221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1203558
Chưa trích lập Qũy bình ổn giá xăng dầu vì kích cầu
1
Article
null
Chưa trích lập Qũy bình ổn giá xăng dầu vì kích cầu
,

 - Do ưu tiên cho việc kích cầu, chống suy giảm kinh tế nên sẽ phải lùi việc thực hiện trích lập Qũy bình ổn giá xăng dầu -  Bộ trưởng Tài Chính Vũ Văn Ninh nói như vậy khi trao đổi với báo giới bên hàng lang kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XII.

Bộ trưởng Vũ Văn Ninh.  Ảnh: VL

Thưa ông, đến thời điểm này , Quỹ bình ổn giá xăng dầu trích lập chẳng được bao nhiêu tiền, giá dầu thế giới lại đang có xu hướng tăng,  trong bối cảnh đó có nên dừng qũy này?

- Việc trích lập qũy vừa rồi bị lỡ cơ hội. Thời điểm giá xăng dầu thấp, có cơ hội để trích lập quỹ nhưng lại qua đi mất. Đến lúc Qũy ra đời thì giá xăng dầu tại lên.

Sự phức tạp  là không phải riêng Bộ Tài chính quyết mà có sự tham gia liên ngành nên nhiều ý kiến. Chúng tôi rất muốn làm nhanh. Lẽ ra, theo nguyên tắc thị trường, giá lên sẽ điều chỉnh lên, giá xuống sẽ điều chỉnh xuống. Nhưng trong bối cảnh kinh tế suy giảm, Chính phủ đang phải dùng nhiều giải pháp kích thích sản xuất, tháo gỡ khó khăn nên phải xem xét.

Vì lợi ích đó,  Nhà nước đã phải lùi thuế theo barem. Hiện thuế xăng dầu đang  ở mức thấp hơn barem để ưu tiên kích cầu. Nếu trích thêm quỹ, sẽ phải tăng giá xăng dầu bán ra,  tác động mạnh đến sản xuất, nên đành phải lùi trích lập quỹ. Chính phủ đang theo dõi, khi tình hình kinh tế ổn định trở lại,  doanh nghiệp bớt khó khăn đi thì phải kiên trì theo tín hiệu thị trường.

Vậy có định mức cụ thể nào, giá dầu ở mức bao nhiêu thì sẽ bắt đầu trích lập Qũy, thưa ông?

- Bây giờ không thể khẳng định được do điều hành kinh tế phải tổng thể. Thông thường, theo tín hiệu thị trường, giá lên sẽ điều chỉnh lên, giá xuống sẽ điều chỉnh xuống. Nhưng do bối cảnh không bình thường của kinh tế thế giới và trong nước nên chúng ta phải tính đến bài toán tình thế và phải tính đến các giải pháp đặc biệt. Hiện tại Chính phủ đã phải dùng rất nhiều các giải pháp để ngăn chặn suy giảm kinh tế. Đó là ưu tiên số một. Vừa rồi Chính phủ lùi thuế, chưa điều chỉnh giá xăng dầu thực sự theo thị trường cũng là một trong những biện pháp để ưu tiên cho việc ngăn chặn suy giảm kinh tế.

Báo cáo tình hình kinh tế của Chính phủ nhận định, chúng ta đang ra khỏi giai đoạn khó khăn nhất. Mới có dấu hiệu như vậy nhưng chưa ai dám khẳng định nền kinh tế đã lấy lại được đà tăng trưởng.

Chính phủ rất thận trọng trong chuyện này và phải tiếp tục theo dõi, điều hành. Việc điều hành phải rất linh hoạt. Dự toán ngân sách năm nay trình Quốc hội cũng không chốt giá dầu mà đưa  ra 4 phương án tương ứng với các mức giá dầu từ 40 USD đến 70 USD/thùng. Chúng ta không nên cứng quá. Tình thế đặc biệt thì phải có những giải pháp linh hoạt.

Các chuyên gia cho rằng việc trích lập Qũy bình ổn giá xăng dầu thực chất là  thu tiền của đân và  chi trả cho dân. Việc quản lý, sử dụng qũy như thế nào để không thất thoát cũng là thách thức không nhỏ, ông có thấy vậy?

- Qũy đương nhiên nhằm mục tiêu điều chỉnh giá.  Nhà nước cũng không được tiêu mà doanh nghiệp cũng không được tiêu tiền của quỹ. Hiện đã có quy chế, phải tính toán trong điều hành ví dụ như trong giá dầu lên mà Nhà nước chưa cho tăng giá thì trích quỹ ra để bù vào phần lỗ cho doanh nghiệp. Khi giá xuống thì doanh nghiệp phải trích ra để bổ sung vào quỹ.

Nhưng khi giá xuống, doanh nghiệp vẫn phải chờ đến 20 đến 30 ngày mới giảm giá, dân đã thiệt thòi lại còn phải gánh thêm khoản trích qũy? Không chỉ vậy, khi giá dấu thế giới tăng, doanh nghiệp lại thực hiện tăng giá ngay?

- Cơ chế quản lý của Nhà nước không cho phép làm việc đó. Vừa rồi doanh nghiệp yêu cầu tăng nhưng chính tôi không cho tăng vì chưa đủ 20 ngày đến 30 ngày. Dự trữ xăng dầu của chúng ta  bình quân là 20 - 30 ngày.

Quỹ bình ổn giá xăng dầu khi nào sẽ được trích lập là điều chưa ai dám khẳng định.  Ảnh: VNN

Nhưng cũng có điều thông cảm với doanh nghiệp, có lúc giá nhích lên một tí thì chúng ta lại không tính ngay cho họ. Việc điều hành giá xăng dầu đi vào chi tiết rất phức tạp.

Nhưng đó chỉ mới là barem về thuế chứ chưa có barem về mức giá, thưa Bộ trưởng?

- Khi đó không hình thành nên chuyện này nữa. Lúc đó, đương nhiên doanh nghiệp sẽ phải tính toán và xã hội sẽ giám sát.

Số tiền năm 2008 các doanh nghiệp nói phải bù lỗ khi giá dầu cao đã được cho truy thu mãi mà chưa thấy hết khoản lỗ này, vậy người dân sẽ phải gánh khoản bù lỗ này bao lâu nữa?

 - Hiện nay đang cho kiểm tra từng doanh nghiệp.

  • Xuân Linh (ghi)
     
                 
    Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
     hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

    Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
    Email:
    bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,