221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1208702
Các công ty đại chúng phải lưu ký chứng khoán
1
Article
null
Sàn UpCoM:
Các công ty đại chúng phải lưu ký chứng khoán
,

 - Đây là đề xuất mới nhất của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) trong việc sửa đổi một số quy định về tổ chức và quản lý giao dịch chứng khoán công ty đại chúng chưa niêm yết tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

Theo đó, tất cả các công ty đã đăng ký là công ty đại chúng với UBCKNN phải tiến hành các thủ tục đăng ký, lưu ký chứng khoán với Trung tâm Lưu ký Chứng khoán (TTLKCK).

Giao dịch chứng khoán của các công ty đại chúng chưa niêm yết đã đăng ký, lưu ký chứng khoán tại TTLKCK phải thông qua hệ thống của Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (TTGDCK-HN). 

Lưu ký chứng khoán là bắt buộc đối với các công ty đại chúng. (Ảnh: VNN)

Việc làm này không chỉ tạo thuận lợi cho việc triển khai thị trường UpCoM tại sàn Hà Nội mà còn có ý nghĩa ngăn chặn những rủi ro khi giao dịch cổ phiếu của các công ty đại chúng vốn đang thực hiện một cách tự do trên thị trường hiện nay.

Trong khi đó, nhằm chuẩn bị cho việc đưa thị trường UpCoM chính thức đi vào hoạt động từ cuối tháng 6/2009, sàn Hà Nội đang có một đợt "chào hàng" tới các DN đại chúng trên cả nước mà tập trung vào 3 địa chỉ lớn Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng nhằm giới thiệu các quy định, lợi ích và ưu đãi khi tham gia thị trường này.

Lãnh đạo sàn Hà Nội cho biết, khi tham gia sàn UpCoM, DN sẽ được ưu đãi phí. Vì mới đây, UBCKNN chỉ đạo TTGDCK-HN không thu phí thành viên UpCoM và phí đăng ký giao dịch. Các mức phí liên quan đến giao dịch trên thị trường UpCoM sẽ được quy định thấp hơn so với thị trường niêm yết.

Hiện nay, đã có 79 công ty chứng khoán đăng ký làm thành viên thị trường UpCoM. Các công ty cũng đã tham gia kết nối và kiểm tra hệ thống giao dịch UpCoM về chức năng phần mềm, nhập lệnh, khả năng xử lý lệnh và chịu tải của hệ thống. Thị trường đã sẵn sàng hoạt động.

Sở GDCK Hà Nội cũng lưu ý, các công ty đại chúng chuẩn bị niêm yết trên sàn chứng khoán phải thực hiện đăng ký tại TTLKCK, thông qua thành viên lưu ký là các công ty chứng khoán.

Việc này cũng có nghĩa là công ty đại chúng phải hợp tác với một công ty chứng khoán trong việc quản lý sổ cổ đông và việc lên sàn UpCoM của các công ty đại chúng luôn phải có một thành viên thị trường là công ty chứng khoán cam kết hỗ trợ.

Bên cạnh đó, sàn Hà Nội cũng lưu ý, các công ty đại chúng chuẩn bị vào sàn UpCoM phải thực hiện quy đổi mệnh giá về 10.000 đồng/cổ phiếu và 100.000 đồng/trái phiếu để hợp chuẩn giao dịch.

 

Mua bán chứng khoán trong cùng một ngày 

Đây là một điểm rất đáng chú ý trong đề xuất sửa đổi Quy chế tổ chức và Quản lý giao dịch chứng khoán công ty đại chúng chưa niêm yết tại TTGDCK-HN.

Theo đó, có thể sẽ cho phép "thành viên có đăng ký nghiệp vụ tự doanh chứng khoán được phép mua và bán cùng một loại cổ phiếu trong một ngày giao dịch”.

  • Phước Hà 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,