221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1226423
Vietnam Airlines "bắt tay" cùng Campuchia lập hãng hàng không
1
Article
null
Vietnam Airlines 'bắt tay' cùng Campuchia lập hãng hàng không
,

 - Hợp đồng liên doanh thành lập Hãng hàng không quốc gia Campuchia (Campuchia Angkor Air) vừa được ký kết giữa Vietnam Airlines và các đối tác Campuchia tối 26/7 tại Thủ đô Phnom Penh. Hãng hàng không, do đích thân Thủ tướng Hunsen đặt tên, sẽ chính thức hoạt động và thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 27/7 từ Phnom Penh tới Xiêm Riệp và Kampongsom.
Tham dự Lễ ký kết có sự hiện diện của Thủ tướng Chính phủ Campuchia, ông Hunsen và Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đến từ Việt Nam.

 

hàng không
Thủ tướng Campuchia Hunsen, Phó Thủ tướng Việt Nam Trương Vĩnh Trọng tại lễ ký kết hợp đồng thành lập Hãng gàng không quốc gia Campuchia. Ảnh: H.L.Y

"Việc thành lập hãng hàng không này không thể thành công nếu thiếu sự ủng hộ của Thủ tướng Hunsen. Tổng số vốn của Hãng hàng không quốc gia Campuchia là 100 triệu USD, trong đó Chính phủ Campuchia góp 51% vốn, Vietnam Airlines góp 49% vốn", Phó Thủ tướng Campuchia Sok An cho biết.

Ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), nói thêm, Cambodia Angkor Air (CAA) sẽ hoạt động theo mô hình Hãng hàng không truyền thống với tiêu chí an toàn hiện đại, hiệu quả và được ưa chuộng.

Theo những thoả thuận đã đạt được, Vietnam Airlines sẽ hợp tác toàn diện và hỗ trợ tối đa cho CAA trong quá trình triển khai hoạt động mở rộng và phát triển. CAA sẽ có những lợi thế dựa trên quan hệ chặt chẽ của Vietnam Airlines với các tập đoàn lớn nhất thế giới để đi thẳng vào dòng công nghệ hiện đại, với các thế hệ máy bay mới như Airbus 321-200 và ATR 72-500.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines sẽ hỗ trợ CAA trong các hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa, hợp tác thương mại thông qua các thoả thuận với nhiều ưu đãi đặc biệt. Giai đoạn đầu, Vietnam Airlines sẽ ủng hộ về nguồn lực chất xám với các cán bộ quản lý, kỹ sư, thợ kỹ thuật, phi công, tiếp viên giàu kinh nghiệm để giúp CAA hoạt động hiệu quả, tuyệt đối an toàn.

Đồng thời, Vietnam Airlines sẽ giúp phía Campuchia đào tạo đội ngũ cán bộ giỏi người Campuchia có khả năng làm chủ công nghệ, quản lý một hãng hàng không hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế.

 

hàng không
Tổng giám đốc Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh và đối tác Camphuchia. Ảnh: H.L.Y

Trước mắt, Vietnam Airlines chuyển giao ngay cho CAA 3 máy bay hiện đại thế hệ mới gồm 2 chiếc ATR 72-500 đã chuyển giao trong ngày 25/7. Chiếc thứ 3 sẽ được chuyển giao vào đầu tháng 9/2009. Tổng cộng, Vietnam Airlines sẽ giao cho CAA 5 chiếc từ nay đến 2010. Theo kế hoạch, tới năm 2015, CAA sẽ khai thác đội bay 12 chiếc hiện đại thế hệ mới với tuổi máy bay thuộc nhóm trẻ nhất khu vực.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đánh giá, việc thành lập hãng hàng không liên doanh giữa hai quốc gia sẽ mở đường cho sự phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia, đặc biệt là các lĩnh vực hàng không, đầu tư tài chính, ngân hàng... Đây là dấu mốc quan trọng trong sự hợp tác về kinh tế, chính trị giữa hai nước.

Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Campuchia Hunsen cho rằng, sự hợp tác này đúng vào thời điểm đang đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước. Việt Nam và Campuchia đã và đang cùng nhau hành động, đảm bảo thời cơ này phải được sử dụng để phục vụ sự phát triển của đất nước và nhân dân hai quốc gia.

"Cambodia Angkor Air, với sự đóng góp của Vietnam Airlines, sẽ góp phần mở rộng chính sách mở cửa chân trời của Campuchia để phục vụ nhân dân, khách du lịch của chúng tôi. Sự thành công của các chuyến bay sẽ góp phần mang lại niềm tự hào dân tộc cho Campuchia", Thủ tướng Hunsen nói.

Nhân dịp này, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức nhận giấy phép thành lập Công ty Đầu tư phát triển Campuchia (IDCC) 100% vốn Việt Nam, với số vốn điều lệ 100 triệu USD. Công ty này thực hiện mua lại một ngân hàng bản địa và đổi tên thành Ngân hàng Đầu tư Phát triển Campuchia; đồng thời thành lập một Công ty Bảo hiểm mà phía IDCC góp 90% vốn điều lệ, còn lại là do một cá thể Capuchia đầu tư.

  • Hà Yên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,