- Với mục đích đưa hình ảnh thương hiệu, sản phẩm đến càng gần người tiêu dùng càng tốt, các hãng bánh trung thu lớn đang ra sức mở rộng hệ thống phân phối, đua chau chuốt hình thức các điểm bán lẻ. Cũng từ đây, không ít chuyện bi hài đã xảy ra…
Trong số gần 20 chục hãng lớn nhỏ tham gia thị trường bánh trung thu tại Hà Nội thì sự cạnh tranh gay gắt nhất hiện nay thuộc về các “ông lớn” gồm Kinh Đô, Hữu Nghị, Bánh mứt kẹo Hà Nội (Hanobaco), Bibica… - Ảnh: Nguyễn Nga |
Cho đến những ngày cuối tháng 7 âm lịch này nhiều tuyến phố lớn như Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Tây Sơn, Giảng Võ, Ngọc Hà… đã được nhuộm đỏ sắc màu của lồng đèn, hộp bánh, các băng rôn quảng cáo, các chợ trung thu…
Nhưng đằng sau không khí lễ Tết sôi động đó là sự đua tranh về hình ảnh, thương hiệu càng cận trung thu càng “ác liệt” giữa các hãng.
Băng-rôn, bảng biển “đè đầu cưỡi cổ”
Triển khai công tác bán hàng, treo băng-rôn quảng cáo từ cuối tháng 6 âm lịch - sớm hơn các năm trước khoảng 1 tháng, vậy mà cho đến nay cuối mỗi ngày Phó Giám đốc Công ty CP Bánh kẹo Hữu Nghị - anh Nguyễn Minh Đức vẫn phải rong ruổi đi kiểm tra tình hình tại một loạt điểm bán.
Theo vị này, tại nhiều điểm bán hàng đẹp, doanh nghiệp hoặc phải có quan hệ thân thiết với chủ nhà, hoặc phải trả một khoản chi phí mua chỗ để được treo các băng-rôn quảng cáo thương hiệu. Tuy thế, do nhiều hãng cùng muốn treo chỗ đẹp nên tình trạng chồng lấn, “đè đầu cưỡi cổ” lẫn nhau không phải hiếm.
Hãng nào cũng muốn vị trí số 1 về mình - Ảnh: Minh Đức |
“Đơn cử điểm trên đường Tây Sơn, quận Đống Đa, chúng tôi đến đầu tiên làm một băng-rôn treo trước mặt tiền. Doanh nghiệp khác đến sau làm cái to hơn, bắn lên phía trước che mặt. Một doanh nghiệp khác nữa đến muộn hết chỗ, họ làm băng-rôn to như cái chiếu rải từ tầng thượng của cửa hàng xuống” – anh Đức kể.
Thậm chí tại các điểm đẹp, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng mua độc quyền chỗ để treo hình ảnh; chi tiền, hỗ trợ tủ kính, phông bạt… để các cửa hàng ưu tiên bày bán sản phẩm, thương hiệu của mình.
Anh Lê Ngọc Huy – phụ trách Marketing của Bánh Mứt kẹo Hà Nội vẫn nhớ câu chuyện năm ngoái tại mặt tiền siêu thị Asean trên đường Phạm Ngọc Thạch, Bánh Mứt kẹo Hà Nội có treo một băng-rôn cao hơn của Kinh Đô. Cuối cùng giám đốc siêu thị Asean phải đến tận nơi yêu cầu hạ xuống vì Kinh Đô đã mua độc quyền.
Các hãng lớn đều gia tăng đến 50% số lượng các băng-rôn biển bảng quảng cáo so với năm ngoái. Ngân sách cho việc làm hình ảnh này có doanh nghiệp lên tới hơn 1 tỷ đồng - Ảnh chụp trên phố Tây Sơn và Thái Hà – N.N |
Để sản phẩm được bày lên trước mỗi cửa hàng lớn thế này, nếu không có quan hệ tốt, các hãng năm nay đều phải chi thêm vài trăm ngàn, thậm chí có nơi là 1 triệu đồng/vụ trung thu - Ảnh: N.N |
Không chỉ chen lấn nhau, minh họa cho sự cạnh tranh gay gắt còn là rất nhiều câu chuyện kiểu như “rõ ràng băng-rôn hôm qua đã được chúng tôi treo ngay ngắn, chắc chắn mà nay đã bị kéo rơi, bị méo mó hoặc vấy bẩn”.
