221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1244060
Jestar Pacific phải sử dụng biểu tượng khác hàng không Australia
1
Article
null
Jestar Pacific phải sử dụng biểu tượng khác hàng không Australia
,

 - Hàng không giá rẻ Jestar Pacific Airlines (JPA) phải xây dựng biểu tượng riêng, không được dùng hai biểu tượng chữ Jet/Jestar có hình ngôi sao như của Hãng Jestar Airways (Australia) để quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ của mình.

Bộ trưởng Bộ GT-VT Hồ Nghĩa Dũng kết luận như vậy khi làm việc với Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) chiều 2/11.

Ông cho biết, đây sẽ được coi là một trong những điều kiện để Bộ GTVT xem xét, quyết định việc sửa đổi, bổ sung giấy phép vận chuyển hàng không cho JPA vào tháng 10 năm 2010, khi giấy phép của hãng này hết hiệu lực.

hang khong
Bộ GT-VT yêu cầu Jetars không tiếp tục dùng biểu tượng hiện nay. Ảnh: VNN.

Trao đổi với PV.VietNamNet, ông Lương Hoài Nam, Giám đốc JPA nói rằng hãng không có ý kiến gì vì vấn đề đã được chuyển cho SCIC - chủ sở hữu Nhà nước đang nắm giữ gần 70% vốn của JPA.

Tuy nhiên, theo ông, khó khăn không hẳn là việc thay đổi biểu tượng gây tốn kém, lãng phí đối với hãng mà quan trọng là đối tác nước ngoài có linh hoạt chấp nhận phương án này hay không.

Về điều này, trước đó, ông Bruce Buchanan, Tổng giám đốc điều hành của Jetstar Airways (Australia) cho biết Qantas giữ vững cam kết về khoản đầu tư đáng kể tại Jetstar Pacific và tiếp tục phát triển thị trường hàng không Việt Nam vì lợi ích của tất cả hành khách.

Hãng hàng không Pacific Airlines đổi tên thành JPA sau khi tái cấu trúc lại và thu hút vốn của cổ đông nước ngoài là tập đoàn Qantas hồi tháng 5/2008.

Theo hợp đồng thương hiệu và hợp đồng dịch vụ kinh doanh giữa JPA và Jestar Airways, JPA phải trả tiền để được quyền kinh doanh dưới thương hiệu và theo phương thức, tiêu chuẩn của Jestar Airways. Trong quá trình chuyển đổi, việc sử dụng thương hiệu này đã giúp JPA "ăn nên làm ra" và có lãi. Chẳng hạn, phí thương hiệu của Jetstar Pacific chiếm 0,2% doanh thu nhưng việc sử dụng thương hiệu Jetstar đem về mức tăng doanh số trên 20% cho hãng. Lượng khách của JPA tăng trưởng 43% trong quý III/2009 so với cùng kỳ năm 2008.

Song, Bộ GTVT cho rằng việc sử dụng thương hiệu của hãng nước ngoài khai thác trên các đường bay nội địa là không phù hợp với quy định của luật Hàng không dân dụng. Hơn nữa, JPA quảng cáo cho dịch vụ của mình không khác gì quảng cáo cho dịch vụ của Jetstar Airways, với lời quảng cáo Jetstar là hãng hàng không giá rẻ tại Việt Nam, một sự mập mờ biến biểu tượng thành tên thương mại chung của các hãng hàng không độc lập.

Đối với những giấy chứng nhận do Bộ Công Thương và Cục Sở hữu công nghiệp cấp cho JPA, Bộ GTVT đánh giá, là phù hợp với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, pháp luật về thương mại và sở hữu trí tuệ không thay thế cho các pháp luật chuyên ngành khác mà JPA có nghĩa vụ phải tuân thủ.

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,