221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1254994
Các doanh nghiệp sữa sẽ phải đăng ký giá
0
Article
null
Các doanh nghiệp sữa sẽ phải đăng ký giá
,

Đây là đề xuất của Bộ Công Thương nhằm dẹp tình trạng giá sữa “bất minh” sau đợt liên Bộ Tài chính – Y tế - Công Thương tiến hành thanh, kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sữa về chất lượng, giá cả, thuế vừa qua.

 

Mô tả ảnh.
 Buộc các doanh nghiệp sữa đăng ký giá để dẹp tình trạng giá sữa "bất minh"- Ảnh Phan Hùng

Kết quả thanh tra mới đây của Bộ Tài chính, Y tế và Công Thương về việc chấp hành các quy định về giá, thuế và chất lượng tại một số doanh nghiệp sản xuất sữa mới đây cũng cho thấy các doanh nghiệp sữa luôn tìm mọi cách để tăng giá, thậm chí cả khi giá thế giới giảm.

Theo Bộ Công Thương, suốt năm 2009, giá nhập khẩu sữa bột trên thế giới giảm hoặc chỉ duy trì ở mức thấp. Thuế nhập khẩu một số loại sữa cũng đã được điều chỉnh giảm.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp sữa hầu như chỉ điều chỉnh tăng chứ không có chiều ngược lại.

Ngay trong tháng 12 vừa qua dù giá sữa bột gầy và nguyên kem tại thị trường châu ÚC vẫn tương đối ổn định nhưng các hãng sữa trong nước vẫn đồng loạt tăng giá.

Gần đây, dưới sức ép của thành tra giá cả, các công ty có giảm giá một số mặt hàng nhưng không đáng kể. Thậm chí, Bộ Công Thương dự báo, giá sữa tháng tới sẽ vẫn tiếp tục ở mức cao và có xu hướng gia tăng.

Chính vì thế, Bộ này đề xuất căn cứ vào sự biến động giá sữa năm qua và kết quả thanh tra cần nhanh chóng ban hành Thông tư thay thế Thông tư 104/2008/TT – BTC. Theo đó, yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa phải đăng ký giá để tạo thuận lợi cho việc kiểm soát giá cả, bình ổn thị trường.

Đây không phải lần đầu tiên, việc kiểm soát giá sữa được đặt ra. Dù thuộc nhóm hàng cần bình ổn giá và bị dư luận đặt nhiều dấu hỏi về sự bất minh của giá bán song thực tế, các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp kiểm soát hay chế tài nào hiệu quả để ngăn chặn.

  • Phan Hùng

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,