221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1231150
Thị trường bánh trung thu: Hàng "độc" chưa xuất hiện
0
Article
null
Thị trường bánh trung thu: Hàng 'độc' chưa xuất hiện
,

 - Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Trung thu nhưng từ mấy tuần nay, nhiều “đại gia” bánh trung thu đã tung hàng ra thị trường.

Mặc dù đưa hàng hoá ra sớm, doanh số bán không đáng kể, nhưng các nhà sản xuất phải tung ra để chiếm lĩnh mặt bằng và gây ấn tượng với người tiêu dùng

Lượng tăng mạnh, giá tăng nhẹ

Xuất hiện sớm nhất trên thị trường hiện nay vẫn là các nhãn hiệu bánh quen thuộc như Kinh Đô, Đồng Khánh với cả trăm gian hàng tại các mặt bằng đẹp của thành phố, từ Q.1 đến Thủ Đức. Các nhãn hiệu Brodard, Grival, Maxim’s Barkery, Phúc Long, Ái Huê… cũng tham gia rất sớm làm phong phú thêm chủng loại bánh cho mùa trung thu năm nay.

Đa số các công ty sản xuất bánh trung thu đều tăng từ 10-20% sản lượng. Bà Vi Dung, phụ trách marketing của Nhà hàng Đồng Khánh, cho biết, dự kiến công ty sẽ sản xuất khoảng 300.000 chiếc bánh, tăng 10% so với năm 2008. Bánh chủ yếu dành cho tiêu thị nội địa, chỉ 30% xuất khẩu sang thị trường Châu Âu và Châu Mỹ.

Các hãng sản xuất tung hàng ra sớm để thăm dò thị trường và chiếm giữ mặt bằng thuận lợi. Ảnh: Lan Ca

Bibica cho biết, 400 tấn bánh sẽ được tung ra đợt này, tăng gần 20% so với năm 2008. Riêng Kinh Đô cho biết sẽ mở thêm vài trăm điểm bán hàng trong tháng tới, ra cả vùng ven thành phố.

Không bán lẻ ở các gian hàng trên đường phố, Brodard - thương hiệu của Pháp - chỉ bán bánh tại các cửa hàng và các website trực tuyến. Brodard dự kiến sẽ bán ra thị trường khoảng 350.000 chiếc bánh, tăng 50% so với năm ngoái.

Mặc dù giá đường tăng nhưng ở phía Nam, giá bánh trung thu chỉ tăng nhẹ so với năm trước, từ 1.000 - 5.000 đồng/chiếc với các loại bánh giá trung bình, loại vài trăm ngàn một hộp. Theo các nhà sản xuất, nguyên liệu đã được chuẩn bị từ trước, nên không làm tăng mạnh giá sản phẩm. Riêng Bibica vẫn giữ nguyên giá bán so với năm trước.

Hàng khủng chưa xuất hiện

Cuộc cạnh tranh của các hãng trên thị trường bánh trung thu thường là đưa ra các sản phẩm có mẫu mã và ý tưởng mới lạ, độc đáo. Bánh trung thu từ là một món ăn dân dã dịp rằm tháng Tám, nay đã trở thành món quà tặng xây dựng quan hệ, nên các nhà sản xuất đã đánh bóng nó đến mức trở thành một sản phẩm xa xỉ, với mẫu mã cầu kỳ, những tên gọi hết sức mỹ miều, còn nhân bánh thì nhồi cả chục thứ kỳ trân hải vị.

Tuy nhiên đến giờ này các nhà sản xuất chưa tung ra sản phẩm “độc” của mình. Hiện trên thị trường đa số là các loại bánh với mẫu mã, chất lượng và giá cả trung bình. Các loại bánh truyền thống như thập cẩm vi cá, khoai môn, đậu xanh… vẫn là chủ yếu. Bánh có trọng lượng trung bình khoảng 170 - 270g/chiếc, giá ở mức 295.000-590.000 đồng/hộp chiếm đa số. Các hãng Kinh Đô, Brodard, Bibica đưa ra mặt hàng giá từ 120.000 - 300.000 đồng/hộp.

