221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1215462
Indochina Airlines của nhạc sĩ Hà Dũng trả tiền xăng nhỏ giọt
1
Article
null
Indochina Airlines của nhạc sĩ Hà Dũng trả tiền xăng nhỏ giọt
,

 - Công ty Xăng dầu Hàng không (Vinapco) vừa ra tối hậu thư yêu cầu Hãng Hàng không của nhạc sỹ Hà Dũng trả nợ, nếu không sẽ ngừng cung cấp nhiên liệu bay. Đến thứ Hai (22/6), hãng này đã trả nợ nhưng tổng số tiền chưa đến 1 tỷ đồng.

Máy bay của nhạc sĩ Hà Dũng sẽ bị ngừng cung cấp nhiên liệu vào 0h ngày 26/6 nêú không trả nợ.  (Ảnh Phạm Hải)

Trong văn bản ký ngày 22/6 gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), Tổng công ty Hàng Hàng không Việt Nam, Vinapco lý giải, ICA đã nợ tiền nhiên liệu một cách kéo dài.

Giám đốc Vinapco Trần Hữu Phúc cho biết, đến nay, tổng số tiền mà Indochina Airlines (ICA) nợ đã lên đến gần 13 tỷ đồng. Trong đó, riêng nợ tháng 4 là khoảng 11 tỷ đồng và 7 ngày của tháng 6, tức 2,016 tỷ đồng.

Căn cứ theo hợp đồng kinh tế đã ký giữa hai bên, trong trường hợp ICA chậm thanh toán, Vinapco đã vận dụng điều khoản tiến hành thu tiền trước chuyến bay. Với một máy bay duy nhất, mỗi ngày hãng phải trả 288 triệu cho Vinapco. Nạp nhiên liệu bay ngày nào, trả tiền ngày ấy. Tuy nhiên, thời gian qua ICA cũng không thực hiện được.

Điều đáng nói là những ngày qua, mọi nỗ lực liên lạc của Vinapco tới lãnh đạo của hãng đều thất bại.

"ICA liên tục không chuyển trả tiền trước chuyến bay trong nhiều ngày, đồng thời từ chối trả lời về tiến độ trả nợ qua văn bản, cũng như qua điện thoại. Thực tế hơn, gần đây, ICA đã tắt cả điện thoại không giao dịch với Vinapco”, văn bản viết. 

Do vậy, để bảo toàn vốn kinh doanh, kể từ 0h ngày 26/6, Vinapco sẽ đình chỉ cấp nhiên liệu bay cho Indochina Airlines. Kể cả khi không nhận được ý kiến chỉ đạo của cấp trên, Vinapco vẫn quyết định thực hiện.

Trên thực tế, ngoài việc thúc giục đòi nợ ICA, Vinapco cũng có công văn xin ý kiến của Cục Hàng không Việt Nam. Song, hai công văn mới nhất trả lời Vinapco về vấn đề này thể hiện sự lúng túng của cơ quan quản lý Nhà nước trong việc xử lý.

Công văn số 1369/CHK-TC thì yêu cầu Vinapco không được tự ý ngừng cung cấp nhiên liệu bay, còn công văn số 273/QLCT-HCCT thì né tránh, không đề cập đến việc Vinapco có quyền ngừng cấp nhiên liệu hay không.

Trước việc ra tối hậu thư cho Indochina Airlines, cũng trong ngày hôm qua (22/6), hãng này đã trả được một phần nợ nần nhưng rất nhỏ giọt, chỉ là tiền xăng của 3 ngày (chưa đến 1 tỷ đồng).

PV.VietNamNet đã cố gắng liên lạc với lãnh đạo hãng, nhưng nhạc sĩ Hà Dũng không nghe máy và Giám đốc Thương mại Đỗ Anh Tuấn cho biết đang đi công tác nước ngoài nên không nắm được thông tin này.

  • Hà Yên

                

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,