221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1254589
500.000 đồng đổi 6 giờ vật vờ tại sân bay
1
Article
null
500.000 đồng đổi 6 giờ vật vờ tại sân bay
,

 - “Không thể tưởng tượng nổi cách làm ăn của Jetstar Pacific, một chuyến bay mà hãng có thể chậm tới 5 lần?”

>>Jetstar Pacific liên tiếp huỷ chuyến, hàng nghìn khách bị vạ lây

Đó là nỗi thất vọng của bà Nguyễn Thanh Hằng (Q.1, TP.HCM) sau chuyến bay của Hãng hàng không Jetstar Pacific (JPA) từ Hà Nội vào TP.HCM trong ngày 26/12.

Theo bà Hằng, bà đã phải vật vờ tại sân bay Nội Bài suốt 6 giờ đồng hồ, từ 21h30 ngày 26/12 đến 3h15 ngày 27/12, mới được lên máy bay để về TP.HCM.

Vé của hành khách này thuộc chuyến bay mang số hiệu BL809 được cất cánh lúc 21h30 ngày 26/12, tuy nhiên trước đó, khoảng 21h, JPA gởi một thông báo bằng tin nhắn rằng chuyến bay sẽ được… bay muộn vào lúc 22h55.

Mặc dù liên tục chậm, hủy chuyến, song JPA lại không có lời giải thích rõ ràng với hành khách. (Ảnh minh họa - Thethaovanhoa)

Vì lần đầu tiên là khách hàng của JPA nên bà Hằng không hề phiền muộn với hơn một giờ đồng hồ tại sân bay trong cảnh đêm hôm.

Tuy nhiên, đến 22h55, bà Hằng tiếp tục nhận được tin nhắn thứ hai cũng với nội dung bay muộn nhưng lần này thời gian chờ đợi cho khách hàng được nới lên 2 giờ rưỡi đồng hồ. 

Bà Hằng cho biết thêm, khi nhận được thông báo thứ hai, mọi người thật sự bức xúc bởi với 2 lần thông báo chậm chuyến, JPA đã “ngốn” của hành khách gần 4 giờ đồng hồ. Từng ấy thời gian ngồi vật vã, ngủ gà ngủ gật tại phòng chờ, bà Hằng thực sự giận mình vì đã tiết kiệm 500 ngàn đồng khi mua vé JPA.

Theo bà Hằng, hàng trăm hành khách, có cả người già và trẻ em đều thấm mệt vì phải nằm ngả nghiêng khắp nơi trong phòng chờ. Không chỉ có chuyến bay của bà bị… bay muộn mà trước đó, chuyến 6h30 cũng chịu chung số phận. 

Một hành khách trong chuyến bay này cho biết, ngày 25/12 chuyến bay của chị từ Hà Nội vào TP.HCM cũng bị JPA hủy và chuyển sang 6h30 ngày 26/12. Tuy nhiên, mặc dù được JPA đổi sang chuyến khác của ngày hôm sau nhưng hành khách này vẫn chưa thoát khỏi cảnh chậm, hủy chuyến.

“Bay với JPA từ TP.HCM ra Hà Nội, tôi tiết kiệm được khoảng 500.000 đồng. Cứ tưởng, việc JPA có thể đưa ra mức giá rẻ là vì họ tiết giảm một số dịch vụ, và vẫn phải đảm bảo an toàn cũng như giờ bay, tuy nhiên thực tế không phải vậy. 

Việc chậm, hủy chuyến của JPA thực chất có phải do trục trặc kỹ thuật hay hãng muốn dồn khách?
”, bà Nguyễn Thanh Hằng nghi ngờ.

Đến khoảng 1h ngày 27/12, khi bà Hằng đang chuẩn bị hành lý để thoát khỏi cảnh vật vờ tại sân bay Nội Bài, thì tin nhắn thông báo bay muộn của JPA lại được phát đi. Lần này hãng khẳng định hành khách sẽ được lên máy bay lúc 2h. 

“Đến lúc này, không ai còn giữ được bình tĩnh, vì JPA quá coi thường hành khách. Mọi người đòi gặp lãnh đạo của hãng để có câu trả lời cụ thể nhưng chẳng ai nhận được điều gì cụ thể từ nhân viên của JPA. Xin hành khách hãy bình tĩnh chờ đợi là câu chúng tôi nhận được trong khi chẳng có câu xin lỗi nào?”, bà Hằng nói.

