221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1200646
Hà Nội đề nghị hoãn áp dụng giá điện cao điểm sáng
1
Article
null
Hà Nội đề nghị hoãn áp dụng giá điện cao điểm sáng
,

 - Đề nghị chưa áp dụng giá điện giờ cao điểm sáng là điểm nổi bật trong các kiến nghị của UBND thành phố Hà Nội gửi Bộ Công Thương ngày 14/5 về các vướng mắc khi triển khai giá điện mới trên địa bàn.

Về cơ chế giá điện giờ cao điểm sáng được tính trong khoảng thời gian từ 9h30 đến 11h30 từ thứ Hai đến thứ Bảy hàng tuần, UBND thành phố Hà Nội đánh giá, quy định này làm tăng chi phí đáng kể cho các doanh nghiệp sản xuất, làm tăng giá thành và giảm sức cạnh tranh của hàng hóa sản xuất trong nước.

Đây là giờ làm việc bình thường, truyền thống của cả xã hội nói chung và các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp nói riêng, phù hợp với tâm sinh lý cũng như truyền thống của xã hội người lao động. Vì vậy, các doanh nghiệp khó có thể bố trí quy trình sản xuất để giảm tiêu thụ điện trong khoảng thời gian này.

Doanh nghiệp Thủ đô kiến nghị hoãn giá điện giờ cao điểm sáng (ảnh: VNN)
Trong 2 tháng qua, đa số các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn Hà Nội đều đã có ý kiến đề nghị Sở Công Thương, UBND Thành phố báo cáo lên cấp có thẩm quyền xem xét chưa áp dụng điểm này trong giai đoạn nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn hiện nay.

Từ thực tế đó, UBND Thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh cơ chế giá điện mới theo hướng trên cho phù hợp.

Ngoài ra, UBND thành phố Hà Nội còn nêu lên nhiều vướng mắc khác khi áp dụng cơ chế giá điện mới, xuất phát từ những điểm không “khớp” nhau trong Quyết định số 21/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng và Thông tư 05 của Bộ Công Thương.

Cụ thể như, Quyết định số 21 đã cho phép, các tổ chức kinh doanh điện nông thôn chưa đủ điều kiện thực hiện bán lẻ điện theo biểu giá điện sinh hoạt bậc thang thì tạm thời áp dụng giá trần điện nông thôn hiện hành là 700 đ/kWh. Tuy nhiên, theo Thông tư 05/TT-BCT (khoản 2, Điều 8), giá bán buôn điện sinh hoạt nông thôn tại công tơ tổng tính theo bậc thang.

Vì vậy, ngay từ tháng 3/2009, Công ty Điện lực Hà Nội đã áp dụng ngay giá bán buôn điện theo bậc thang cho các tổ chức kinh doanh điện nông thôn khiến các tổ chức này gặp khó khăn để đảm bảo giá trần bán lẻ là 700đ/kWh. 

Về điểm này, Sở Công Thương Hà Nội cho biết thêm, mặc dù chưa đủ điều kiện bán lẻ điện nhưng Sở đã buộc phải cho phép áp dụng hình thức mua buôn theo bậc thang thì cũng bán lẻ theo bậc thang đối với các tổ chức trên. Nếu không, mỗi HTX bán điện này sẽ lỗ tới vài ba chục triệu đồng mỗi tháng, không thể duy trì được kinh doanh điện.

Tương tự, các đơn vị quản lý điện tại các khu tập thể trường học cũng gặp khó khi Phụ lục của Thông tư 05 quy định giá bán buôn điện sinh hoạt cho nhà ở tập thể học sinh, sinh viên áp dụng giá bán buôn điện sinh hoạt của bậc thang từ kWh thứ 101- 150 theo khu vực tương ứng.  

UBND thành phố Hà Nội cho hay, nếu theo Phụ lục này, các Ban quản lý các khu ký túc xá sẽ khó có thể áp dụng việc thu giá bán lẻ bậc thang theo quy định tại Điều 15 của Thông tư 05 vì giá mua vào cao hơn, cộng với chi phí quản lý, chi phí khấu hao và tổn thất điện năng... nên giá bán lẻ sẽ cao hơn quy định. Hiện, đã có trường đại học cho biết, họ sẽ phải bán giá điện cho sinh viên tới hơn 1.600đồng/kWh, cao hơn nhiều so với qui định.

Do đó, UBND thành phố Hà Nội đã kiến nghị Bộ Công Thương cần sớm xử lý các vướng mắc trên, tăng tính khả thi, góp phần ổn định và thúc đẩy sản xuất phát triển.

  • Phạm Huyền

           

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email:
bvkh@vietnamnet.vn

        

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,