221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1207500
Jetstar Pacific “tố” Vinapco chiếm dụng vốn
1
Article
null
Jetstar Pacific “tố” Vinapco chiếm dụng vốn
,

 – Jetstar Pacific vừa có công văn gởi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các bộ, ngành liên quan về việc Công ty Xăng dầu hàng không (Vinapco) báo cáo sai sự thật liên quan đến hãng hàng không này.

Theo ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Hãng hàng không Jetstar Pacific (JP), Vinapco đã có những báo cáo thiếu khách quan lên cơ quan Nhà nước và công luận, khiến JP bị hiểu lầm.

Ông Nam khẳng định, hoàn toàn sai sự thật khi Vinapco cho rằng việc đơn vị này đơn phương ngừng cung cấp nhiên liệu bay cho JP vào ngày 1/4/2008 là do JP nợ tiền mua nhiên liệu của Vinapco.

 

 Vinapco hiện là doanh nghiệp duy nhất đang cung cấp xăng dầu cho các hãng hàng không nội địa. Ảnh: Vinapco

Theo công văn của JP, trong báo cáo giải trình với Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) và Hội đồng Cạnh tranh tại phiên điều trần ngày 14/4/2009, đại diện của Vinapco thừa nhận, sự thật là JP không nợ tiền, chậm trả Vinapco.

Vinapco ngừng cung cấp nhiên liệu bay cho JP là vụ việc năm 2008, còn vấn đề có hay không việc JP nợ tiền Vinapco là câu chuyện của năm 2009. Chúng hoàn toàn không liên quan gì đến nhau.”, ông Nam nói.

Vẫn theo ông Nam, công văn số 769/XDHK-VPĐN ngày 18/5/2009 của Vinapco gửi Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, cho rằng việc JP liên tiếp vi phạm các điều khoản thanh toán, để nợ tồn đọng kéo dài, uy hiếp đến hoạt động của Vinapco là không đúng sự thật và bản chất vấn đề.

Trong công văn gửi Thủ tướng  đề ngày 25/5/2009, ông Nam cho rằng, theo điều kiện Vinapco áp đặt cho JP, hàng tháng JP phải ứng trước tiền cho Vinapco để công ty này đi mua nguyên liệu bay về bán lại.

Đây là việc Vinapco lợi dụng vị thế độc quyền để chiếm dụng vốn của JP. JP hoàn toàn không nợ tiền Vinapco, bởi nhiên liệu bay chưa nạp vào máy bay thì không thể gọi là nợ được. Điều kiện ứng tiền trước nhiên liệu bay của Vinapco chưa từng có trên thế giới.”, ông Nam cho biết.

Bên cạnh đó, ông Nam còn cho rằng, từ đầu năm 2008 đến nay, trong khi biến động giá nhiên liệu và suy thoái kinh tế, khiến JP cũng như nhiều hãng hàng không khác lỗ nặng, thì lợi nhuận của Vinapco tăng tới 160% so với kế hoạch.

Nếu thiệt hại trong 5 tháng đầu năm 2009 do JP và Indochina Airlines chậm ứng tiền cho Vinapco là 1 tỷ đồng, thì con số này chiếm chưa đến 1% lợi nhuận của Vinapco trong năm 2008.

Như vậy, việc Vinapco cho rằng JP chiếm dụng vốn đã đặt  đơn vị này vào thế khó khăn trong kinh doanh, cũng như sự an toàn vốn của doanh nghiệp Nhà nước là không chính xác.”, ông Nam nói.

Ngoài ra, ông Nam cho biết thêm, mỗi tháng JP phải chịu thiệt hại 500 triệu đồng do chênh lệch lượng nhiên liệu nạp giữa đồng hồ đo xăng trên ô tô của Vinapco và đồng hồ đo trên máy bay của JP.

Sự thật là mọi động thái của Vinapco có thể uy hiếp đến sự sống của JP khi chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác ngoài Vinapco để mua nhiên liệu bay”, ông Nam bức xúc.

  • Ca Hảo 
     
     
            
    Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
     hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

    Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
    Email:
    bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,