Đến 2h ngày 27/12, cửa ra máy bay được mở để hành khách lên xe ca, song bà Hằng nói hãng không hề thông báo câu nào mà hành khách thấy cửa mở và cứ thế đi ra. Chiếc xe thứ nhất lăn bánh khiến bà Hằng cảm thấy chắc chắn lần này sẽ được lên máy bay về nhà.

Tuy nhiên, đi được khoảng nửa đường thì bà lại nhận được thông báo từ hãng rằng máy bay vẫn chưa khắc phục xong sự cố. Đến lúc này thì bà Hằng cũng như những hành khách khác trên xe cảm thấy mình bị xúc phạm và vô cùng phẫn nộ.

“Mọi người không còn giữ được bình tĩnh và nháo nhào như ong vỡ tổ. Hãng mời hành khách trở lại phòng chờ và tiếp tục chờ đợi. Tuy nhiên, không ai chịu xuống xe và họ đứng lì trên xe. Sau đó, mọi người đã ùa xuống khu vực đường băng và vạ vật khắp nơi. Một cảnh tượng tôi chưa từng thấy bao giờ.”, bà Hằng cho biết.

Khoảng 20 phút sau, hành khách lại được thông báo lên xe để ra máy bay. Cho đến lúc này không ai còn tin vào những thông báo của JPA. Chỉ khoảng 10 người lên xe, nhưng không hy vọng có thể bay.

Vẫn theo bà Hằng, xe ca đã phải vòng đi vòng lại mấy lần để chở khách ra máy bay, vì mọi người không còn tin vào thông báo của hãng. Ngay khi ra tới máy bay, nhiều người vẫn không lên máy bay và luôn miệng hỏi, lên máy bay rồi có bay không? Ngay cả bà cũng chần chừ gần 10 phút mới bước lên máy bay. 

Đến khoảng 3h15 ngày 27/12 thì chuyến bay của bà Hằng cất cánh sau gần 6 giờ đồng hồ vật vờ ở sân bay với 5 lần JPA hủy chuyến. Sau khi may bay đã cất cánh, hành khách lại phải chứng kiến cảnh buôn bán tấp nập trên máy bay. Đặc biệt, hành khách hú vía vì một tiếng động trong khi máy bay đang hoạt động.

Theo bà Hằng, tiếng động thực ra không phải do máy bay mà một hành khách nữ đã không thể giữ nổi bình tĩnh và đá vào thân máy bay vì quá tức giận sau một thời gian dài bị “hành hạ” tại sân bay. Liền sau tiếng động là cãi vã giữa hành khách này với tiếp viên trưởng của chuyến bay, thậm chí đã xảy ra xô xát giữa hai người.

Trao đổi với phóng viên VietNamNet chiều nay (27/12), đại diện của JPA cho biết, hãng chưa hề biết về việc xô xát giữa hành khách và tiếp viên trưởng trên chuyến bay.

Tuy nhiên, vị đại diện này cho rằng, nếu có sự việc như trên, hãng cũng hoàn toàn thông cảm với hành khách sau từng ấy thời gian chờ đợi tại sân bay.

Đại điện của JPA cho biết thêm, với sự việc trên, tiếp viên trưởng hoàn toàn có thể thông báo với cơ quan an ninh vì đó là hành vi uy hiếp an ninh hàng không và làm ảnh hưởng đến chuyến bay. 

Giải thích về việc hãng liên tục chậm hủy chuyến trong hai ngày qua, đại diện của JPA cho rằng, việc liên tục chậm, hủy chuyến là do trục trặc kỹ thuật. Sở dĩ hãng liên tục phải thất hứa với hành khách là do trong quá trình kiểm tra, sửa chữa lại phát hiện lỗi khác và thời gian vì thế không như dự kiến.

Vẫn theo đại diện của JPA, trong ngày 26/12, vào khoảng cuối buổi sáng, hãng phát hiện một máy bay bị hỏng và phải tiến hành kiểm tra, sửa chữa, trong khi đó 2 máy bay hiện đang bảo dưỡng tại Singapore. Đây chính là nguyên nhân khiến hãng thiếu máy bay để vận chuyển khi một máy bay bị sự cố.

“Hãng lên lịch cho cả 6 máy bay, do đó khi có một chiếc bị sự cố sẽ xảy ra việc chậm hủy chuyến. Ngoài ra, việc bảo dưỡng không như dự kiến cũng khiến hãng bị động.

Mặc dù, trong ngày hôm qua, một trong 3 máy bay đã bảo dưỡng xong và về đến Việt Nam, tuy nhiên vẫn không thể khắc phục việc tồn khách trong ngày.”, vị đại diện của JPA cho biết.

  • Ca Hảo 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,