221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1198846
Giá dầu khó tăng mạnh dưới thời Obama
1
Article
null
Giá dầu khó tăng mạnh dưới thời Obama
,

Khác với khi George Bush cầm quyền, dưới thời Tổng thống Obama, giá dầu sẽ khó có thể tăng mạnh. Đây là nhận định của các chuyên gia phát trên kênh CNBC.

Khác với khi George Bush cầm quyền, dưới thời Tổng thống Obama, giá dầu sẽ khó có thể tăng mạnh.  (Ảnh: BLB)


Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần, giá dầu tăng tiếp tục tăng mạnh phiên thứ ba liên tiếp, nâng tổng mức tăng trong tuần lên 5,43 USD/thùng (tương đương +10%).

Biến động trên xảy ra trong bối cảnh cung dầu vẫn dư thừa và dự trữ dầu thô của Mỹ lên mức cao nhất kể từ năm 1990.

Với nhiều nhà đầu tư, diễn biến tăng giá bất ngờ và rất mạnh của dầu có điều gì đó bất hợp lý và kỳ lạ.

Cùng thời gian này năm ngoái, thị trường dầu sôi sục với dự báo cho rằng giá có thể lên tới 200 USD/ounce đối với dầu thô và 5 USD đối với gas. Tất nhiên, thị trường đã không đi theo hướng như vậy, nhưng giá dầu cũng đã lên tới 144 USD/thùng vào đầu tháng 4. Và cho đến nay chúng ta vẫn đang quay cuồng với những tác động của nó đối với nền kinh tế.

Giờ đây, một năm sau đó, giá dầu đang quay đầu tăng giá mạnh. Nhưng không giống lần trước, đang có một điều khác biệt rất lớn. Đó là người đàn ông trong Nhà Trắng.

Không giống như George Bush với chính sách tự không can thiệp vào biến động của kinh tế, Barack Obama sẽ buộc phải can thiệp để giữ sự ổn định kinh tế.

Trên thực tế, những cam kết của Nhà Trắng ổn định nền kinh tế đã là đủ để ngăn giá dầu không thể tăng vọt. Và theo các chuyên gia, giá dầu khó có thể tăng cao hơn nhiều so với mức 60 USD/thùng.

Bởi nếu vượt quá xa ngưỡng này, giá xăng cũng sẽ tăng rất mạnh và làm ngưng trệ tiêu dùng. Điều này tất nhiên sẽ ảnh hưởng tới sự phục hồi của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, hiện tại giá dầu tăng không phải do cầu vượt cung.

Nếu giá dầu tăng mạnh, sẽ không có gì ngạc nhiên rằng Tổng thống Obama sẽ mở kho Dự trữ xăng dầu chiến lược (Strategic Petroleum Reserve - SPR) và nếu đúng như thế, giá xăng dầu sẽ nhanh chóng giảm mạnh.

Tất nhiên, tất cả đều là lý thuyết. Nhưng, trước khi bạn đánh cược dầu sẽ tiếp tục lập những đỉnh cao mới, bạn có thể nên xem xét động thái của Nhà Trắng.

  • Hà Linh (Theo CNBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,