- Kiểm toán Nhà nước (KTNN) cho biết Ngân sách Nhà nước đã chi bù lỗ cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu 5.620 tỷ đồng trong năm 2007. Đây là số tổng hợp của Bộ Tài chính từ báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2007 của các tỉnh thành TƯ, đơn vị bộ ngành.
Cơ chế bù lỗ xăng dầu đã thay đổi (ảnh Lê Anh Dũng)
Ông Lê Minh Khái, Phó Tổng KTNN, cho biết, tổng số tiền trên đã được chi hỗ trợ cho đơn vị đầu mối nhập khẩu xăng dầu, Quốc hội có đề nghị đưa vào quyết toán.
Hiện nay KTNN đang trong giai đoạn tiến hành kiểm toán đối với đầu các mối xăng dầu trong 3 năm: 2006, 2007 và 2008. Kết quả chưa có, ngay cả đoàn kiểm toán cũng chỉ nắm được một số thông tin.
Theo ông Khái, hiện cơ chế bù lỗ xăng dầu có thay đổi do số đầu mối nhập khẩu đã lên tới 10 đầu mối nên việc theo dõi phức tạp hơn, như bán theo giá quy định hay bán theo giá thị trường, bù lỗ theo thực tế hay định mức... để xác định việc xin tăng hay giảm giá có hợp lý là rất khó, phải chờ đến năm 2010 mới có kết quả kiểm toán.
Riêng về thuế nhập khẩu xăng dầu phải nộp vào ngân sách hơn 895 tỷ đồng, ông Khái lý giải, là Đoàn kiểm toán Tổng cục Hải quan phát hiện ra. Ngày 31/5/2007, Bộ Tài chính có Quyết định 40 về thu thuế nhập khẩu xăng dầu thay cho Quyết định 39 trước đó không thu.
Song, khi quyết định này ra đời, Bộ Tài chính lại không thông báo cho Tổng cục Hải quan để thu. Do đó, Bộ đã có văn bản 1157 tạm thời chưa tính thuế. Nhưng Đoàn kiểm toán xét thấy công văn này không thể phủ nhận được Quyết định 40.
Chính vì vậy, KTNN đã thu nhập giá, số lượng nhập về, thời điểm tính thuế để thu và đề nghị tiếp tục thu thuế nhập khẩu xăng dầu.
-
Ngọc Hà