221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1208678
Hai đại gia ngân hàng "chạy đua" lên sàn
1
Article
null
Hai đại gia ngân hàng 'chạy đua' lên sàn
,

 - Sự cố gắng lên sàn trong thời gian sớm nhất của hai đại gia ngân hàng Công thương và Ngoại thương được đánh giá là tín hiệu tốt cho thấy thị trường đang bước vào giai đoạn hồi phục.

Ngày 4/6, Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) đã tiến hành đại hội cổ đông lần thứ nhất, chính thức đưa ngân hàng này hoạt động theo mô hình cổ phần.

Đây là ngân hàng quốc doanh thứ 2 của Việt Nam được cổ phần hóa thành công.

Tại đại hội cổ đông lần này, Vietinbank đã thông qua phương án niêm yết cổ phiếu lên sàn giao dịch TP.HCM ngay trong năm nay.

Hai ngân hàng lớn chuẩn bị lên sàn. (Ảnh: VNN)

Hiện hồ sơ xin niêm yết của Vietinbank đã được nộp cho Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM. Nếu không có gì thay đổi, cổ phiếu Vietinbank sẽ chính thức “lên sàn” vào tháng 7/2009.

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Huy Hùng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietinbank cho biết, đợt này, Vietinbank sẽ niêm yết 6% cổ phần đã IPO cuối năm 2008.

Còn lại 2% cổ phần của nhà đầu tư chiến lược trong nước và 2% cổ phần của công đoàn chưa đủ điều kiện sẽ được niêm yết vào đợt sau. 

Mức giá được kỳ vọng sẽ lên đến khoảng 40.000 - 50.000 đồng/cổ phiếu, so với mức đấu giá IPO thành công là hơn 20.000 đồng/cổ phiếu.

Nếu đạt được mức giá như vậy, thì đó sẽ là một thành công lớn cho cả ngân hàng và nhà đầu tư. Tuy nhiên, theo ông Hùng, điều quan trọng nhất khi lên sàn là sẽ làm tăng tính thanh khoản cho cổ phiếu Vietinbank.

Đồng thời, việc tham gia một sân chơi chung sẽ tăng cường tính công khai, minh bạch trong hoạt động ngân hàng.
 
Trong khi đó, một ngân hàng lớn đã cổ phần hóa là Vietcombank (Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam) cũng đã nộp hồ sơ và được chấp thuận niêm yết trên sàn chứng khoán TP.HCM.

Mới đây, ngày 1/6, Vietcombank đã chốt danh sách cổ đông để thực hiện lưu ký cổ phiếu. Nếu mọi việc suôn sẻ, ngay trong tháng 6 này, hơn 112,285 triệu cổ phiếu Vietcombank, chiếm khoảng 9,28% vốn điều lệ sẽ được niêm yết.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số thủ tục cần bổ sung. Nếu không kịp, việc niêm yết có thể sẽ chuyển sang tháng 7.

Ngoài ra, Tập đoàn Bảo Việt cũng cho biết, họ đã được sàn TP.HCM chấp thuận cho việc chuẩn bị niêm yết trên sàn này. Như vậy, cùng một lúc, 3 đại gia tài chính ngân hàng lên sàn sẽ tạo nên một làn sóng niêm yết mới cho thị trường chứng khoán.

Điều này càng trở nên thuận lợi khi thị trường chứng khoán đang có dấu hiệu hồi phục. Và hiệu ứng lên sàn thuận lợi của các DN lớn sẽ tác động tích cực để đẩy mạnh việc cổ phần hóa các DN lớn của Việt Nam vốn đã rơi vào ngưng trệ từ gần 2 năm nay.

  • Phước Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;