221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1214622
Nắng nóng là điện mất
1
Article
null
Nắng nóng là điện mất
,

 - Nóng nực trở lại từ ngày hôm qua (19/6) đã ngay lập tức kèm theo sự cố mất điện.  Những người dân Hà Nội sống tại các điểm nóng quá tải thấp thỏm lo âu trước kịch bản cứ nắng nóng là điện mất!
Phập phù điện cả đêm


“Tối qua, lại mất điện tiếp, chị ạ. Sợ thật!” - chị Đồng Thanh Hoàn ở ngõ 569, đường Lạc Long Quân, phường Xuân La, quận Tây Hồ ngao ngán nói. Chị Hoàn kể, đúng 22h, điện trong khu nhà chị lại vụt tắt. Cả ngõ tối thui trong khi phía bên kia thì đèn nhà dân vẫn sáng. Khoảng hơn 30 phút sau thì có điện trở lại. Tuy chỉ mất điện một lúc xong lần này nhưng người dân nào ở ngõ này cũng lo lắng ra mặt.

Mất điện ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân (ảnh: VNN)

"Bởi lẽ, đêm qua mới nóng trở lại thì đã lại mất điện rồi. Mà cơn nóng này chưa là gì so với cơn trước. Không biết những ngày tới, người dân chúng tôi sẽ tiếp tục khốn khổ vì điện như thế nào", chị Hoàn nói.

Chị Trần Thị Nga, tại 93, phố Thợ Nhuộm thì chẹp miệng: "Đành rằng là ngành điện nói qúa tải và đã tuyên bố là sữa chữa, nâng cấp nhưng rốt cục, chiều tối qua, đúng giờ nấu cơm thì khu nhà tôi lại mất điện. Sáng nay (20/6), lại mất điện tiếp 1 tiếng lúc gần 9h. Không rõ, họ cắt để sửa điện hay mất vì quá tải?"

Cạnh đường Lê Đức Thọ, mấy trăm hộ dân ở xóm Gồm, khu Phú Mỹ, Mỹ Đình, huyện Từ Liêm vốn đã sống chung với cảnh điện đóm phập phù từ vài năm nay. Anh Nguyễn Hùng Nam, một người dân ở đây bức xúc kể, “Mới hôm thứ 5 vừa rồi (18/6), trời không nóng mà xóm tôi vẫn cứ mất điện như… thường". 

Automat nhảy như cơm bữa. Nhà đèn không tính được phụ tải nên mới để dẫn tới tình trạng trạm biến áp bị quá tải thế này. Các khu xung quanh, điện vẫn sáng trưng, chỉ riêng xóm này là chịu cảnh tối om, bảo làm sao người dân không bức xúc.”

Thế nhưng, theo anh Nam, cách khắc phục của ngành điện rất đơn giản, chỉ đến đóng automat lại. Trong khi đó, hệ thống điện ở đây đã quá kém rồi. Điện lực huyện biết rõ tình trạng này mà chưa thấy sửa chữa, nâng cấp gì. 

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày hôm qua ()19/6, nắng nóng gay gắt đã xuất hiện trên diện rộng toàn khu vực Đông Bắc Bộ và Trung Trung Bộ, nền nhiệt độ cao nhất trong ngày là 36-37 độ C. Ngày hôm nay, 20/6, nhiệt độ còn cao hơn, đông Bắc Bộ có thể tăng lên 38 độ C- 39 độ C, có khu vực là 40 độ C ở miền Trung. 

“10 ngày nay, tối nào cũng thế, cứ 8h tối trở ra là mất điện. Một đêm mất tới 4-5 lần, có đêm thì 10 lần điện phập phù, có rồi lại mất. Tầm 2-3 h sáng điện mới ổn định trở lại,” ông Nguyễn Đức Trường, tổ 48A, Phường Yên Hoà, Cầu Giấy giãi bày.

“Mọi năm, tình hình điện ở đây tốt lắm, nhưng năm nay thì khác hẳn. Trong khu mọc thêm 1 chung cư cao 7 tầng, một lúc có mấy chục hộ dân về đây sống trong khi, trạm biến áp vẫn chỉ có một.  Bảo sao, không quá tải!”

“Buổi tối trời nóng, tôi còn không dám bật điều hoà, chỉ dám dùng quạt mà điện vẫn mất. Những lúc nóng thế này, khổ nhất là trẻ em, người già và những cháu sinh viên, sống trong nhà trọ chật hep, lợp mái proxi- măng nóng nực.”

Những người dân ở phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy  cũng không ngủ nổi khi cả đêm qua điện cứ chập choạng, mất 4-5 lần.

