221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1210262
Chỉ tăng giá xăng khi đã lùi hết cỡ
1
Article
null
Chỉ tăng giá xăng khi đã lùi hết cỡ
,

 - "Điều hành xăng dầu không phải là mỗi một ngày thế giới tăng giá là điều chỉnh ngay mà phải tính bình quân 20-30 ngày. Khi đã lùi hết cỡ rồi thì mới phải điều chỉnh tăng", Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh khẳng định bên hành lang Quốc hội.

Giá dầu thế giới giao tháng 7 duy trì ở mức cao, khoảng 68 USD/tấn. (Ảnh: VNN)
Ông Ninh giải thích, việc Bộ Tài chính không cho các doanh nghiệp (DN) tăng giá xăng không có nghĩa là để doanh nghiệp bị lỗ. Điều hành giá xăng dầu vẫn phải kiên trì đi theo cơ chế thị trường.

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế suy thoái, Chính phủ chưa đồng ý tăng giá nhưng đã lùi thuế và các khoản trích để bù điều đó.

Ông cho rằng, tại từng thời điểm giá dầu tăng cao thì đúng là có tình trạng DN lỗ, song điều hành xăng dầu không phải là mỗi một ngày giá thế giới tăng giá là điều chỉnh ngay, mà phải tính bình quân 20-30 ngày, với một lượng xăng dầu dự trữ để tính toán.

Khi Nhà nước đã lùi hết cỡ rồi thì mới phải điều chỉnh tăng.

Trước đó, tại Văn bản số 172/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng về điều hành giá xăng dầu, Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương căn cứ giá xăng dầu thế giới để tiếp tục điều chỉnh giá bán xăng dầu trong nước theo nguyên tắc thị trường, nhưng không gây tác động quá lớn đến sản xuất và đời sống nhân dân.

Để thực hiện nguyên tắc trên, Thủ tướng cho phép Bộ Tài chính nghiên cứu, áp dụng các biện pháp tài chính như: Giảm thuế nhập khẩu xăng dầu, tạm thời chưa trích quỹ bình ổn giá xăng dầu, chưa thực hiện việc hoàn trả tiền ứng lỗ xăng của năm 2008.

TIN LIÊN QUAN

Ngoài ra, Bộ Tài chính cấp đủ cho các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu số lỗ dầu phát sinh đến hết ngày 31/12/2008 để DN có vốn nhập khẩu xăng dầu.

Giá dầu giao tháng 7 tính tới 12h15 ngày 9/6 tại Singapore (11h15 giờ Việt Nam) tăng nhẹ 40 cents (0,6%) so với mức giá đóng cửa phiên liền trước trên sàn New York, lên 68,49 USD/thùng.

Các doanh nghiệp cho rằng, với mức giá này, sau khi trừ đi các khoản chi phí, thuế mỗi lít xăng dầu doanh nghiệp vẫn lỗ khoảng 1.000-1.500 đồng.

Do vậy, mới đây nhất, Tổng Công ty Dầu Việt Nam, Công ty Dầu khí TP.HCM, Công ty Thương mại Dầu khí Đồng Tháp, Công ty CP Dầu khí Mê Kông, Công ty Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư Petec đã xin tăng giá xăng, nhưng Bộ Tài chính đã bác đề nghị này.

  • Hà Yên

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email:
bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,