Sáng ngày 30/9/2009 lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã bất ngờ kiểm tra cửa hàng đại lý bánh kẹo 114 đường Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, phát hiện một lượng lớn hộp bánh trung thu nhái nhãn hiệu Kinh Đô.
Vỏ hộp bánh làm nhái có mẫu mã, màu sắc và kiểu dáng y hệt vỏ hộp bánh trung thu Kinh đô, chỉ khác biệt ở một vài chi tiết nhỏ như không có logo hình vương miện, chữ Kinh đô và vỏ hộp có màu vàng đậm hơn.
Đây là cửa hàng của công ty TNHH Thương mại và dịch vụ tổng hợp Toàn Quân, giấy phép đăng ký kinh doanh số 0102041513.
Theo ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội phó đội quản lý thị trường số 14 thuộc Chi cục QLTT Hà Nội thì đây là hành vi làm nhái sản phẩm đã đăng ký bảo hộ quyền sử hữu trí tuệ về kiểu dáng, mẫu mã.
Phát hiện bánh trung thu nhái nhãn hiệu Kinh đô |
Đội QLTT số 14 cũng cho biết ngày 26/9 vừa qua, chi cục QLTT Hà Nội cũng đã kiểm tra đột xuất 2 cơ sở đóng gói hộp bánh trung thu nhái. Chủ cơ sở đóng gói bánh trung thu Hoàng Tú ở địa chỉ số 4 tổ 48 phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã khai nhận mua hộp bánh in nhái Kinh đô tại phố Hàng Mã về đóng gói với bánh trung thu tự sản xuất.
Trên thực tế của thị trường bánh kẹo những năm gần đây, tình trạng làm giả (giả hoàn toàn bên ngoài có hình thức y hệt như sản phẩm chính hãng) đã giảm hẳn, do tính chất vi phạm nghiêm trọng, và mức xử phạt nếu phát hiện cũng nặng hơn (như thu hồi giấy phép sản xuất kinh doanh, khung phạt hành chính cao nhất 100 triệu đồng, thậm chí có thể chuyển sang xử lý hình sự.v.v.) nên phần lớn các cơ sở làm giả làm nhái lựa chọn hình thức làm nhái (gần giống) với mức xử phạt nhẹ hơn.
Kiểu dáng y hệt dễ gây nhầm lẫn (sản phẩm chính hãng bìa phải)
Song cũng như những căn bệnh thời tiết tuy không nghiêm trọng nhưng dai dẳng khó chịu, tình trạng làm nhái, không chỉ riêng trên thị trường bánh trung thu, làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu và lợi nhuận kinh doanh của các doanh nghiệp làm ăn chân chính và gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Ông Trần Quốc Việt, Tổng Giám đốc Kinh đô miền Bắc |
Do đặc thù của mùa bánh trung thu ngắn, nên việc làm nhái làm giả loại sản phẩm cổ truyền này càng trở nên khó xử lý hơn. Đánh nhanh rút gọn, những cơ sở làm nhái này chỉ cần mất khoảng 20 ngày là xong xuôi một quy trình in ấn vỏ hộp và kết hợp đóng gói bánh tự sản xuất. Điều này càng làm khó khăn hơn cho việc phát hiện các cơ sở làm giả nên tình trạng này vẫn tái diễn qua các mùa trung thu.
Trước tình trạng trên, ông Trần Quốc Việt, Tổng Giám đốc Kinh đô miền bắc cho biết phương án của doanh nghiệp là phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để phát hiện và ngăn chặn tình trạng làm nhái làm giả, nhưng quan trọng hơn nữa là tăng cường truyền thông đến người tiêu dùng, cũng cấp cho họ thông tin, kiến thức nhất định để phân biệt hàng nhái hàng giả. Đây là việc làm lâu dài, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với khách hàng của mình.
Nhận xét về yếu tố “lách luật” khéo léo trong hành vi làm nhái làm giả nói chung trên thị trường hiện nay, ông Việt cho rằng: “Doanh nghiệp cũng nhận được sự tư vấn của các đơn vị chức năng trong việc xác định làm nhái làm giả. Tuy nhiên theo các quy định hiện hành về bảo hộ bản quyền thì thực tế một số hành vi xấu trên thị trường vẫn chưa đủ mức để xử lý vi phạm. Đây là vấn đề chuyên môn mà chúng tôi hy vọng luật sẽ ngày một được điều chỉnh chặt chẽ hơn”.
-
Phương Khanh