Điện không thiếu nhưng lại mất

Ông Dương Quốc Tuân, Trưởng phòng Thi đua tuyên truyền, Công ty Điện lực Hà Nội cho biết, ngày 19/6, công suất đỉnh của toàn thành phố Hà Nội là 1554,4MW.  Mức huy động công suất tối đa này đã cao hơn hẳn so với  mức công suất cao nhất là 1.553MW của 3 ngày nắng nóng  đỉnh điểm trước. 

Sản lượng điện ở mức cao, nhưng chưa đến ngưỡng 32 triệu kWh như trước, chỉ đạt 30,994 triệu kWh. Điều này chứng tỏ, việc tiêu thụ điện còn cao hơn cả lúc nắng nóng đột ngột. 

Không thiếu điện nhưng nhiều khu vực dân cư vẫn chịu cảnh thắp nến để sinh hoạt. (Ảnh: dddn.com.vn)

Trao đổi với VietNamNet, ông Vũ Quang Hùng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hà Nội vẫn khẳng định, công ty về cơ bản đã xử lý triệt để tất cả các sự cố quá tải trước đây.

Tuy vậy, lý giải về tình trạng mất điện vẫn diễn ra phâp phù, không ổn định ở nhiều khu vực, ông Vũ Quang Hùng cho rằng, đó chỉ là hiện tượng cục bộ ở một số trạm biến áp. Những trạm này vẫn bị quá tải, cũng có nhảy automat nhưng chỉ là sự cố thoáng qua chứ không căng thẳng như trước. Ông Hùng cam kết sẽ chỉ đạo cán bộ kiểm tra ngay việc tái diễn mất điện ở khu vực này.

Hôm nay, 20/6, công ty Điện lực Hà Nội cũng đã ra thông báo sẽ không cắt điện sửa chữa trong ngày nắng nóng, đồng thời, đề nghị người dân sư dụng điện hợp lý, tiết kiệm. Người dân khi gặp sự cố mất điện có thể trực tiếp gọi cho Giám đốc các điện lực quận, huyện hoặc số tổng đài 22222000.

Có thể thấy, sự cố quá tải dẫn tới mất điện vẫn tiếp diễn mặc dù, không kéo dài hàng tiếng đồng hồ như đợt nắng nóng trước. Tuy nhiên, mất điện là kéo theo sinh hoạt của người dân đảo lộn, ảnh hưởng sức khoẻ tới người già và trẻ em. Trên thực tế, hầu hết những người dân đã bày tỏ thông cảm với ngành điện Hà Nội, nhưng không thể kéo dài tình trạng này mãi.

Thuỷ điện sông Ba Hạ hoà lưới điện quốc gia

Ngày 20/6, lễ hòa đồng bộ tổ máy số 1 của Dự án thủy điện Sông Ba Hạ vào lưới điện quốc gia diễn ra thành công, cung cấp thêm 110MW điện cho cả nước.

Dự án thủy điện Sông Ba Hạ nằm trên Sông Ba Hạ thuộc địa phận hai huyện Sơn Hoà, Sông Hinh tỉnh Phú Yên và huyện Krông Pa tỉnh Gia Lai. 

Dự án này có 2 tổ máy với tổng công suất là 220MW. Khi vận hành, trung bình mỗi năm, nhà máy cung cấp sản lượng điện khoảng 825 triệu kWh. 

Dự kiến, tháng 8 tới, tổ máy số 2 công suất 110MW sẽ vận hành. 

  • Phạm Huyền

Ý kiến phản hồi của độc giả

Cả khu vực Hà Đông mất điện từ tầm 3h đêm qua, đến nay (10h sáng) vẫn chưa có lại. Những ngày nắng nóng vậy mà mất điện trong thời gian dài liệu có người dân nào không bức xúc? Trách nhiệm của ngành điện ở đâu khi để xảy ra tình trạng này? (Khánh Vũ, Địa chỉ: Hà Đông, Hà Nội, E-mail: khanhvu1@...)

Khu nhà chúng tôi mất điện từ 3h30 đêm ngày 19/6 đến 19h ngày 20/6 mới có điện, nhưng đến 3h30 sáng ngày 21 lại tiếp tục cắt điện. Mấy ngày này là những ngày nóng trên 38 độ, ban đêm từ 3h30 sáng mất điện khiến người dân không thể ngủ được. Tình trạng này kéo dài 2 đêm nay làm chúng tôi mất ngủ trầm trọng. Tôi được biết chỉ thị của thành phố không cắt điện nếu thời tiết nóng trên 35 độ C. Yêu cầu điện lực Hà Đông và các đơn vị liên quan sớm giải quyết tình trạng này cho cuộc sống của người dân đỡ cơ cực. (Phạm Thanh Thiêm, Địa chỉ: Số nhà 7 ngõ 2 Tập thể Gia Cầm, Vạn Phúc, Hà Đông, E-mail: thiempt@...)

