221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1203802
Miền Bắc có thể thiếu công suất điện tới 400MW
1
Article
null
Miền Bắc có thể thiếu công suất điện tới 400MW
,

 - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa cho biết, tháng 6/2009, hệ thống điện miền Bắc có thể thiếu công suất đỉnh từ 200 - 400MW vào những ngày đặc biệt nóng.

Công suất truyền tải lớn nên dễ gây quá tải các máy biến áp. (Ảnh: VNN)
Dự kiến, những ngày cuối tháng 5 và tháng 6, phụ tải trung bình ngày của hệ thống điện miền Bắc là 96 triệu kWh/ngày, trong đó, ngày cao nhất có thể lên tới 105 triệu kWh/ngày.

Để đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng cao vào mùa nóng, hệ thống điện miền Bắc vẫn phải phụ thuộc vào việc truyền tải điện từ hệ thống điện miền Nam và miền Trung.

Dự kiến, cuối tháng 5 và tháng 6, miền Bắc sẽ tiếp nhận thêm khoảng 715 triệu kWh điện từ nguồn này.

Vào giờ cao điểm sáng, nhu cầu truyền tải công suất điện qua đường dây 500kV Đà Nẵng- Hà Tĩnh sẽ vào khoảng 1.530MW. 

EVN cho biết, đây là lượng công suất truyền tải lớn nên có thể sẽ gây quá tải cho các máy biến áp 500/220 kV Nho Quan, Thường Tín và Hà Tĩnh, kể cả trong chế độ vận hành bình thường.

Nếu tổ máy của thuỷ điện Hòa Bình, nhiệt điện Phả Lại 2 hoặc bất kỳ máy biến áp nào bị sự cố thì khả năng, hệ thống điện miền Bắc sẽ xảy ra hiện tượng thiếu điện cục bộ vào một số giờ. 

Hiện nay, do một loạt các tổ máy thủy điện được đưa ra sửa chữa và mực nước của tất cả các hồ đều thấp, công suất khả dụng của hệ thống điện cả nước chỉ đạt từ 12.800 - 13.200MW, công suất đỉnh vào khoảng 13.547MW vào tháng 6.

Để khắc phục nguy cơ thiếu điện, từ nay đến hết mùa khô (tháng 8), EVN sẽ mua thêm sản lượng điện của Trung Quốc là 675 triệu kWh. Các công trình đường dây đấu nối của các nhà máy điện Cà Mau và Nhơn Trạch sẽ được đẩy mạnh để phát huy hết công suất các tổ máy này. 

Theo EVN, T
ổng Công ty Truyền tải điện quốc gia cần sớm có kế hoạch đưa máy biến áp 500kV thứ 2 tại Trạm 500kV Pleiku vào vận hành để huy động tối đa các nguồn thuỷ điện Nam Trung Bộ. Phía Tập đoàn Dầu khí cần đảm bảo khả năng cung cấp khí cho các tổ máy của nhà máy điện Cà Mau. 

  • Phạm Huyền

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,