221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1248895
Thép ngoại thứ phẩm lại ồ ạt vào Việt Nam
0
Article
null
Thép ngoại thứ phẩm lại ồ ạt vào Việt Nam
,

 - Thép cán nguội, hàng thứ phẩm từ nước ngoài đang ồ ạt tràn vào Việt Nam với giá rẻ hơn từ 800 nghìn đến 1,6 triệu đồng/tấn.

Hiệp hội Thép Việt Nam lại vừa kêu cứu tới Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ về tình trạng thép cán nguội, kém chất lượng tràn vào Việt Nam với số lượng ngày càng lớn.

Hầu hết, đây là loại thép xuất xứ từ Trung Quốc và Nga. Thống kê của cơ quan Hải quan tính tới ngày 15/11 cho thấy, số lượng thép cán nguội nhập về Việt Nam đã lên tới 62 vạn tấn, với giá trị kim ngạch nhập khẩu trên 300 triệu USD.

Mô tả ảnh.
Thép cán nguội trong nước đã dư thừa công suất sản xuất. (Ảnh: theo Tonsaigon)

Ông Phạm Chí Cường, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết, đây là con số nhập khẩu cực kỳ lớn bởi đã gấp tới 4 lần lượng thép bán ra của các công ty thép trong nước.

Hiện nay, trong nước, đã có 6 công ty sản xuất được mặt hàng này như Tổng Công ty Thép Việt Nam, Posco Việt Nam, Tập đoàn Hoa Sen, Công ty Sunsco Đài Loan, Việt Thành, Thống Nhất.

Trong 11 tháng qua, Tổng Công ty Thép Việt Nam mới bán 14 vạn tấn thép cán nguội, 5 công ty còn lại, chỉ bán khoảng 6-7 vạn tấn thép. Như vậy, tổng lượng hàng tiêu thụ của 6 công ty trong nước chỉ có 20 vạn tấn.

Có thể thấy, thép cán nguội nhập khẩu đang chiếm lĩnh tới ¾ thị phần nội địa Việt Nam. Điều này khiến các doanh nghiệp trong nước hết sức khó khăn.

Tại thời điểm này, thép cuộn cán nguội của Trung Quốc bán tại Cảng Việt Nam giao dịch ở mức giá 570-590 USD/tấn, tương đương 10,5-10,9 triệu đồng/tấn.

Mức giá chào bán này rẻ hơn thép cuộn cán nguội trong nước từ 800.000-1,6 triệu đồng/tấn.

Theo quy định hiện hành thì bất cứ một sản phẩm thép của một quốc gia nào vượt quá 3% tổng lượng sản phẩm nhập khẩu ngành hàng đó, và chứng minh được mức độ ảnh hưởng đến sản phẩm trong nước thì có thể áp dụng biện pháp thuế tự vệ.

Tình trạng thép cuộn cán ngoại giá rẻ này cũng đã diễn ra ở một số nước xung quanh như Malaysia, Thái Lan, Indonesia.

Các nước đã đối ứng bằng các biện pháp hàng rào kỹ thuật, kể cả biện pháp phi thuế quan để bảo vệ sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, điều đáng nói nhất là, các loại thép nhập khẩu đó chủ yếu là thép thứ phẩm, phi tiêu chuẩn, loại khổ hẹp nên kém chất lượng hơn. Trong khi, sản phẩm trong nước là thép chính phẩm, cán nguội khổ rộng, theo đúng tiêu chuẩn cơ sở, giá cao hơn nên không thể cạnh tranh nổi với loại thép nhập này”, ông Phạm Chí Cường bức xúc nói.

Bên cạnh đó, sản xuất thép cán nguội trong nước đang dư thừa công suất, đến nay đã đạt tới 2,4 triệu tấn, vượt gấp đôi nhu cầu tiêu thụ trung bình năm của Việt Nam. 

Chưa kể, sắp tới, Việt Nam còn có thêm nhiều nhà máy sản xuất thép cán nguội đang được xây dựng, của các công ty đã được cấp phép đầu tư như China Steel - Sumitomo của Nhật, Formosa của Đài Loan…với công suất hàng triệu tấn.

Trước tình trạng này, Hiệp hội Thép đã kiến nghị, Bộ KH-CN cần sớm ban hành Quy chuẩn quốc gia về thép cán nguội, tạo hàng rào kỹ thuật để ngăn ngừa thép kém chất lượng vào Việt Nam.

Đồng thời, cơ quan Hải quan cần rà soát lại các công ty nhập khẩu và ban hành các qui định chặt chẽ về thủ tục khai báo hải quan, nhằm tránh tình trạng nhập vào ồ ạt với số lượng lớn, gian lận thương mại.

Bộ Tài chính cần kiểm soát chặt chẽ việc cấp tín dụng lãi suất ưu đãi của ngân hàng, không để các công ty tận dụng ưu đãi này để nhập chủng loại thép cán nguội mà trong nước vốn đã dư thừa.

Hiệp hội Thép cũng đề nghị Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương xem xét, hướng dẫn các công ty thép trong nước thu thập số liệu và chứng cứ để có thể tiến hành các biện pháp tự vệ thương mại.  

  • Phạm Huyền
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,