221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1246922
Khó đặt khách sạn xem bóng đá SEA Games tại Lào
1
Article
null
Khó đặt khách sạn xem bóng đá SEA Games tại Lào
,

 - Du khách kéo nhau qua Lào cổ vũ đội tuyển bóng đá Việt Nam tại SEA Games 25 nhiều khả năng sẽ gặp khó khi số lượng phòng khách sạn ở đây rất hạn chế. Ngay cả khi đã đặt phòng cũng có thể bị nhà chức trách trưng dụng khi cần.

Chào tour tại sân vận động

Để chiều lòng các cổ động viên hâm mộ bóng đá Việt Nam khi đội tuyển sang thi đấu tạo Lào, nhiều DN đã sớm tung ra các tour du lịch kết hợp xem bóng đá.

Cuối năm bận rộn, chi phí cao và việc đặt phòng tại Lào khá căng nên tour này thường ngắn ngày (3-4 ngày), thiết kế dành riêng cho khách đam mê trái bóng tròn. Ngày 3/12, bắt đầu khởi tranh vòng loại bóng đá nam SEA Games 25, trận chung kết diễn ra ngày 17/12.

Chẳng hạn, để chuẩn bị cho hai trận đấu của tuyển Việt Nam gặp Thái Lan và Malaysia, Hanoi Redtour có hai tour khởi hành lần lượt ngày 31/11 và 4/12, giá 215 USD mỗi người. Khoảng 300 khách dự kiến sẽ sang Lào cổ vũ đội tuyển.

Mô tả ảnh.
Cổ vũ đội tuyển bóng đá nữ thi đấu tại Nhật Bản (ảnh VYSA)

Du khách sẽ đi tàu đêm từ Hà Nội đến Vinh, làm thủ tục tại cửa khẩu Cầu Treo để sang Lào. Trước khi xem bóng đá tại Sân vận động quốc gia Lào, khách có 2 ngày tham quan ở Paksan và Viên Chăn. Hành trình này mất 4 ngày 4 đêm.

Chị Lâm Thị Hồng Phượng, Phó Giám đốc chi nhánh TP.HCM của Công ty VINAMICE Tours cũng cho biết, đã có 40 khách mua tour sang Lào xem bóng đá.

Tại Sài Gòn, hành trình đi cổ vũ đội tuyển bóng đá Việt Nam vất vả hơn. Nếu bay thẳng qua Viên Chăn, khách vẫn phải transit tại Hà Nội giá 632 USD/người (trong đó giá vé chiếm một nửa chi phí), đi trong 3 ngày nhưng được ngủ một đêm khách sạn 5 sao tại Savanakhet.

Hành trình khác giá mềm hơn là du khách bay ra Huế, rồi đi tàu ra Đông Hà, sang Savanakhet qua cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị), mỗi người chỉ phải trả 369 USD.

Chị Phượng nói rằng do đây là khách đặc thù, thường là nam, là fan bóng đá nên bên VINAMICE thường chào bán tour tại các sân vận động. Công ty cũng đã chuẩn bị sẵn sàng áo phông có in cờ tổ quốc, băng rôn, phướn, trống kèn... cho các cổ động viên.

Đại diện Công ty Du lịch Vietravel tại Hà Nội, bà Dương Mai Lan, cho biết, các tour của Vietravel sẽ khởi hành muộn hơn là 14-15/12 do tập trung vào các trận đấu bán kết và chung kết. Hành trình 6 ngày nếu đi đường bộ từ Hà Nội và 5 ngày 4 đêm nếu bay từ TP.HCM.

Đặc biệt, trong thời gian tại Lào, ngoài xem hai trận đấu tại Sân vận động quốc gia, khách sẽ đi thăm thú các danh lam như  chùa Xỉ Mương, Bảo tàng Haw Prakeo, chùa Sisaket - ngôi chùa nổi tiếng nhất nước Lào.

Ngoài ra, du khách còn được đến Udonthani - thành phố thuộc đông bắc Thái Lan qua cửa khẩu Noọng Khai, thăm Công viên Bãi phật Salakeoku - một công trình độc đáo của những người theo đạo Hindu.

Saigontourist cũng chào tour "Tham quan Lào - cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam". Từ Đà Nẵng, giá tour 4 ngày đi đường bộ là 239 USD, tour 5 ngày 299 USD mỗi khách. Nếu bay từ Hà Nội và TP.HCM vào Đà Nẵng, khách phải trả thêm chi phí này.

Khó kiếm phòng, giá "leo thang"

Song, khó khăn hiện nay là việc đặt phòng tại Lào không hề dễ dàng. Chị Lâm Thị Hồng Phượng cho biết, TP.Viên Chăn của Lào chỉ có tổng cộng khoảng 1.300 phòng, trong đó giới lữ hành Thái Lan đã đặt hơn một nửa. Hiện một số công ty du lịch lớn của Việt Nam đặt được phòng.

Giá phòng thì "leo thang" từng ngày. Tháng 9/2009, khi chị Phượng hỏi giá phòng mới 20 USD (khách sạn 2 sao), nay đã lên 40-50 USD. Thậm chí, khách sạn còn không nhận tiền đặt cọc vì họ hoặc giữ phòng chờ giá cao hơn, hoặc lo bị Nhà nước trưng dụng sẽ phải đền cho phía đặt cọc.

Theo ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Hanoi Redtour, để khắc phục tình trạng này, công ty phải bố trí du khách ở một đêm tại TP. Paksan, cách Viên Chăn khoảng 140 km. Khách phải đi mất khoảng 2 tiếng vào Sân vận động. Ngày thứ hai, sau khi xem bóng đá thì sẽ ở lại Viên Chăn.

"Chúng tôi cũng chưa dám đặt cọc tiền phòng cho khách xem bán kết, chung kết vì còn xem tình hình đội tuyển Việt Nam thi đấu như thế nào. Nếu đội tuyển tiếp tục vào vòng trong chúng tôi mới móc nối lại với khách sạn", ông Hoan nói.

Chị Trần Thị Hoàng Liên, Phó Giám đốc Công ty Du lịch TAPRO, cũng cho hay, do không đặt được phòng nên bên công ty chỉ giúp lấy vé xem, vé tàu, đặt phòng cho khách muốn sang Lào xem bóng đá. Hiện một đoàn cổ động viên 300 người từ Hải Dương đã đặt vấn đề này với công ty. Họ sẽ đi tàu đến Hà Tĩnh, qua cửa khẩu Cầu Treo sang Lào.

"Khác với sang Thái Lan hay Singapore, do đường bộ sang Lào rất thuận tiện, khách đã từng đi lại nhiều nên một số người và cả phía lữ hành cũng không mặn mà làm tour", bà Liên cho biết.

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,