221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1235977
Rộ tin đồn Indochina Airlines bị niêm phong máy bay
1
Article
null
Rộ tin đồn Indochina Airlines bị niêm phong máy bay
,

 - Chuyến bay duy nhất của Hãng hàng không tư nhân Indochina Airlines ngày 16/9 bất thình lình bị huỷ làm rộ lên tin đồn máy bay của nhạc sỹ Hà Dũng bị niêm phong để buộc phải thanh toán nợ.

Tình hình nợ lương đoàn bay, tiếp viên và nhân viên trong hãng cũng có thể là một trong những lý do khiến hoạt động bay bị tê liệt.

Tuy nhiên, sáng 17/9, Indochina Airlines đã bác bỏ tin trên và cho rằng, việc hãng buộc phải hủy tất cả chuyến bay trên truyến TP.HCM - Hà Nội và ngược lại trong hai ngày 16-17/9 là để bảo trì máy bay. 

Theo ông Lê Ngọc Dương Cầm, chuyên viên truyền thông của Indochina Airlines, khoảng 600 hành khách của các chuyến bay mang số hiệu VP 880, VP 882 (TP.HCM - Hà Nội) và VP 881, VP 883 (Hà Nội - TP.HCM) của Indochina Airlines đặt vé bay trong hai ngày 16 và 17/9 đã được chuyển qua Vietnam Airlines.

Ông Cầm cho biết thêm, trong ngày 15/9, do thay đổi bất thường kế hoạch khai thác và kỹ thuật theo yêu cầu bảo dưỡng định kỳ M12 (bảo dưỡng định kỳ chu kỳ 2.000 lượt hạ cất cánh) theo yêu cầu khai thác, Indochina Airlines đã tạm dừng khai thác máy bay trong hai ngày qua.

Indichina-Air.jpg

Theo đại diện của Indochina Airlines, khoản lỗ của hãng hàng không này sau gần một năm hoạt động đã lên cả trăm tỷ đồng. (Ảnh: D.C)

Dự kiến hôm nay (17/9), Indochina Airlines sẽ tổ chức họp báo về tình hình tài chính của mình. Tuy nhiên, vì sự cố trục trặc kỹ thuật nêu trên nên cuộc họp báo đã bị hoãn lại.

Về tình hình công nợ, đại diện của Indochina Airlines nói rằng hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam đã ký các thỏa thuận giãn nợ đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trong ngành hàng không như: xăng dầu, xuất ăn, phục vụ mặt đất. 

Trong đó, Indochina Airlines cam kết thanh toán nợ cũ (tính đến hết tháng 7) thành từng đợt, đảm bảo thanh toán dứt điểm nợ cũ trong năm 2009. Ngoài ra, tại phiên họp ngày 9/9 vừa qua, HĐQT Indochina Airlines đã thống nhất tăng vốn thêm 150 tỷ đảm bảo cân đối tài chính cho hoạt động kinh doanh trong năm 2009-2010.

Ông Cầm cho biết thêm, trong 8 tháng khai thác kể từ ngày 25/11/2008, mặc dù hệ số sử dụng ghế tăng trưởng khả quan, tuy nhiên do cạnh tranh trên thị trường về giá gây ra tình trạng doanh thu vận tải không đủ bù đắp chi phí, khiến hoạt động của Indochina Airlines gặp nhiều khó khăn.

Đại diện của Indochina Airlines nói thêm, hãng đã thanh toán được một phần nợ với các đơn vị liên quan, tuy nhiên cụ thể bao nhiêu không được vị đại diện này nêu ra. Hiện, việc tăng vốn vẫn trong quá trình sắp xếp, huy động. 

Hiện Indochina Airlines đang sử dụng một máy bay duy nhất với chiếc Boeing 737-800 có 162 ghế hạng phổ thông và 12 ghế hạng thương gia. Hàng ngày, Indochina Airlines cung ứng ra thị trường 696 ghế.

Theo Hợp đồng thuê máy bay đã được Indochina Airlines ký vào tháng 10/2008 với đối tác cho thuê máy bay, ngày 22/10/2009 hãng hàng không này sẽ đưa thêm một máy bay Boeing 737-800 vào khai thác.

Nếu có thêm một máy bay nữa, Indochina Airlines sẽ nâng tần xuất bay trên tuyến TP.HCM - Hà Nội lên 2 chuyến/ngày và ngược lại, đồng thời xem xét khả năng khôi phục lại đường bay TP.HCM - Đà Nẵng với tần xuất dự kiến 2 chuyến/ngày trong tháng 10 tới.

Trong 8 tháng đầu năm 2009, Indochina Airlines đã vận chuyển được 238.360 lượt khách trên 1.869, trong đó tuyến TP.HCM - Hà Nội và ngược lại chiếm 1.485 chuyến, với hơn 176.000 lượt.

Ngày mai (18/9), các chuyến bay trên tuyến TP.HCM - Hà Nội và ngược lại của Indochina Airlines sẽ được hãng hàng không này khai thác bình thường trở lại.

  • Ca Hảo - N.Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,