221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1254587
“Bác” phương án tăng giá than cho điện của TKV
0
Article
null
“Bác” phương án tăng giá than cho điện của TKV
,

 - Cục Điều tiết điện lực Việt Nam vừa đề nghị Bộ Công Thương không chấp nhận mức tăng giá bán than cho điện như dự kiến của TKV.

Trao đổi với PV. VietNamNet ngày 27/12, Thứ trưởng kiêm người phát ngôn Bộ Công Thương, ông Bùi Xuân Khu, đã cho biết như vậy.

Ông Bùi Xuân Khu khẳng định: “Ngay sau khi Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) gửi đề xuất tăng giá than cho điện thì Cục Điều tiết điện lực đã có văn bản kiến nghị Bộ không chấp nhận mức tăng giá đó”. 

Mô tả ảnh.
Giá than bán cho điện cần phù hợp lộ trình thị trường hóa giá điện (ảnh: theo Quangninh.gov.vn)

Như VietNamNet đã phản ánh, vừa qua, TKV đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) xem xét tăng giá bán than cho sản xuất điện, áp dụng từ 1/1/2010 lên mức rất cao. 

Phương pháp tính giá than bán cho điện là bằng giá xuất khẩu trừ 10%. Trong đó, than cám 4b và than cám 5 tăng giá hơn gấp đôi so với giá hiện hành.

Cục Điều tiết điện lực cho rằng, nếu giá than cho điện được tính “đơn giản” là bằng giá than xuất khẩu trừ lùi 10% thì TKV sẽ thu được siêu lợi nhuận khi bán than cho điện. 

Cụ thể, giá thành sản xuất năm 2009 của than cám 5 chỉ là 520.000 đồng/tấn. Với mức giá mới là 960.000 đồng/tấn, lợi nhuận của than cám 5 sẽ bằng 85% giá thành. 

Giá thành than cám 4b là 648.000 đồng/tấn, giá bán mới là 1,1 triệu đồng thì lợi nhuận sẽ bằng 70% giá thành. 

Tương tự, giá thành của than cám 6a là 414.000 đồng/tấn, cám 5b là 330.000 đồng/tấn. So với giá bán mới là 830.000 đồng/tấn và 690.000 đồng/tấn thì lợi nhuận than cám 6a bằng khoảng 100% giá thành và của than cám 6b bằng khoảng 92% giá thành. 

Các thông tin về giá thành như trên đã được TKV báo cáo Thủ tướng tại văn bản về việc thực hiện giá bán than cho sản xuất xi măng, giấy, phân bón và điện hồi tháng 12/2008.

Ngoài ra, giá than xuất khẩu hiện nay là phụ thuộc cung cầu trên thị trường thế giới chứ không phụ thuộc giá thành sản xuất tại mỗi nước. Than xuất khẩu lại có than có chất lượng tốt, nhiệt lượng cao hơn so với than bán cho điện trong nước hiện nay. 

Vì vậy, nếu nhằm đảm bảo giá than trong nước thấp hơn giá xuất khẩu là 10% theo chỉ đạo của Thủ tướng, mà tính toán giá bán than cho điện bằng cách trừ giá xuất khẩu 10% như đề xuất của TKV là không có cơ sở.

Tính toán trên cho thấy, tỷ suất lợi nhuận toàn ngành than sẽ có thể rất cao, Cục Điều tiết điện lực nhấn mạnh. 

Trong khi đó, tỷ suất lợi nhuận toàn ngành điện năm 2009 lại rất thấp, dưới 5%. Năng lực tài chính toàn ngành này không đủ mạnh cho vay vốn, thu hút đầu tư để đảm bảo đủ điện cho đất nước về lâu dài.

Đồng thời, nếu tăng giá than đột biến như vậy, sẽ khiến cho giá điện năm 2010 tăng mạnh ở mức gây sốc, ảnh hưởng nhiều đến đời sống nhân dân, giảm tốc độ phát triển kinh tế.

Theo ước tính ban đầu, giá than làm chi phí phát điện tăng thêm 4.229 tỷ đồng, giá bán điện bình quân năm 2010 tăng vọt lên 17,11% so với giá bán điện bình quân năm nay.

Do đó, cơ quan đặc trách về giá điện này đã kiến nghị Bộ Công Thương không chấp nhận  đề xuất của TKV như trên. Giá than cho điện cần được xác định trên cơ sở giá thành sản xuất than cộng lợi nhuận cho ngành than ở mức tương quan hợp lý so với lợi nhuận của ngành điện.

Việc tăng giá than năm 2010 là phải phù hợp theo lộ trình tăng giá điện đến mức giá thị trường.

Đồng thời, để ổn định giá điện thì giá than cần được Chính phủ điều chỉnh hàng năm, không phụ thuộc vào giá than xuất khẩu. Điều này càng quan trọng khi giá điện đến nay vẫn chưa theo thị trường và than vẫn còn là ngành độc quyền.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bùi Xuân Khu lưu ý: “Đó chỉ là ý kiến riêng cùa Cục Điều tiết điện lực chứ chưa phải là ý kiến của Bộ. Không phải cứ Cục kiến nghị lên như vậy mà Bộ đã chấp thuận".

Về vấn đề này, Bộ Công Thương sẽ phải họp với các bên để sớm thống nhất, sao cho việc điều chỉnh giá điện, giá than phải theo lộ trình thích hợp, không ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế.

  • Phạm Huyền
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,