221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1205144
Quỹ bình ổn giá xăng dầu chưa thể vận hành
1
Article
null
Quỹ bình ổn giá xăng dầu chưa thể vận hành
,

- Hiện Quỹ bình ổn xăng dầu gần như tạm thời dừng trích lập và số dư quá ít chưa thể thực hiện chức năng bình ổn giá xăng dầu.

Theo Bộ Tài chính, sau khi có hướng dẫn về trích lập quỹ, Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện trích lập quỹ đối với các loại dầu bán ra kể từ 0 giờ ngày 27/3/2009 với mức: Dầu hỏa trích 460 đồng/lít, dầu diesel trích 250 đồng/lít, dầu mazut 230 đồng/kg.

Quỹ xăng dầu có số dư không đáng kể. (Ảnh: VNN)

Tuy nhiên, từ đầu tháng 4/2009 đến nay, giá xăng dầu trên thế giới tăng cao, để không phải điều chỉnh giá, Liên Bộ đã cho phép các doanh nghiệp đầu mối tạm thời chưa trích lập quỹ đối với dầu diesel từ 0 giờ ngày 3/4, mazut thực hiện từ 0 giờ ngày 9/5.

Như vậy, hiện nay chỉ còn mặt hàng dầu hỏa tiếp tục thực hiện trích vào Quỹ bình ổn giá với mức 460 đồng/lít, nhưng lượng dầu hỏa chỉ chiếm chưa đến 2% lượng tiêu thụ xăng dầu.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đã giảm thuế nhập khẩu xăng dầu và chưa điều chỉnh mức thuế theo bậc thang diễn biến giá như đã quy định.

Bộ thừa nhận, quỹ mới được hình thành, trong thời điểm giá xăng dầu thị trường thế giới tăng trở lại, nên số dư còn thấp, chưa đủ điều kiện để thực hiện bình ổn giá xăng dầu thị trường trong nước.

  • Phước Hà
Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email:
bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;