- Bộ Tài chính cho biết, từ tháng 2/2009 đến nay, cơ quan này đã nhận được 9 văn bản của các DN kinh doanh dịch vụ hàng không đề nghị điều chỉnh giá tại các cảng theo tinh thần Thông tư 103 liên tịch giữa Bộ GTVT và Bộ Tài chính.
Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific cũng đã có phương án đề nghị điều chính giá vé, nhưng chưa thực hiện được (ảnh H.Phương)
Chẳng hạn, Tổng công ty Đảm bảo bay Việt Nam hai lần gửi Công văn xin ý kiến về phương án điều chỉnh giá cung cấp dịch vụ bổ sung điều hành bay quá cảnh (hỗ trợ hoạt động bay) đối với các tổng công ty cảng hàng không.
Các Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam, miền Trung, miền Bắc cũng đều có công văn gửi Bộ Tài chính Bản giá kê khai dịch vụ hàng không... hay giá dịch vụ "quản lý, giám sát hành khách bị từ chối nhập cảnh vào Việt Nam tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất".
Mới đây nhất là Công văn 1920 của Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam ngày 12/9/2009 đề nghị sửa đổi quy định về đồng tiền thu giá dịch vụ cung cấp cho các chuyến bay quốc tế về giá dịch vụ một số chuyên ngành hàng không.
Tuy nhiên, gần 1 năm sau khi Thông tư 103 về Hướng dẫn về quản lý giá cước vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam được ký ban hành, song, đến nay, vẫn chưa có hiệu lực.
Bộ Tài chính đã liên tục có 4 công văn đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam phối hợp triển khai giải quyết các kiến nghị của DN. Song, đến nay, cơ quan này vẫn chưa nhận được ý kiến phản hồi.
Do vậy, tại Công văn 14293 ký ngày 8/10, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu đề nghị Bộ GTVT phối hợp rà soát lại nội dung Thông tư 103 theo đúng quy định của pháp luật hiện hành, tập trung vào các nội dung về thẩm quyền, danh mục dịch vụ còn hoạt động độc quyền tại các cảng hàng không, sân bay để có hình thức quản lý phù hợp.
-
Hà Yên