- Sự sôi động của thị trường ôtô cuối năm đã được thể hiện rõ nét qua kết quả bán hàng đầy ấn tượng của các nhà sản xuất ôtô trong tháng 10/2009.
Những thương hiệu quen thuộc và nổi tiếng của phân khúc xe du lịch tại Việt Nam tiếp tục tăng khá hơn so với cùng kỳ năm ngoái như Mercedes Benz tăng 80%, đạt 334 chiếc, Honda tăng 51%, đạt 431 chiếc. Toyota tuy chỉ đạt tốc độ tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng đạt doanh số kỷ lục nhất với hơn 3.017 chiếc đuợc giao tới khách hàng.
Hãng Honda đã tiêu thụ hơn 430 chiếc trong tháng 10/2009 (ảnh: Honda Việt Nam)
Công ty GM Daewoo có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất, tới 276% so với cùng kỳ năm ngoái với 1.636 chiếc được bán ra. Ford Việt Nam cũng xuất sắc với tỷ lệ tăng 191% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1040 chiếc.
Trong các hãng trên, các mẫu ôtô du lịch, 5 chỗ ngồi trở xuống hạng trung được tiêu thụ ở mức kỷ lục. Ví dụ như Spark LT 0.8 của GM Daewoo lần đầu tiên bán tới 500 chiếc/tháng, Spark LT 1.0 Super cũng đạt 128 chiếc, tăng gấp đôi tháng 9. Gentra SX 1.5 đạt 361 xe, Lacetti EX 1.6 đạt 340 chiếc.
Với Toyota, mẫu Corrola Atils được ưa chuộng và giữ sản lượng tiêu thụ tương đương tháng trước với 650 chiếc. Mẫu sang trọng hơn là Camry 2.4 G cũng bán tăng gấp 3 lần tháng 9, đạt 284 chiếc, .
Với hãng Honda, các phiên bản Civic đều đạt doanh số khá, hơn 321 chiếc, tăng hơn 100 chiếc so với tháng 9.
Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam cho biết, có tới 11.762 chiếc xe tiêu thụ trong tháng 10/2009, tăng 103% so với tháng 10/2008.
Trong đó, dòng xe du lịch có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất, đạt 3.866 xe, cao hơn tháng 9 và tăng 171 % so với cùng kỳ năm ngoái. Đứng thứ 2 là dòng xe thương mại , đạt 5279 chiếc, tăng 94% so với cùng kỳ năm ngoái. Kế đến là dòng xe 2 cầu/xe đa dụng với 2 617 xe, tăng 59%.
-
Phạm Huyền