Chưa có sản phẩm độc tung ra thị trường. Ảnh: Lan Ca

Tuy nhiên, thi thoảng cũng đã có một vài loại hương vị lạ và hình thức đẹp như bánh trung thu hạt dẻ của Maxim’s Bakery, bánh trung thu chay của Đồng Khánh… Ngoài các sản phẩm bánh thông thường, Bibica vẫn trung thành với dòng bánh truyền thống dành cho người ăn kiêng và tiểu đường. Hình thức mới lạ hiện chỉ mới có bộ bánh “Đồng Khánh Ánh Nguyệt” 6 chiếc kèm hộp trà, giá một triệu đồng.

Lý giải điều này, một hãng sản xuất cho biết, do những sản phẩm “độc” thường là dùng làm quà tặng và khá đắt tiền, nếu đưa ra sớm chưa có người mua, chưa tới Trung thu đã hết “đát”, sẽ bị thiệt hại. Các thông tin về những sản phẩm “độc” này được giữ bí mật đến giờ chót.

Bán sớm, cho ai?

Còn gần 2 tháng nữa mới tới trung thu, như vậy ai sẽ mua sớm?

Theo chiến lược của các công ty, tung bánh ra thị trường sớm trước vài tháng cũng là bước giới thiệu và thăm dò nhu cầu. Đồng thời, tung ra sớm để chiếm lĩnh các mặt bằng.

Tại các điểm bán lẻ của Đồng Khánh, Kinh Đô ở khu vực nội thành như phố Tây, Cách Mạng Tháng 8 Q.1, Cao Thắng Q.3, khu vực Q.10…, lượng khách chủ yếu là khách lẻ mua ăn. Chị My nhà ở quận 3 cho biết, chị đã thưởng thức bánh của tất cả các hãng.

Theo bà Trang Đài, phụ trách kinh doanh của một website bán bánh trung thu, lượng khách hỏi giá để để đặt bánh cho công ty vẫn chưa nhiều.

Bà Ngọc Nga, phụ trách mua hàng của công ty Cổ phần Đồng Tâm, cho biết bà vẫn đang khảo sát giá của các hãng để chuẩn bị đặt khoảng hơn 3.000 chiếc bánh cho CBCNV công ty trong vòng hai tuần tới

Anh Bình, nhân viên bán hàng tại cửa hàng bánh trung thu Đồng Khánh trên đường Lý Thái Tổ, P.10, Q.3 cho biết, khách mua ăn không nhiều bằng mua biếu, vả lại còn quá sớm, nên đa số các điểm bán chưa có khách.

Cửa hàng của anh Bình đã mở được hơn 10 ngày, song lượng khách vẫn rất vắng. Ngày bán đắt nhất cũng chỉ được khoảng 10 hộp. Khách chủ yếu mua các loại bánh có giá trung bình, khoảng 100.000 - 120.000 đồng/hộp.

Tại một cửa hàng bánh trung thu Kinh Đô trên đường Cao Thắng, P.4, Q.3, không mấy khách mua ghé lại. Một nhân viên nói chỉ dám nhận về những loại bánh có giá thấp, cao nhất là 300.000 đồng/hộp nhưng vẫn không thu hút được khách. Có ngày ế đến nỗi không bán được hộp bánh nào.

Hầu hết các sản phẩm bánh trung thu đều có hạn dùng từ 20-30 ngày. Bài toán của các nhà sản xuất là đưa bánh ra sớm chấp nhận nếu bán không hết, đến hạn sẽ hủy, và sẽ lấy lãi bán trong dịp những ngày cận trung thu bù vào. Có nghĩa, giá bánh trên thị trường cao hơn khá nhiều so với giá thành làm ra chiếc bánh.

  • Lan Ca - Kim Phú 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,