Khu phố Doãn Kế Thiện - Mai Dịch, nơi gia đình tôi sinh sống cứ vào dịp nóng là hôm nào cũng mất điện từ 10h đêm tới 1, 2h sáng, có khi cả đêm. Giữa thủ đô mà thiếu điện còn hơn nông thôn. Giữa các quận trung tâm và các quận khác đều có sự phân biệt vô lý này. (Hoàng Hưng, Địa chỉ: Ngõ Nghệ sỹ, Doãn Kế Thiện, E-mail: Hungdinho_3188@...)

Mọi năm cứ đến tầm nóng nắng này thì ở đội 8 Tân Lập, Đan Phượng, Hà Nội thường xuyên bị mất điện thấy bảo là do "át" vậy mà năm nay ngành điện ở đây vừa mới tậu hẳn một cái "bốt" mới tinh vậy mà lại "nhẩy át" nhiều hơn. (Khanh, Địa chỉ: Tân Lập, E-mail: chinhphucgiacmo@...)

Tôi ở tổ dân cư số 8. Mấy năm trước đây, cứ mỗi lần có mưa to kèm sấm sét là thế nào cũng mất điện. Nay tình trạng này đã được khắc phục thì lại nảy sinh tình trạng cứ nắng nóng là mất điện. Đợt nóng trước, 8 đêm liên tục từ 07/6 đến 14/6 mỗi đêm (từ 20-24 giờ) mất từ 3 đến 10 lần gây nỗi bức xúc lớn cho người dân. Đợt này hiện tượng trên lại tái diễn, đã 02 đêm nay (19, 20/6) chúng tôi lại phải hứng chịu cảnh lúc có điện lúc không đến 2-3 lần mỗi đêm. Không biết điện lực Long Biên đã có biện pháp nào khắc phục chưa. Nghe nói do quá tải, aptomat nhảy, thế sao không thay loại có công suất lớn hơn. Tiền điện tăng mà chất lượng phục vụ lại kém đi thì chẳng hiểu thế nào cả. Mong ông nhà đèn quan tâm để dân đỡ khổ. (Nguyễn Nguyên, Địa chỉ: Ngõ 66 -Ngọc Lâm-Long Biên-Hà Nội, E-mail: nguyen59@...)

Nhà tôi ở Hà Đông. Mấy ngày nay, tối nào cũng mất điện tới 7-8 lần mỗi đêm, cứ từ 8-9 giờ đến 12 giờ đêm, có được 5-10 phút lại mất 5-10 phút… Ban ngày thì mất ít hơn nhưng cũng bị nhảy át ít nhất 1 lần trong ngày. Lý do vì máy biến áp quá tải, không đủ công suất. Rất mong ngành điện có thể thay biến áp mới cho những khu đã quá tải để người dân có thể ổn định cuộc sống. (Cong, Địa chỉ: Van Phu, Phu La, Ha Dong, Ha Noi, E-mail: bonmat_1411@...)

Nếu đứng trên quan điểm thương mại, Ngành điện lực là một doanh nghiệp, dễ hiểu vì họ thu tiền chứ có phải cho không điện đâu, họ phải có trách nhiệm cung cấp và đảm bảo chất lượng điện cho khách hàng là người dân đã trả đúng tiền chẳng bao giờ dám thiếu.

Đằng này, cứ viện lý do thời tiết nóng mất điện, trạm biến áp quá tải, sao chẳng bao giờ thấy tin tức mất điện xảy ra ở các nước khác nhỉ, kể cả những nước chẳng có tí tài nguyên gì, họ cũng không để người dân chịu cảnh mất điện. (Đặng Duy Phương, Địa chỉ: Hà Nội, E-mail: hanchicongtu@...)

Hôm nay 20/06, điện lực Hà Nội thông báo không cắt điện mà khu nhà tôi vẫn mất điện, đúng vào 10h30 đêm. Tôi đang phải sang nhà bạn ngủ. Khổ nhất là ba mẹ tôi từ quê ra đây chơi một tháng mà cắt điện đến 4 - 5 đêm. Các cụ chỉ biết kêu trời. (Dương Tuấn Đạt, Địa chỉ: Quan Nhân - Thanh Xuân - Hà Nội, E-mail: tuandat.duong@...)

