221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1204392
Bộ trưởng Saudi Arabia dự đoán dầu sẽ lên 75 USD/thùng
1
Article
null
Bộ trưởng Saudi Arabia dự đoán dầu sẽ lên 75 USD/thùng
,

Trái với dự đoán của nhiều chuyên gia cho rằng giá dầu sẽ khó tăng mạnh dưới thời Obama, Bộ trưởng dầu mỏ Saudi Arabia, Ali al- Naimi cho biết giá dầu sẽ nhanh chóng tăng lên 75 USD/thùng trong thời gian tới khi nhu cầu tiêu thụ dầu tăng trở lại.

Giá dầu được cho là khó vượt xa ngưỡng 60 USD/thùng. (Ảnh: BLB


“Giá dầu rốt cuộc sẽ tăng lên mức 70-80 USD/thùng bởi nhu cầu tiêu thụ sẽ tăng trở lại và các chỉ số kinh tế sẽ được cải thiện”, ông al-Naimi nói với các phóng viên tại Rome hôm 23/5 nơi ông sắp có các hội họp với bộ trưởng năng lượng các nước G8.

Để đạt được mức này, Naimi cho biết trong cuộc họp ngày 28/5 tới ông sẽ đề nghị các thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) theo sát kế hoạch về sản lượng mà tổ chức này đã đề ra.

Hiện tại, Saudi Arabia là thành viên lớn nhất và có ảnh hưởng mạnh nhất tại OPEC.

Theo một cuộc khảo sát của Bloomberg, OPEC có thể sẽ giữ nguyên hạn mức sản lượng cung cấp dầu hàng ngày ở mức 24,845 triệu thùng trong cuộc họp 28/5.

Trong phiên giao dịch cuối tuần, giá dầu tăng thêm 62 cents lên 61,67 USD/thùng.

Giá dầu giao tháng 7 đã tăng 8,2% trong tuần qua, còn tính từ đầu năm giá dầu tăng tổng cộng 38%.

Ông Naimi cho biết, giá dầu nên giữ ở mức 75 USD/thùng “bởi vì đó là mức giá được mong muốn cho nền kinh tế thế giới”.

Trước đó, theo nhiều chuyên gia, dưới thời Tổng thống Obama, giá dầu sẽ khó có thể tăng cao hơn nhiều so với mức 60 USD/thùng.

Không giống như George Bush với chính sách không can thiệp vào biến động của kinh tế, Barack Obama sẽ buộc phải can thiệp để giữ sự ổn định kinh tế. Trên thực tế, những cam kết của Nhà Trắng ổn định nền kinh tế đã là đủ để ngăn giá dầu không thể tăng vọt.

Theo họ, nếu giá dầu vượt quá xa ngưỡng này (60 USD/thùng), giá xăng cũng sẽ tăng rất mạnh và làm ngưng trệ tiêu dùng. Điều này tất nhiên sẽ ảnh hưởng tới sự phục hồi của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, hiện tại giá dầu tăng không phải do cầu vượt cung.

Nếu giá dầu tăng mạnh, sẽ không có gì ngạc nhiên rằng Tổng thống Obama sẽ mở kho Dự trữ xăng dầu chiến lược (Strategic Petroleum Reserve - SPR) và nếu đúng như thế, giá xăng dầu sẽ nhanh chóng giảm mạnh.

  • Hà Linh (Theo Bloomberg) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,