221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1208178
Đường bay mới: Cơ hội giảm lỗ cho hàng không
1
Article
null
Đường bay mới: Cơ hội giảm lỗ cho hàng không
,

 -  Việc Cục Hàng không (Bộ GTVT) thiết lập 4 đường bay mới và điều chỉnh chế độ sử dụng của 6 đường hàng không nội địa hiện tại, sẽ giúp các hãng bay tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng/năm. Hành khách nhờ đó cũng giảm được thời gian đi lại.

Đường bay mới sẽ được Vietnam Airlines triển khai từ tháng 7/2009. (Ảnh: airplane-pictures)

Áp dụng từ tháng 7/2009

Ông Bùi Văn Võ, Trưởng ban Quản lý bay (Cục Hàng không Việt Nam), cho biết, từ năm 2001, kế hoạch điều chỉnh mạng bay tổng thể theo Tổ chức Hàng không quốc tế đã được cơ quan này thực hiện.

Hơn 10 đường bay trong nước và quốc tế được thiết lập hoặc điều chỉnh nhằm tạo hiệu quả khai thác tối ưu về kinh tế - xã hội.

Nửa cuối tháng 5/2009, sau khi Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, sẽ có 4 đường hàng không mới được mở trong năm nay, gồm đường hàng không Cần Thơ - Buôn Ma Thuột; Phú Bài - Pleiku; Tân Sơn Nhất - Baven và Meova - Nội Bài. Ngoài ra, Cục Hàng không cũng điều chỉnh chế độ sử dụng 6 đường hàng không nội địa cho các chuyến bay quốc tế.

Ông Phan Xuân Đức, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), thông báo, từ ngày 2/7, trên 4 đường hàng không mới, Vietnam Airlines sẽ áp dụng cụ thể cho các đường bay HAN - KONMING - HAN (Hà Nội - Côn Minh - Hà Nội) để rút ngắn 10 phút bay/chuyến; đường bay trục Bắc - Nam rút ngắn 3-5 phút bay/chuyến.

Ngoài ra, đường bay Cần Thơ - Hà Nội - Cần Thơ và các đường bay đi theo hướng Bắc cất cánh từ TP.HCM rút ngắn được 3 phút bay; đường bay Sài Gòn - Phú Quốc - Sài Gòn rút ngắn 7 phút bay.

Sắp tới, Cục Hàng không cũng sẽ tiếp tục đàm phán với Lào, Campuchia, Trung Quốc... để thiết lập các đường hàng không mới với tiêu chí rút ngắn thời gian bay, giảm tải cho đoạn qua Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và thu hút thêm các chuyến bay vào Cần Thơ.

Lợi cả đôi đường

Với các đường bay mới này, các hãng hàng không tiết kiệm được khoản chi phí lớn, nhất là trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế hiện nay và các hãng đang lỗ nặng ở nhiều chặng bay nội địa. Việc rút ngắn đường bay sẽ giảm được chi phí nhiên liệu, từ đó giảm được chi phí bay và hạn chế lỗ để có lợi nhuận.

Ông Bùi Văn Võ dẫn chứng, năm ngoái, đường bay Hà Nội - Côn Minh đã được rút ngắn 20 phút, năm nay sẽ giảm thêm được 10 phút nữa. Đường bay Hà Nội - TP.HCM cũng sẽ rút ngắn thêm ít nhất 5 phút.

Hay đường hàng không mới từ Phú Bài đến Pleiku sẽ giúp giảm thời gian bay cho các chuyến bay từ Bắc vào Nam. Hiện số chuyến bay nội địa trên trục chính này ngày càng tăng, máy bay phải bay vòng qua Đà Nẵng nên không hiệu quả về đường bay và gây quá tải cho công tác điều hành bay. 

"Như vậy, các đường bay này sẽ rất hấp dẫn với khách và giảm được chi phí rất nhiều cho nhà khai thác”, ông Võ nói.

Ông Phan Xuân Đức tính toán, sơ bộ mỗi năm, Vietnam Airlines sẽ có tổng cộng 17.920 chuyến bay sử dụng 4 đường hàng không mới này. Sau khi áp dụng đường bay mới, nếu chỉ tính riêng tiền nhiên liệu thì Vietnam Airlines có thể tiết kiệm ít nhất được 400 USD/phút/chuyến, tương đương với hàng trăm tỷ đồng/năm.

Còn đại diện Jetstar Pacific đánh giá, việc rút ngắn đường bay sẽ tạo thuận lợi hơn cho các hãng hàng không và cả hành khách. Về phía hãng hàng không là cơ hội giảm lỗ. Về phía hành khách, không chỉ tiết kiệm được thời gian đi lại, đây còn là cơ hội để được giảm giá vé hoặc mua vé rẻ nhiều hơn nhờ hãng có điều kiện để điều chỉnh giá vé, nếu lợi nhuận hợp lý.

4 đường hàng không mới

1. Đường W17 Tân Sơn Nhất - Baven: Rút ngắn khoảng cách và thời gian bay cho các chuyến bay Tân Sơn Nhất - Phú Quốc xuống 50km, tiết kiệm 9 phút bay; áp dụng cho các chuyến bay nội địa, chuyến bay quốc tế đến/đi từ cảng hàng không Phú Quốc.

2. Đường W22 Meova - Nội Bài: Giảm được 10 phút bay do rút ngắn được 128km cho các chuyến bay Hà Nội - Côn Minh.

3. Đường Cần Thơ - Buôn Ma Thuột (W12 kéo dài): Tạo thuận lợi cho khai thác bay, điều hành bay, giảm bớt chi phí cho các hãng hàng không (rút ngắn 24km) và 3-4 phút bay. Đường bay này rất phù hợp cho các chuyến bay nội địa và quốc tế đến/đi từ cảng hàng không Cần Thơ, các chuyến bay quá cảnh.

4. Đường bay Phú Bài - Pleiku (W10 kéo dài): Giúp thu ngắn khoảng cách (54km) giữa Phú Bài - Pleiku và thời gian bay cho các chuyến bay Bắc - Nam khoảng 5 phút, thay vì phải bay vòng qua Đà Nẵng.

6 đường hàng không được điều chỉnh:

Đường hàng không W2 đoạn Vinh - Đà Nẵng; đường hàng không W10 đoạn Assad - Pleiku; đường hàng không W12 đoạn Phù Cát - Cần Thơ, đường hàng không W15 đoạn An Lộc - Cam Ranh (qua Liên Khương); đường hàng không W16 đoạn Tân Sơn Nhất - Cần Thơ và đường hàng không W21 đoạn Nội Bài - Nà Sản.

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,