221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1202548
Vietnam Airlines vẫn phải thuê 150 phi công "ngoại"
1
Article
null
Vietnam Airlines vẫn phải thuê 150 phi công 'ngoại'
,

 - Ông Nguyễn Sỹ Hưng, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), cho biết, đến nay, đội ngũ phi công người Việt đã đảm nhận khoảng 75% các chuyến bay của hãng. Hiện mỗi năm, Vietnam Airlines vẫn phải thuê 150 phi công "ngoại".

Phi công của Vietnam Airlines 
(ảnh báo GTVT)
Trong vòng 10 năm (1998-2008), Đoàn bay 919 đã đào tạo chuyển loại để đưa vào khai thác bay được 164 lái chính, 390 lái phụ và 82 giáo viên cho các loại máy bay của Vietnam Airlines.

Ông Hoàng Văn Mạnh, Đoàn trưởng Đoàn bay 919, tính toán, nếu so sánh giữa số tiền phải bỏ ra để thuê phi công nước ngoài và số tiền lương phải trả cho phi công của Vietnam Airlines, thì số phi công đào tạo được trong 10 năm qua đã giúp Nhà nước tiết kiệm được hơn 9.733 tỷ đồng.

Việc đào tạo được 82 giáo viên để có thể độc lập trong đào tạo, huấn luyện chuyển loại cũng đã làm lợi 1.813 tỷ đồng.

Đoàn bay 919 đã chủ động áp dụng cách tính nhiên liệu dự phòng cho các tuyến bay đường trung và đường dài; bay trong chế độ tiết kiệm; thực hiện kế hoạch bay linh hoạt, chuyển phi công Việt Nam vào khai thác các loại máy bay lớn, đưa phi công nước ngoài khai thác các loại máy bay nhỏ, giảm tỷ lệ phi công nước ngoài bay thuê trên tổng số phi công của Vietnam Airlines xuống còn 25%...

Những giải pháp đó đã giúp hãng năm 2008 tiết kiệm được nhiên liệu, tiền lên tới 20 triệu USD, tương đương 350 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Sỹ Hưng, đội bay trẻ của hãng đã làm chủ được những máy bay hiện đại, với hàng trăm nghìn chuyến mỗi năm nhưng cũng cần cương quyết đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực.

"Cần làm tốt hơn việc bồi dưỡng về tư tưởng nhận thức, tính phục tùng của tổ chức, kỷ luật cho lớp phi công trẻ. Bên cạnh đó, nâng cao thu nhập để phi công chuyên tâm với công việc, sẽ không muốn, không dám làm những việc phạm pháp vì cái giá phải trả quá cao", ông Mạnh nói.

Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Trung đoàn Không quân vận tải 919 - Đoàn bay 919 và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh ngày 19/5,  Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, trong bối cảnh khó khăn chung do suy thoái kinh tế, Vietnam Airlines đã nỗ lực vượt qua, duy trì được hướng phát triển tốt, tình hình tài chính lành mạnh.

Phó Thủ tướng biểu dương thành tích của Vietnam Airlines, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Đoàn bay 919, đặc biệt các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm nhiên liệu. Ông yêu cầu Đoàn bay 919 cũng như Vietnam Airlines cần nỗ lực duy trì đà tăng trưởng ổn định; đồng thời phải chủ động hơn nữa trong quá trình hội nhập và đảm bảo an toàn bay.

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,