát huy được tác dụng, đại diện Phòng Kinh doanh của Công ty Xăng dầu quân đội phân tích.

 

Bởi lẽ, các doanh nghiệp chỉ được tăng 500đồng/lít trong mỗi lần điều chỉnh giá theo quy định của Bộ Tài chính, nếu tăng giá nhiều lần gần nhau để bù lỗ, sẽ gây sốc cho người tiêu dùng.

 

Theo đại diện các doanh nghiệp, xin tăng giá là giải pháp khả thi duy nhất để khắc phục khó khăn cho doanh nghiệp.

 

Giải pháp giảm thuế đang là một phương án khó cho Liên Bộ Công Thương – Tài chính khi hiện nay, nguồn thu từ dầu thô đang sụt giảm mạnh do giá dầu thô trên thế giới tụt dốc.  

Bộ Công Thương đã phân tích, lượng cung dầu thô vẫn rất ổn định nhưng cầu bị thu hẹp do kinh tế thế giới chưa có dấu hiệu phục hồi và giá dầu được định đoạt bởi các tác động trên thị trường chứng khoán. Giá dầu thô tháng 4/2009 đứng ở mức bình quân khoảng 47 USD/thùng nên dù sản lượng khai thác tăng nhưng tổng doanh thu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam 4 tháng ước đạt 70,72 nghìn tỷ đồng, chỉ bằng 81,5% so với cùng kỳ năm trước.

Lượng xuất khẩu dầu thô trong 4 tháng qua đã tăng 20,2% nhưng do giá xuất khẩu giảm 54% so với cùng kỳ nên kim ngạch xuất khẩu dầu thô giảm 44,7%, tương ứng với giảm 2,3 tỷ USD.

 

Hiện nay, giá xăng A92 là 12.000 đồng/lít, giá dầu hoả là 11.500đồng/lít, dầu mazut là 8.500 đồng/lít, dầu diesel 0,05S là 10.000 đồng/lít, diesel 0,25S là 9.950 đồng/lít. Mức thuế nhập khẩu xăng là 20%, dầu diesel là 20%, dầu madut là 35%.

 

Như vậy, với các động thái trên, theo quy định của Liên Bộ Công Thương- Tài chính, đáp án cho câu hỏi có tăng giá xăng dầu hay không sẽ được quyết định trong 3 ngày tới.  

  • Phạm Huyền

                      

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,