221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1207514
General Motors chính thức nộp đơn xin bảo hộ phá sản
1
Article
null
General Motors chính thức nộp đơn xin bảo hộ phá sản
,

Tập đoàn ô tô lớn nhất nước Mỹ General Motors Corp. đã chính thức nộp đơn xin bảo hộ phá sản lên Toà án liên bang Mỹ lúc 8h sáng 1/6 (20h tối giờ Việt Nam) nhằm tái cấu trúc trở thành một hãng xe nhỏ hơn nhưng có tính cạnh tranh cao hơn, các hãng thông tấn lớn trên thế giới vừa đồng loạt đưa tin.

Chính phủ Mỹ sẽ nắm giữ cổ phần chi phối tại GM. Ảnh AFP.

Theo đó, GM sẽ có 60 tới 90 ngày để tái tổ chức lại toàn bộ hoạt động của mình để trở thành một hãng xe ô tô của thế kỷ 21, có sức cạnh tranh với các tập đoàn ô tô khác trên thế giới.

Tính cho tới thời điểm nộp đơn xin bảo hộ phá sản, tổng tài sản của GM đạt 82,29 tỷ USD, trong khi số nợ là 172,81 tỷ.

Theo kế hoạch, chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục bơm tiền cho GM và chuyển 50 tỷ USD tiền nợ thành 60% cổ phần tại hãng xe mới hình thành sau phá sản.

“Mọi việc đến rất từ từ, nhưng thực tế vụ phá sản của GM vẫn thật khó tiêu hoá. Nó giống như vụ chìm tàu Titanic”, Stephen Pope - chiến lược gia trưởng của Cantor Fitzgerald tại London nói.

Theo ông Stephen Pope, đáng ra quyết định nộp đơn xin bảo hộ phá sản nên được đưa ra trước đây một năm. Và nếu như vậy, GM đã có một mô hình hoạt động rất tốt trước khi nền kinh tế suy thoái.

GM có trụ sở tại Detroit và là nhà sản xuất lớn nhất trong lịch sử Mỹ nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Hãng xe này dự định sẽ tái cơ cấu trở thành một doanh nghiệp mới trong vòng 60-90 ngày tới với những nhãn hiệu như Cadillac, Chevrolet, Buick và GMC cho thị trường Mỹ.

Toà án liên bang Mỹ sẽ giám sát việc bán hoặc thanh lý các nhãn hiệu không sinh lời của GM như Saturn, Hummer và ít nhất 11 nhà máy.

Được biết, GM là nạn nhân của tình trạng sụt giảm doanh thu bán hàng và giá xăng dầu tăng mạnh.

General Motors Corp là tập đoàn sản xuất xe ô tô có tuổi đời lên tới 100 năm, trong đó có 77 năm liền ngự trị ở ngôi vị số 1 thế giới trong ngành công nghiệp ô tô và mới chỉ để tuột ngôi vào tay Toyota Motor Corp. năm 2008.

  • H.Linh (Theo Bloomberg, Reuters, CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,