221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1212578
Thêm 300MW vào hệ thống điện quốc gia
1
Article
null
Thêm 300MW vào hệ thống điện quốc gia
,

 - Với việc hoà đồng bộ thành công tổ máy số 1 của Dự án Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng vào lưới điện quốc gia chiều nay (15/6), hệ thống điện quốc gia đã được bổ sung thêm 300MW.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, dự án Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng (xã Tam Hưng, huyện Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng) được phân làm hai giai đoạn đầu tư.

Mỗi giai đoạn sẽ xây dựng lắp đặt 2 tổ máy, với công suất mỗi tổ máy là 300MW. Sau khi hoàn thành dự án, Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng 1 và 2 sẽ có tổng công suất là 1.200MW.

Tổ máy số 1 nhiệt điện Hải Phòng hoà lưới thành công sẽ bổ sung 300MW cho hệ thống điện. (Ảnh: Diệp Anh)

Dự kiến, nhà máy khi đi vào hoạt động sẽ sử dụng nguồn than từ mỏ than Hòn Gai, Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh với khối lượng than tiêu thụ hàng năm khoảng 3,5 triệu tấn/năm. Sự vận hành của nhà máy này sẽ đóng góp cho hệ thống điện quốc gia 7,2 tỷ kWh/năm.

Dự án này được khởi công vào tháng 11/2005 do Tổ hợp Tập đoàn điện khí Đông Phương - Trung Quốc (DEC) và Tập đoàn Marubeni Nhật Bản (MC) làm nhà thầu.

Theo tiến độ của Tổng sơ đồ 6, đáng lẽ, tổ máy số 1 sẽ vận hành vào năm 2008, song kế hoạch này đã bị chậm 1 năm.

Chủ đầu tư, Công ty Cổ phần nhiệt điện Hải Phòng cho biết, trong quá trình triển khai xây dựng dự án có rất nhiều khó khăn như công tác bàn giao mặt bằng ban đầu, đặc biệt là nhà máy nằm trên mặt bằng có địa chất phức tạp, khu vực trạm bơm có túi bùn lớn.

Bên cạnh đó, trận động đất gần 8 độ richter xảy ra ở Tứ Xuyên, Trung Quốc cũng đã ảnh hưởng đến các nhà máy sản xuất cung cấp thiết bị cho Dự án Nhiệt điện Hải Phòng, giá cả vật tư trên thị trường đột ngột tăng cao, nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ xây dựng dự án.

Từ nay đến lúc bàn giao chính thức tổ máy số 1 cho chủ đầu tư vào tháng 10/2009, tổ hợp nhà thầu DEC/MC phải nhanh chóng hoàn thiện hệ thống than, thải xỉ để có thể đốt lò bằng than trong tháng 8/2009, hoà đồng bộ bằng than và nâng công suất tổ máy lên 300MW như thiết kế.

  • Phạm Huyền

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;