Tôi ở Đình thôn, Mỹ Đình, Từ Liêm. Từ mấy năm nay chỗ chúng tôi cứ đến mùa nắng nóng là hiện tượng mất điện liên tục xảy ra. Trong suốt đợt nắng nóng năm nay chưa tối nào chỗ chúng tôi không bị mất điện. Có đêm mất đến 3, 4 lần tới gần sáng mới ổn định. Có đêm thì chỉ mất một lần nhưng từ chập tối tới gần sáng luôn. Người dân chỉ còn biết bắc ghế ra ngoài đường ngồi cho đỡ nóng. Các em nhỏ và người già thì lại càng mệt mỏi. Kính mong điện lực Từ Liêm sớm thay trạm biến áp khu Đình thôn, Mỹ Đình để cho người dân bớt khổ. (Anh Vu, Địa chỉ: Đình Thôn, Mỹ Đình, Hà Nội, E-mail: anhvu@...)

Chẳng phải chỉ ở Hà Nội mới bị cúp điện, khu nhà ở của chúng tôi ở Tp.HCM cũng bị như vậy. Khoảng 2 tháng nay, cả khu bị cúp điện liên tục, tuần nào cũng cúp. Tưởng nhà đèn có phương án nào đó sửa chữa, cải tạo lại hệ thống, nhưng không thấy tình hình đỡ hơn, chúng tôi cảm thấy rất thất vọng. Mong ngành điện mau mau nâng cấp, sửa chữa cho chúng tôi với. (Ho Thuc Trinh, Địa chỉ: 780 Su Van Hanh, F 12 Q10 tp HCM, E-mail: thuctrinh780@...)

Khu tôi ở hẻm 310/96/36 Bồ Đề Long Biên cứ nóng nắng là mất điện bất kể chỉ nóng một ngày thì cũng mất điện, mà mất điện toàn vào 21h đến 24h, một tối mất 4 đến 5 lần do vậy tivi,tủ lạnh,điều hòa do điện chập chờn lúc tắt lúc có hay bị chập cháy. Vì vậy, đề nghị Điện lực quận Long Biên kiểm tra sửa chữa điện hoạc thay biến áp khu tôi đang ở cho phù hợp, đừng để những ngưòi dân trong khu này chịu cảnh khổ nóng lực không thể chịu đựng được, trong khi đó đèn đưòng không bao giờ bị mất điện. (Nguyễn Tiến Thanh, Địa chỉ: Hẻm 310/96/36, E-mail: taichinh296@...)

Khu vực nhà tôi thường xuyên mất điện, cứ đến 10h tối là lại bị mất điện trong khi đó xung quanh nhà khác lại có điện. Tôi không hiểu lý do gì mà ngành điện không đi kiểm tra aptomat, do quá cũ rồi nên bị nhảy liên tục. Nhiều gia đình có trẻ nhỏ sơ sinh và người già sống trong cảnh không có điện rất khổ. Tình trạng này diễn ra ở khu vực nhà tôi hơn 1 tuần nay. Đề nghị sở điên lực Hà Nội sớm khắc phục để người dân kô sợ hãi thấp thỏm về điện nữa. (Dân tổ 4 Láng Hạ - Hà Nội, E-mail: hjen_dkny.198x@...)

Em ở trọ tại khu Giáp Nhất - Thanh Xuân. Khu này tuần trước hôm nào cũng mất điện rất lâu. Mất hẳn 5 ngày liền từ 8h đến hơn 1 h đêm mới có điện. Đợt này lại đúng đợt ôn thi học kỳ. Không học đêm không được mà cứ đúng lúc đi học thì lại mất điện. Không còn cách nào khác lại thắp nến lên học. Mắt thì cứ mờ dần đi. Không hiểu mới đầu hè đã thế. Đến trong hè thì thế nào? Lại còn năm nay nóng 4 tháng liền nữa.

Thiết nghĩ nên đề nghị một số nơi sử dụng ít điện đi. Siêu thị, khu trung tâm cắt bớt 1 bóng đèn, 1 điều hòa cũng không chết ai cả. Chứ sinh viên thì đã chịu khổ, sống chật hẹp, đông người rồi, lại cứ mất điện liên tục mà lại vào đúng tầm học bài thì thôi rồi. (Cung Ngân, Địa chỉ: Thanh Xuân, E-mail: angel_devil882002@...)

Chúng tôi ở chung cư D3, Trung Tự (Hà Nội), bị mất điện liên tục, từ đợt nắng nóng tới giờ mất điện đến 4-5 lần. Điện mất toàn vào giờ cao điểm và mất rất lâu, lần nào cũng từ 8h tối đến hơn 11h. Những ngày nắng nóng vừa qua, việc mất điện gây rất nhiều bức xúc cho chúng tôi. Kính mong lãnh đạo phường Trung Tự giải quyết. (Nguyễn Phương Mai, Địa chỉ D3 Trung Tự, Email: laxelot_ht_008@...)

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email:
bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,