Chưa thể khẳng định có chuyện “chơi xấu” giữa các hãng như vậy hay không, để bảo vệ hình ảnh của mình, có hãng năm nay thuê hẳn một công ty quảng cáo chuyên lo việc treo lắp bảng biển, có đơn vị thì tận dụng nhân lực sẵn có, chia làm 2 đội, một chuyên đi treo và một chuyên đi chỉnh sửa các loại băng-rôn…
“Gườm” nhau mở gian hàng độc quyền
Không chỉ mở rộng, đẩy mạnh doanh số tại các nhà phân phối và đại lý, sự cạnh tranh gay gắt giữa các hãng lớn còn thể hiện ở cuộc chạy đua mở các gian hàng độc quyền tại các phố trung thu của Hà Nội.
Hà Nội năm nay có thêm một chợ trung thu nữa trước cửa siêu thị Top Care trên đường Láng Hạ - Ảnh: N.N |
Xuất phát từ hiệu quả của điểm bán giới thiệu sản phẩm số 54A- Bà Triệu mà doanh số mỗi vụ trung thu đạt từ 7-8 tỷ đồng – chiếm từ 20-25% tổng doanh thu bán lẻ của cả công ty, năm nay Bánh Mứt kẹo Hà Nội đặt mục tiêu phát triển thêm nhiều điểm bán hàng tập trung để đẩy mạnh hơn nữa hình ảnh thương hiệu.
Cán bộ phụ trách tiếp thị của hãng cho biết, chỉ riêng con phố Bà Triệu, các chân hàng hiện đã mở rộng thêm nhiều điểm hơn. Tăng trưởng số lượng các gian hàng tập trung là 20% so với năm ngoái.
Đây cũng trùng với con số mà GĐ Phụ trách Kinh doanh miền Bắc của Kinh Đô, anh Phan Văn Minh đưa ra. Theo vị này, đầu tư vào các gian hàng lớn, độc quyền đi kèm tổ chức biểu diễn lưu động, dùng thử sản phẩm sẽ là hoạt động trọng tâm trong công tác bán lẻ của hãng năm nay.
Việc bố trí xen kẽ các gian hàng độc quyền, Kinh Đô đón đầu các dòng khách – trong ảnh phía trước và phía sau trên trục đường Giảng Võ đều có gian hàng của Kinh Đô - Ảnh: N.N |
Rõ ràng doanh số lớn, lại tạo dựng được hình ảnh gần gũi, tiện lợi cho khách hàng đến mua sắm nên quan sát tại các “chợ trung thu” như khu D2 Giảng Võ, khu Cát Linh, Láng Hạ, đầu phố Bà Triệu, Kim Mã… gần như không thiếu vắng thương hiệu lớn nào.
Chỉ riêng trục đường Cát Linh ra Giảng Võ, chưa đầy 1 cây số mà đã có ít nhất 6 gian hàng độc quyền của Kinh Đô và Hữu Nghị nằm xen kẽ nhau đón đầu dòng khách. Trong khi năm ngoái, trục đường này mỗi hãng chỉ có 2 gian hàng.
“Lúc đầu kế hoạch của chúng tôi chỉ có 2 quầy nhưng năm nay đối thủ gia tăng thêm một điểm nữa vì vậy chúng tôi cũng tăng theo. Nâng tổng số lên 38 điểm bán độc quyền, gấp đôi số lượng năm ngoái” – đại diện bánh Hữu Nghị cho hay.
Xu hướng kết hợp mặt bằng để hạn chế chi phí cùng phục vụ nhu cầu quà biếu - Ảnh: N.N |
Chi phí thuê một gian hàng ở Vincom như thế này năm nay đã vượt trên 6.000 USD/vụ trung thu - Ảnh: N.N |
Nhu cầu mua chỗ mở các gian hàng độc quyền gia tăng trong khi để chuẩn bị cho đại lễ Kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, một số tuyến phố chính quanh Hồ Gươm, các tuyến đầu cửa ô đang bị cấm quảng cáo bán hàng nên giá thuê mặt bằng, nhất là các điểm đẹp năm nay đang đội giá mạnh.
-
Nguyễn Nga