221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1248989
Kiểm soát giá bán lẻ sữa bằng cách xác định giá thành
1
Article
null
Kiểm soát giá bán lẻ sữa bằng cách xác định giá thành
,

 - Phương án cuối cùng về quản lý giá sữa vẫn chưa được Bộ Tài chính ban hành dù thời điểm cuối tháng 10/2009 như dự kiến đã qua gần một tháng. Sau khi bác bỏ phương án quản lý giá trần đối với sữa bột, Bộ Tài chính vẫn loay hoay tìm phương án quản lý giá.

Một trong những phương án quản lý mà Bộ Tài chính tập trung nghiên cứu và nhận được sự đồng tình của các chuyên gia Bộ Công Thương là tập trung vào xem xét yếu tố hình thành giá sữa để phát hiện các khoản bất hợp lý. Từ đó, có thể hình thành các phương án quản lý nhằm kiểm soát yếu tố hình thành giá của mặt hàng này.

Vẫn chưa có phương án cuối cùng để quản lý giá sữa. (Ảnh: NHM)
Vẫn chưa có phương án cuối cùng để quản lý giá sữa. (Ảnh: NHM)

Hiện nay, Cục Quản lý giá đang được Bộ Tài chính giao nghiên cứu sửa đổi Thông tư 104/2008/TT-BTC về quản lý giá các mặt hàng trong danh mục bình ổn. Bởi lẽ, danh mục bình ổn hàng hoá có mặt hàng sữa nên giá sữa sẽ chịu sự điều chỉnh của thông tư sửa đổi này.

Có thể, các doanh nghiệp sữa sẽ bị áp dụng biện pháp đăng ký giá bán như các mặt hàng thuộc danh mục bình ổn. Điều này sẽ góp phần giúp cơ quan quản lý nắm được giá sữa trên thị trường có bất hợp lý hay không.

Cụ thể, các doanh nghiệp phải nộp hồ sơ đăng ký giá bán, trong đó có thuyết minh mức giá. Quy định về quy chế tính giá tài sản, hàng hóa, dịch vụ, áp dụng phương pháp so sánh cũng được nghiên cứu sửa đổi để tạo cơ sở giám sát doanh nghiệp đăng ký giá bán có phù hợp hay không.  

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng sẽ sửa đổi Quyết định 06/2005 về việc ban hành quy chế tính giá tài sản, hàng hóa, dịch vụ, áp dụng phương pháp so sánh để xem giá  doanh nghiệp đăng ký có hợp lý. Bởi vì, không thể cùng dòng sản phẩm, chất lượng, danh tiếng, trọng lượng gần như nhau mà giá lại vênh nhau quá lớn. Khi kiểm soát được các yếu tố hình thành giá thì sẽ đảm bảo sữa được bán trong nước có mức hợp lý. 

Theo một chuyên gia về quản lý thị trường của Bộ Công Thương, hướng nghiên cứu bóc tách các khâu làm giá sữa bị “đội” lên là rất cần thiết để các cơ quan quản lý tìm đúng “mắt xích” quan trọng nhất trong chuỗi hình thành giá bán sản phẩm này tới tay người tiêu dùng.  

Bên cạnh đó, để loại trừ khả năng doanh nghiệp tăng giá nhập khẩu đầu vào để tăng giá bán trong nước, thu lợi nhuận qua chuyển giá quốc tế, Tổng cục Hải quan đã đưa sữa vào danh mục các mặt hàng trọng điểm cần tập trung quản lý giá.

Cơ quan này cũng sẽ thu thập các thông tin về từng chủng loại sữa,  xây dựng cơ sở giá để khi kiểm tra có căn cứ so sánh và xác định dấu hiệu nghi vấn, xác định trị giá ngay tại khâu thông quan hàng hóa… nhằm hạn chế hiện tượng gian lận thương mại qua giá.  

Việc tập trung nghiên cứu vào các yếu tố hình thành giá sữa hiện nay là khá thuận lợi do Bộ Tài chính đã nắm trong tay số liệu về cơ cấu giá và lợi nhuận của hầu hết các loại sữa ngoại trên thị trường. Vì thế, nếu giải quyết được vấn đề chênh lệch giữa giá nhập khẩu và giá phân phối sữa trong nước sẽ hạn chế được mức tăng giá sữa bất thường. Đồng thời, cần kiểm tra giá sữa nhập khẩu, kiểm soát các chi phí hợp lý của doanh nghiệp... 

  • Phước Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,